Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án hối lộ ODA: 3 nước vi phạm, Việt Nam xử lý tốt nhất

Liên quan đến nghi án nhận hối lộ ODA, Bộ trưởng Thăng cho biết, trong 3 nước vi phạm, Việt Nam hợp tác và thực hiện tốt nhất việc điều tra, xử lý.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức cuộc họp lần hai với lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản để bàn về giải pháp tăng cường phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện các dự án giao thông vận tải sử dụng vốn ODA sau vụ Công ty tư vấn giao thông vận tải Nhật Bản (JTC) "tố" hối lộ quan chức đường sắt.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Kimihiro Ishikane - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng vụ việc của JTC đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự tin cậy của người dân đối với những dự án sử dụng vốn ODA.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 4/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: "Việt Nam đang xử lý tốt nhất trong 3 nước vi phạm" (hai nước kia là Indonesia và Uzbekista).

Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Thăng cho biết, trong 3 nước bị “tố”, chỉ có Việt Nam hợp tác và thực hiện tốt nhất việc điều tra, xử lý. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Tuy nhiên, trên thực tế, qua vụ việc này, phía Nhật cam kết chỉ cấp ODA đối với các dự án mới dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án JTC đưa hối lộ. Điều này khiến dư luận cho rằng, Việt Nam đã có thộng thái mạnh nhưng chưa đủ thỏa mãn để phía Nhật Bản “yên tâm” hoàn toàn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, qua vụ việc JTC, hàng loạt những cá nhân liên quan đã bị bắt và đang điều tra. “Tuy nhiên, chúng ta còn phải chờ có kết luận, đưa ra tòa xét xử, đồng thời quan trọng là các giải pháp sắp tới làm sao để không tái diễn những vụ việc cũ và không xuất hiện cái mới”, Bộ trưởng nói.

Liên quan đến những thông tin phía Nhật sẽ dừng các dự án ODA đối với Việt Nam, Bộ trưởng Thăng khẳng định: “chưa từng thấy ai nói dừng”. Tuy nhiên, để cải thiện việc sử dụng nguồn vốn này hiệu quả, minh bạch, ông Thăng cho biết, sẽ xử lý nghiêm vụ việc xảy ra và quản lý chặt nguồn vốn ODA trong thời gian sắp tới.

Nghi án hối lộ ODA: Nhật Bản yêu cầu xử nghiêm

Trong cuộc họp với lãnh đạo Bộ GTVT, ông Kimihiro Ishikane khẳng định cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc vụ công ty JTC "tố" hối lộ quan chức đường sắt.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm