Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nghỉ 10 ngày vẫn chưa đủ đi chúc Tết'

Thông tin dự kiến Tết Nguyên đán Ất Mùi được nghỉ 9 ngày liên tục nhận được tán thành của nhiều người. Một số thậm chí còn đề xuất kéo kỳ nghỉ dài hơn.

Theo quy định, dịp Tết Nguyên đán, các cán bộ, công viên chức sẽ được nghỉ 5 ngày. Tuy nhiên, với phương án hoán đổi ngày nghỉ, có thể kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sẽ được kéo dài thêm, thành 9 ngày. Ngay khi có thông tin về đề xuất của Bộ Lao động, đa số bạn đọc đều cảm thấy phấn khởi và bày tỏ tán thành.

Dự kiến nghỉ Tết 9 ngày và nghỉ 8 ngày dịp 30/4/2015

Ngoài dịp Tết Âm lịch nghỉ 9 ngày, Bộ Lao động cũng xin ý kiến các cơ quan liên quan về việc nghỉ 8 ngày liên tục dịp lễ Chiến thắng 30/4/2015.

Thậm chí, bạn Mai Hoa đã lên ngay kế hoạch nghỉ Tết: “Năm nay mình sẽ chỉ dành 3 ngày trước Tết để chuẩn bị cho gia đình, còn lại trong những ngày Tết hai vợ chồng sẽ đi du lịch ở các tỉnh miền Nam. Nghỉ dài 9 ngày thì mới có thời gian nghĩ đến chuyện đi xa du hí được”.

Nhiều bạn đọc chia sẻ, Tết Nguyên đán không chỉ là kỳ nghỉ dài nhất trong năm, để mọi người được nghỉ ngơi sau khoảng thời gian dài làm việc vất cả, đây còn là dịp để những ai công tác, làm việc xa quê hương được đoàn tụ, sum họp gia đình. Với 5 ngày nghỉ như quy định thì chuyện đi tàu xe về quê đã chiếm mất nửa thời gian.

Theo anh Nguyễn Văn Tín, gia đình anh, một người quê Quảng Ninh, một người quê Quảng Bình. Năm nào cũng vậy, ngay khi nghỉ làm, tức là 29 Tết, vợ chồng anh phải vắt chân lên cổ cho kịp hai hành trình từ Hà Nội về quê nội, quê ngoại.

"Kể cả xin nghỉ phép thêm 1-2 ngày thì cũng vẫn thấy mệt. Nói là nghỉ Tết chứ thực ra còn bận rộn, chạy ngược xuôi hơn cả ngày thường”, anh Tín cho hay.

Tuy nhiên, với thông tin số ngày nghỉ có thể là 9 và có nhiều ngày trước Tết, anh Tín thở phào nhẹ nhõm vì tin rằng việc đi lại sẽ thuận lợi hơn và có nhiều thời gian cho 2 cô con gái chơi Tết với ông bà. "Việc làm bù trước hay sau Tết tôi nghĩ ai cũng ủng hộ, bởi cả năm mới có mấy ngày Tết".

Tăng thời gian nghỉ Tết?

Bạn đọc Gia Huy cho biết, anh công tác ở Sài Gòn, trong khi quê ở tỉnh Hòa Bình. Chi phí tiền triệu để về nhà, nhưng cũng chỉ được vài ngày sum họp với gia đình. Do tính chất công việc của anh không thể chững lại lâu được, thành ra muốn nghỉ phép thêm cũng khó.Vì vậy, ước mong của Gia Huy là dịp nghỉ Tết nên kéo dài, ít nhất là 10 ngày. 

"Sau này tôi cưới vợ ở một tỉnh khác thì 10 ngày có lẽ cũng không đủ để chúc Tết gia đình nội, ngoại", anh chia sẻ.

Nói về quy định hiện tại là nghỉ Tết Âm lịch 5 ngày, nhiều bạn đọc thời gian này chỉ đủ “nghỉ hương hoa thôi” chứ không thực sự là một kỳ nghỉ như họ mong đợi. Có người còn so sánh người Trung Quốc được nghỉ hơn một tháng cho dịp Tết Nguyên đán.

Thông tin phương án nghỉ Tết Âm lịch dự kiến 9 ngày đăng tải trên Zing.vn nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng. Ảnh: Nhật Lâm.
Thông tin phương án nghỉ Tết Âm lịch dự kiến 9 ngày đăng tải trên Zing.vn nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng. Ảnh: Nhật Lâm.

Độc giả Lâm Anh tâm sự, khi độc thân thì 5 ngày Tết là thời gian khá dài. Tuy nhiên, từ khi lập gia đình, riêng chuyện lo 3 mâm cỗ cho 3 ngày Tết và thăm hỏi người thân trong gia đình đã làm 5 ngày nghỉ của cô “đi tong”. Nên với cô, cảm giác sung sướng nhất lại là khoảng 5 ngày hậu Tết ở công ty, mọi người đến nhà nhau chúc Tết, đi lễ.

"Tôi nghĩ, mỗi tháng nên tổ chức đều đặn một ngày làm bù, như vậy có khoảng 12 ngày để sau đó cộng dồn cho các dịp nghỉ lễ lớn trong năm. Như vậy, người dân vừa có đủ thời gian vui chơi, vừa đảm bảo công việc", Lâm Anh đề xuất.

Tết dương lịch 2015, TP.HCM bắn pháo hoa tại tòa nhà Bitexco

Chủ đề của chương trình Tết dương lịch 2015 là “TP.HCM 40 Mùa Xuân” và chính quyền vừa chấp thuận chủ trương bắn pháo hoa tại toà nhà cao nhất TP.

Ngọc Linh (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm