Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ vẽ Paint: Từ giết thời gian thành nghề kiếm cơm

"Giết thời gian" là câu trả lời nhận được từ nhiều nghệ sĩ vẽ Paint. Tuy nhiên, sau khi các bức tranh của họ được cộng đồng biết đến. Nó trở thành nguồn thu nhập chính của họ.

Thời gian trước, Microsoft đứng trước những phản ứng dữ dội từ người dùng khi đóng cửa Paint. Tuy nhiên, sau đó, họ đã đính chính chỉ thay đổi sang phiên bản Paint mới và vẫn được tải miễn phí từ cửa hàng Windows.

 Phần mềm Paint là một phần không thể thiếu của Windows. Tháng 11/1985, phiên bản đơn sắc 1 bit đầu tiên đi kèm với Windows 1.0 được phát hành. Sau đó, Microsoft tiếp tục cập nhật Paint trong nhiều năm. Nhiều người đã tận dụng mọi tính năng của nó để sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng.

nghe si ve paint de giet thoi gian anh 1
Bức hình được Jame Murray vẽ bằng phiên bản Paint đời đầu. Ảnh: Motherboard.

Jame Murray là một trong những người như vậy. Ông đã tạo nên “Jim”ll Paint It” và hiện có hơn 700.000 người theo dõi trên Facebook. Murray chuyên vẽ về các nhân vật và lịch sử dưới góc nhìn trào phúng dựa trên yêu cầu của độc giả.

Hiện tại, trong bộ sưu tập của ông có nhiều bức hình tái hiện lại cảnh Army of Darnkess hay phim truyền hình British Comics Dad's Army.

“Tôi chỉ vẽ cho những người bạn thân để giết thời gian. Sau đó, tôi thấy những yêu cầu này giống như một cách để thư giãn. Bạn chỉ cần nhìn và tưởng tượng nó, không cần bắt bộ não làm việc căng thẳng giống công việc thiết kế chuyên nghiệp”, Jame Murray chia sẻ.

Thay vì làm việc với công cụ từ Adobe, Murray chọn Paint vì khả năng sử dụng đơn giản. Ông đã tạo ra được những bức ảnh ấn tượng với nhiều màu sắc, thiết kế phức tạp. Nếu nhìn lần đầu, không ai nghĩ đây là bức ảnh sử dụng MS Paint.

nghe si ve paint de giet thoi gian anh 2
Bức hình gần đây của Jame Murray. Ảnh: Motherboard.

“Các phiên bản cũ hơn tách bạn ra khỏi sự phân tâm, cám dỗ và các mạng lưới thiết kế. Bạn phải đưa ra các quyết định táo bạo mà không thể hoàn tác”, Murray chia sẻ.

Một họa sĩ khác cũng sử dụng Paint là Patrick Hines. Tác phẩm của ông chủ yếu là hình minh hoạ như các cảnh quay trong phim Harry Portter hay Chiến tranh giữa các vì sao. Những bức hình này cho thấy ông có kĩ năng sử dụng Paint thành thạo không kém Murray.

Tuy nhiên, ông chỉ nhận được hơn 200.000 lượt xem trên trang web chia sẻ nghệ thuật DeviantArt. Con số đó vẫn còn thua xa Murray.

Ban đầu, Hines đến với Paint để giết thời gian khi làm việc tại khu vực tiếp tân của một nhà điều dưỡng ở Boston. Ông cũng từng có ý định học một khoá Photoshop chuyên sâu để có thể làm được nhiều điều hơn. Tuy nhiên, cuối cùng, Hines vẫn trung thành với Paint.

Vẽ Goku bằng MS Paint Sử dụng phần mềm Paint để vẽ Songoku (7 viên ngọc rồng).

Với Paint, Hines có nhiều thách thức. Ông phải tìm ra giải pháp để ông có thể tự do sáng tạo theo ý muốn. Đôi lúc, nó có những mảng màu không đều, lớp nền tối. Tuy nhiên, sự “hỗn độn” đó cũng chính là cách mà Hines thích.

Phiên bản hiện tại của ứng dụng này đã được cải tiến nhiều. Tính năng Line giờ đây tương tự như những gì trong Illustrator hoặc Photoshop. Nó vẫn giữ tính đơn giản, cho phép những người không rành máy tính có thể vẽ nên các bức tranh kỹ thuật số tuyệt vời.

Gần đây, những bức tranh từ Paint đã được đón nhận hơn. Đó cũng là lúc, nó tạo ra nguồn thu nhập cho Murray hay Hiness với nhiều hợp đồng vẽ tranh. Tuy nhiên, ông cũng cho biết “khách hàng cần biết rõ những hạn chế và cần kiên nhẫn với sản phẩm”.

10 năm vẽ tranh bằng Paint vì không biết dùng Photoshop

Không biết dùng Photoshop hay bất kỳ ứng dụng đại loại nào khác, Pat Hines đã sử dụng Paint để vẽ tranh minh họa cho cuốn tiểu thuyết của chính mình.


Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm