Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ Trung Quốc bị bóp méo hình ảnh trên sóng truyền hình

Bất chấp việc bị nghệ sĩ và người hâm mộ lên án, các show Hoa ngữ vẫn cố ý cắt ghép, chỉnh sửa nội dung nhằm gây sự chú ý.

Ngày 31/8, show Nhà hàng Trung Hoa có bài đăng xin lỗi Triệu Lệ Dĩnh trên trang chính thức.

Trước đó, người hâm mộ của nữ diễn viên Hữu phỉ đã tìm ra bằng chứng cho thấy phía nhà sản xuất cố tình cắt ghép, biến cô trở thành người ham ăn biếng làm. Họ cho rằng show lên kế hoạch truyền thông bôi nhọ Triệu Lệ Dĩnh nhằm gây tranh cãi, thu hút sự chú ý của công chúng.

Chieu tro cat dung trong show truyen hinh anh 1

Triệu Lệ Dĩnh vướng thị phi khi tham gia show Nhà hàng Trung Hoa.

Chương trình thực tế đang "mọc lên như nấm sau mưa" ở Trung Quốc. Đây được xem là kênh duy trì danh tiếng cho nhiều ngôi sao. Tuy nhiên, những chiêu trò gây chú ý cũng trở thành nỗi ám ảnh khiến không ít nghệ sĩ bị cuốn vào vòng xoáy thị phi.

Chiêu trò cắt ghép

Giữa thời buổi game show cạnh tranh khốc liệt, một trong những chiêu thức được các ê-kíp sản xuất tận dụng triệt để đó chính là biên tập, cắt ghép để "lăng xê" một nhân vật nào đó.

Ngay khi tập một của show Nhà hàng Trung Hoa lên sóng, người hâm mộ của Triệu Lệ Dĩnh thể hiện sự bất bình trước cảnh thần tượng của mình bị chỉ trích là người lười biếng, thích kể khổ.

Sóng gió chưa qua thì ngay trong tập tiếp theo, người đẹp họ Triệu lại tiếp tục bị dư luận phản ứng vì hành động khuấy đũa tìm đồ ăn trong nồi, để lộ phòng riêng kém ngăn nắp trước ống kính. Từ đó, nữ diễn viên nhận nhiều lời chê trách trên mạng xã hội.

Chieu tro cat dung trong show truyen hinh anh 2

Hình ảnh khuấy đũa trong nồi thức ăn khiến Triệu Lệ Dĩnh bị phê bình có thói quen ăn uống mất vệ sinh, thiếu tôn trọng đồng nghiệp.

Để bảo vệ sao nữ sinh năm 1987, người hâm mộ đã đưa ra chứng cứ cho thấy phía nhà sản xuất cố ý làm xấu hình tượng Triệu Lệ Dĩnh bằng cách cắt sạch những phân cảnh làm việc chăm chỉ của cô.

Những khách mời tham gia sau đó cũng lên tiếng bênh vực người đẹp Hoa Thiên Cốt. Họ cho biết vì nồi đựng thức ăn quá sâu, còn thịt thì quá nhỏ nên mọi người bao gồm cả Triệu Lệ Dĩnh đều phải đảo đồ ăn vì không muốn lãng phí thực phẩm.

Ngoài ra, các nghệ sĩ nữ cũng chia sẻ do diện tích phòng sinh hoạt riêng quá nhỏ nên không thể tránh khỏi việc đồ đạc sắp xếp chưa gọn gàng. Vì vậy, những đánh giá Triệu Lệ Dĩnh có thói quen sinh hoạt luộm thuộm, mất vệ sinh là không chính xác.

Gần đây, mối quan hệ giữa vợ Lâm Chí Dĩnh - Trần Nhược Nghi và mẹ chồng trên sóng truyền hình cũng gây xôn xao dư luận.

Trong trailer giới thiệu, mẹ Lâm Chí Dĩnh bị khắc họa là người có yêu cầu cao và khắt khe với con dâu. Ở tập đầu tiên, khi vợ chồng nam diễn viên đến nhà mẹ, bà yêu cầu Trần Nhược Nghi phải thay ngay chiếc quần jean rách và cho rằng mặc như vậy không lễ phép.

Chieu tro cat dung trong show truyen hinh anh 3

Mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu bất hòa trong gia đình Lâm Chí Dĩnh từng gây ra nhiều tranh cãi.

Bước sang tập 2, mẹ chồng liên tục chỉ dạy Trần Nhược Nghi cách lau nhà cho đúng. Khi cô lau xong sàn nhà, muốn ngồi xuống nghỉ ngơi thì bà yêu cầu nữ người mẫu tiếp tục lau cửa sổ, lau xong mới được ăn hoa quả.

Tuy nhiên, khi xem bản video đầy đủ, sự thật lại hoàn toàn khác so với những gì khán giả thấy trước đó. Gia đình của tài tử Đài Loan cư xử với nhau rất hòa thuận, hạnh phúc. Chính Lâm Chí Dĩnh sau đó cũng có bài đăng ẩn ý chương trình tạp kỹ cố ý cắt nối, chỉnh sửa vì lợi ích riêng.

Nói đến những lùm xùm cắt ghép nổi tiếng nhất ở showbiz Hoa ngữ thời gian qua, phải kể đến Sự ra đời của diễn viên. Là show giải trí hiếm hoi tập trung vào chuyên môn diễn xuất, ngay từ khi chưa lên sóng, show đã gây chú ý nhờ dàn sao hùng hậu.

Thế nhưng, Sự ra đời của diễn viên cũng vấp phải sự phản đối từ khán giả khi cắt ghép và đăng tải những phân đoạn gây tranh cãi quá đà như chuyện Tân Chỉ Lôi nói không phục khi để thua Thư Kỳ, Vương Tuấn Khải "bật lại" đàn chị, Trịnh Sảng bật cười trong lúc diễn xuất...

Nghệ sĩ "phản đòn", người hâm mộ tẩy chay

Theo Sina, chương trình thực tế ngày nay giống như một chiếc "gương chiếu yêu", có thể dễ dàng bóc trần con người thật của những khách mời, nhưng cũng không thể phủ nhận nhiều người nổi tiếng lợi dụng việc tham gia tiết mục để đánh bóng tên tuổi, duy trì sức hút.

Cũng vì lợi nhuận và tỷ suất người xem, ê-kíp sản xuất thường dàn dựng một số tình huống có chi tiết gây tranh cãi nhắm vào các ngôi sao hạng A, có lượng người hâm mộ lớn.

Qua bàn tay chỉnh sửa, cắt ghép của nhà đài, nhiều nghệ sĩ dường như biến thành con người khác so với hình tượng công chúng từng thấy, thậm chí trở thành người tiêu cực có nhiều phát ngôn và hành động gây tranh cãi.

Cách thức biên tập, cắt ghép này bị không ít đơn vị sản xuất làm quá tay, ngay nghệ sĩ cũng phải lên tiếng phản đối.

Chieu tro cat dung trong show truyen hinh anh 4

Áp lực lợi nhuận và tỷ suất người xem khiến nhiều chương trình buộc phải cắt ghép, dàn dựng nội dung gây tranh cãi để câu khách.

Năm 2018, khi mùa 2 của chương trình Cao năng thiếu niên đoàn lên sóng, ê-kíp cũng vấp phải sự phản đối của khán giả khi cắt ghép và đăng tải những phân đoạn không hay về Vương Tuấn Khải.

Trên show, nam ca sĩ bị mô tả là người không hoàn thành công việc, tỏ thái độ mệt mỏi, thiếu tôn trọng người lớn. Người hâm mộ chỉ ra ê-kíp cố ý sắp xếp đồ bảo hộ cho Vương Tuấn Khải khác với các thành viên còn lại.

Điều này khiến anh mất thời gian tập sử dụng, gây chậm trễ cho đội. Sau đó, sao trẻ đã nhận lỗi với các đàn anh, nhưng chương trình cố tình cắt sạch những cảnh quay này. Phía nam nghệ sĩ lập tức yêu cầu tổ tiết mục giải thích rõ ràng nếu không sẽ lập tức ngừng hợp tác.

Trước sự phẫn nộ của công ty quản lý Vương Tuấn Khải và khán giả, chương trình lên tiếng xin lỗi và thừa nhận biên tập không chính xác. Tuy nhiên, phải nhiều ngày sau bản chỉnh sửa mới được đăng tải để thanh minh cho anh.

Nữ nghệ sĩ Viên Lập sau khi nhận về vô số lời chê bai và chỉ trích về diễn xuất trong Sự ra đời của diễn viên đã có bài viết "bóc trần" sự giả dối của chương trình.

Cô cho biết chính tổng đạo diễn Ngô Đồng đã lên kịch bản yêu cầu cô diễn vai "ngốc nghếch đến mức lố bịch, trông như người mắc bệnh thần kinh" và bị loại để gây bàn tán.

Đúng như dự đoán, tiết mục của Viên Lập sau khi lên sóng trở thành đề tài tranh luận của khán giả, đẩy độ hot của chương trình lên cao.

Không chỉ vậy, sao nữ 47 tuổi còn cho biết nghệ sĩ tham gia show đều là được mời đến, nhận cát-xê cao ngất ngưởng, chứ không như tuyên bố tự nguyện đăng ký dự thi của nhà sản xuất.

Vụ ồn ào khiến chương trình Sự ra đời của diễn viên bị khán giả quay lưng, rating lao dốc thảm hại.

Năm 2019, Angelababy và Chung Sở Hy từng vướng thị phi mâu thuẫn trong show truyền hình. Ồn ào xuất phát từ cảnh quay bị cắt ghép mập mờ của ê-kíp Keep Running trong một thử thách. Chung Sở Hy bị tố lợi dụng cảnh quay giơ tay tát đàn chị ngay trước ống kính.

Sau đó, cả hai nghệ sĩ buộc phải lên tiếng đính chính, yêu cầu tổ sản xuất đăng tải video gốc để dư luận không phóng đại vụ việc.

Chieu tro cat dung trong show truyen hinh anh 5

Nhiều nghệ sĩ bị bóp méo hình tượng vì sự chỉnh sửa của đơn vị sản xuất.

Sohu nhận định thị hiếu của khán giả hiện tại không chỉ xem các chương trình truyền hình là tiết mục giải trí đơn thuần, mà còn chú trọng đến nội dung. Chính vì vậy, để tăng sự hấp dẫn, nhà sản xuất buộc phải dàn dựng các điểm xung đột để câu kéo khán giả.

"Các ngôi sao không phải công cụ kiếm tiền, họ là nghệ sĩ phục vụ khán giả. Họ không thể bị sử dụng tùy ý dù có tham gia chương trình, dù nhận cát-xê khủng", là bình luận nhận được hàng chục nghìn lượt đồng ý trên Weibo.

Tuy nhiên, bất chấp việc có thể gây ra mâu thuẫn với nghệ sĩ, bị khán giả quay lưng, tổ tiết mục của nhiều show truyền hình vẫn mạo hiểm thực hiện việc cắt ghép nội dung sai lệch.

Show giải trí phải xin lỗi vì bôi nhọ Triệu Lệ Dĩnh

Triệu Lệ Dĩnh tham gia show Nhà hàng Trung Hoa và bị cắt ghép hình ảnh trở thành người ham ăn biếng làm.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm