Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ Trần Hoài Phương: 'May mắn khi sống trọn vẹn 2 con đường'

Nghệ sĩ guitar Trần Hoài Phương có 25 năm hoạt động trong ngành ngân hàng. Anh chuẩn bị tổ chức đêm nhạc ra mắt album mới mang tên “Remembrance - Tưởng nhớ" vào ngày 24/1.

Đây là đứa con tinh thần thứ 3 của anh, sau 2 album Góp lá mùa xuân (2004) và Leyenda (2011) tạo tiếng vang trong làng guitar cổ điển.

- Anh có thể giới thiệu đôi chút về album sắp ra mắt?

- Sau 2 album cách đây nhiều năm, tôi vẫn ấp ủ ra mắt một album thuần nhạc mục cổ điển cho guitar. Tuy nhiên, một sự cố xảy ra khi tôi bị đau tay “nghề nghiệp”, trong nghề chơi nhạc gọi là “ngón tay cò súng”.

Nguyên nhân là luyện tập quá nhiều, ngón tay sẽ bị dây thần kinh kích thích và co giãn quá độ, thành tật, cứng khớp. Tôi bắt buộc phải dừng lại để “dưỡng thương”. Quá trình thu album cổ điển này cũng phải dừng lại.

Thay vì vậy, tôi chuyển qua làm album ca khúc chuyển soạn lần thứ hai. Những ca khúc được chọn để ghi nhận lại dấu ấn, kỷ niệm, hồi ức, điểm ngoặt trong cuộc sống của tôi và thế hệ bạn bè cùng lứa tuổi.

HDBank anh 1

“Đối với tôi, được bén duyên với cây đàn guitar dường như là một đặc ân”.

Remembrance - Tưởng nhớ chắt lọc lại những khoảnh khắc tôi từng đi qua, như ở Quê mẹ (Thu Hồ) - con người có đi đâu xa, cuối cùng cũng trở về với mẹ. Tôi nghĩ về người mẹ của mình, người luôn mở rộng tấm lòng và vòng tay như bao nhiêu người mẹ trên thế gian này. Tôi luôn muốn được khoả trần với niềm đam mê của mình và được chia sẻ với mọi người.

- So với 2 album trước, khác biệt của “Remembrance” là gì? Vì sao anh chọn ra mắt CD tại một không gian khá “phá cách” so với khán phòng cho một đêm nhạc cổ điển chính thống?

- Tôi tham gia và tổ chức nhiều recital guitar cổ điển (buổi trình diễn) cùng với bạn nhạc, guitarist trong hơn 30 năm qua, với các hình thức độc tấu, song tấu, tam tấu, tứ tấu, hòa tấu. Nếu như trước đây, chúng tôi thường làm ở dạng “chính thống”, tại khán phòng thích hợp, thì lần này tôi chọn Hard Rock Café (mPlaza, 39 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM), để tạo nên bầu không khí khác.

Có lẽ tôi mong ngoài sự hòa nhịp điệu giữa người chơi và người nghe, có thể sẽ có gì đó đặc biệt hơn, như chính đặc trưng của album này được thể hiện trong một tâm thế thoải mái hơn.

Tôi sẽ còn nhiều lần “ra mắt” khác tại TP.HCM, cho cả với những cử tọa nhỏ và thân tình hơn. Chương trình tại Hà Nội, Đà Nẵng đã nằm trong kế hoạch. Trước đó, tôi sẽ tái ngộ với người yêu nhạc tại Huế, Quy Nhơn, Đà Lạt…

HDBank anh 2
Ông Trần Hoài Phương đại diện lãnh đạo HDBank nhận giải “Ngân hàng bán lẻ nội địa tốt nhất năm 2019" do tổ chức Asian Banking & Finance trao tặng tại Singapore.

- Điều đặc biệt nhất anh gửi gắm ở “Remembrance”?

- Trong album, Quê mẹ (Thu Hồ) là một bài hát chuyển soạn mà mẹ tôi rất thích, nhưng tôi không làm kịp khi bà còn tại thế. So với những lần làm recital guitar cổ điển trước đây, lần này tôi quan tâm đến một “lời dẫn chuyện”, mong muốn người nghe, trong đó có khán giả mới tiếp cận loại hình này sẽ gần gũi hơn với người diễn qua những chia sẻ như tâm sự ấy.

Đây cũng là lần chơi chính thức đầu tiên của tôi cùng violin trong một đêm nhạc cổ điển, đồng thời là lần tái hợp của nhóm tứ tấu cổ điển Guitar Saigon kể từ lần cuối tại Festival guitar quốc tế tại Mỹ và Nhà hát lớn thành phố năm 2017.

- Điều gì khiến một giám đốc khối Khách hàng doanh nghiệp của HDBank vẫn nuôi dưỡng tâm hồn qua dòng nhạc khá kén người nghe và dành thời gian để thực hiện đêm nhạc?

- Làm việc trong môi trường ngân hàng chuyên nghiệp hơn 25 năm qua giúp tôi trở thành một chuyên gia, tích lũy rất nhiều kinh nghiệm.

Tuy nhiên, song song đó, tôi vẫn đi cùng âm nhạc cổ điển dù đã có nhiều cuộc chia tay. Cuộc sống đầy áp lực và sóng gió, cầm đàn đối với tôi còn hơn một thói quen hay một niềm đam mê. Nó là một phần của lẽ sống, một khát khao chinh phục, một người thầy tiếp tục dạy mình những giá trị mà có thể áp dụng lại cho công việc ngân hàng: Tỉ mỉ, khả năng vượt qua thử thách, tự soi rọi, tự làm mới mình, thậm chí đôi khi muốn thấy sự toàn hảo…

Nghệ thuật mang lại cho tôi những người bạn của cuộc đời, khả năng được đồng cảm dễ dàng hơn khi đối tác cũng là người yêu âm nhạc.

HDBank anh 3
Nghệ sĩ, doanh nhân Trần Hoài Phương (ngoài cùng bên phải) trao đổi chuyên môn trong một hội thảo kinh doanh tại Hà Nội.

- Có điều gì trong các quyết định, giữa các lối rẽ khiến anh nuối tiếc?

- Thực sự là tôi không tiếc nuối gì. Tôi có “tưởng nhớ”, hoài niệm, nhưng không nhìn lại để nuối tiếc. Mọi quyết định, mọi lối rẽ đều có căn nguyên trong cuộc đời của mỗi con người.

Đến lúc này, tôi vẫn luôn thấy mình may mắn vì đã chọn sống trọn vẹn cùng lúc 2 con đường: Một guitarist nhà nghề không băng qua vùng trời âm nhạc theo cách thức tài tử chỉ để vui chơi; đồng thời là một banker hơn 25 năm sống cùng nhịp chuyển động của các tổ chức, làm việc theo nhịp thở của thị trường tài chính quốc tế và trong nước.

Tôi không để con người nghệ sĩ xâm lấn công việc của một người làm ngân hàng, cũng như không để sự lý trí, cái đầu lạnh của một banker chi phối cảm xúc mỗi khi ôm cây đàn.

Tôi từng nói có thể “nghe” đối tác tốt hơn, có khi may mắn trong công việc nhờ gặp đối tác là người có chút đam mê nghệ thuật. Mặt khác, với sự tỉnh táo của banker, trong việc hoạch định kế hoạch cho chương trình âm nhạc, tôi xử lý thấu đáo, hợp tình hợp lý.

Hơn nữa, trên thương trường tài chính, làm việc với những giao dịch giá trị mang đến nhiều áp lực lớn. Những phẩm chất khi “kết duyên” với âm nhạc cổ điển giúp tôi vượt qua mọi thách thức, vẫn sống với chính bản thân mình.

Đêm ra mắt album Remembrance sẽ diễn ra ngày 24/1 tại Hard Rock Café - địa điểm là nơi thích hợp để giới tài chính chuyên nghiệp cảm thấy thoải mái so với phòng trà hay khán phòng nhạc thính phòng. Nghệ sĩ Trần Hoài Phương sẽ biểu diễn 5-6 bài chọn trong album Remembrance (Tưởng nhớ), cùng bài chọn trong 2 album Góp lá mùa xuân (2004) và Leyenda (2011).

Đặc biệt, chương trình có tiếng đàn violin hòa cùng guitar (song tấu) và tứ tấu Guitar Saigon (từng tham gia festival tại Virginia và Long Island, NY, Mỹ). Tất cả nghệ sĩ của chương trình đều xuất thân tại Nhạc viện TP.HCM và cầm đàn hơn 30 năm.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm