Chiều 16/12, đạo diễn Phạm Đông Hồng tổ chức họp báo ra mắt loạt phim hài Tết Chôn nhời 4, Enter và Bờm. Trước câu hỏi của báo giới về việc những năm gần đây các tác phẩm hài miền Bắc bị chê thô cứng, không có nhiều đổi mới về kịch bản và chất lượng, buổi giới thiệu đã trở thành một diễn đàn tranh luận của các nghệ sĩ.
Quang Thắng và Kim Oanh tiếp tục tham gia Chôn nhời 4. |
Quang Thắng: Kẻ sĩ Bắc Hà đòi hỏi cao hơn
NSƯT Quang Thắng, nghệ danh Thắng 'Vẹo' chủ động đứng dậy và xin là người phát biểu đầu tiên trước vấn đề hài Bắc – hài Nam. Nam nghệ sĩ cho biết là diễn viên hài ai cũng muốn làm tốt phần việc của mình trên sân khấu. Do vậy, anh hy vọng khán giả không nên đi quá sâu vào việc tranh luận giữa hài kịch hai miền.
“Vừa rồi, tôi biết có rất nhiều người thắc mắc về chuyện hài Bắc và hài Nam. Nhưng theo tôi là đừng nên chia rẽ giữa miền Nam và miền Bắc. Đừng nên để các nghệ sĩ giữa hai miền có sự bất hoà với nhau” – "Táo Kinh tế" bày tỏ quan điểm.
Tuy không muốn đề cập đến nhận xét hài Bắc “cứng và nhạt” nhưng Quang Thắng thừa nhận gu thưởng thức của khán giả hai miền có sự khác nhau.
“Khán giả miền Nam thì hiền hơn, không đòi hỏi cao, cứ thấy vui thì họ cười. Còn khán giả miền Bắc dù sao cũng là 'kẻ sĩ Bắc Hà' nên đòi hỏi cao hơn, trong một tiểu phẩm lúc nào cũng phải có mở bài, thân bài, kết luận” – nam nghệ sĩ nhấn mạnh.
Quang Thắng cũng cho biết khán giả miền Nam đôi khi họ đến rạp không đơn thuần chỉ để xem hài mà có thể đến vì nghệ sĩ. Do vậy, nhiều khi nghệ sĩ chưa cần diễn, khán giả đã cười.
“Tôi từng làm việc chung với các nghệ sĩ hài miền Nam và thấy được sức sáng tạo của các anh chị trong đó. Họ đang diễn thế này nhưng sau khi đạo diễn yêu cầu hoặc khán giả chưa vừa lòng là họ ngay lập tức có thể làm kiểu khác. Sự sáng tạo đó của nghệ sĩ hài miền Bắc còn chậm hơn so với trong Nam” – nghệ sĩ gốc Hải Phòng thẳng thắn.
Trong năm qua, Hiệp Gà ít xuất hiện trên truyền hình, anh chủ yếu đi lưu diễn tỉnh. Chôn nhời là một trong những phim hài hiếm hoi, nam diễn viên tham gia. |
Hiệp Gà: Nhận xét hài Bắc thô cứng là chưa đúng
Hiệp Gà tỏ ra bức xúc khi hài Bắc bị chê là "thô cứng” và "ngày càng nhạt". “Tôi nghĩ vấn đề này hơi cộm. Quan điểm này hơi cá nhân. Nhưng tôi xin nói rằng, nghệ sĩ mỗi người có một màu sắc riêng. Tôi mang đến tiếng cười khác kiểu của anh Quang Thắng hoặc anh Chí Trung. Ông trời phú cho mỗi người một con đường đi và khán giả cho họ một chỗ đứng riêng” – nam nghệ sĩ phản biện.
“Gia Cát Dự” cho biết nghệ sĩ phía Nam có được nhiều cơ hội va chạm với khán giả hơn miền Bắc. Môi trường trong đó tốt nên có thể nghệ sĩ được khán giả yêu mến hơn nhưng chưa hẳn họ đã được khán giả miền Bắc yêu mến.
Ngược lại, nhiều nghệ sĩ miền Bắc được khán giả yêu mến nhưng khi vào Nam lại không lấy được tiếng cười của mọi người, đó cũng là chuyện bình thường.
“Tôi nghĩ đó là vấn đề thuộc về phạm trù văn hoá và thị hiếu vùng miền. Chính văn hoá vùng miền khiến nghệ sĩ có những khoảng cách nhất định với khán giả” – Hiệp Gà bày tỏ quan điểm.
Nghệ sĩ Ưu tú Minh Hằng đóng vai quan bà trong phim Chôn nhời 4 của đạo diễn Phạm Đông Hồng. |
NSƯT Minh Hằng: Miền Bắc có những diễn viên “xe bò bánh vuông”
Ngay sau phát biểu của Hiệp Gà, NSƯT Minh Hằng cho biết nhận xét hài Bắc "thô cứng” và "gồng mình để diễn" không có gì là “cộm" như nam nghệ sĩ bức xúc. “Táo Giáo dục” cho rằng đó là quan điểm rất chân thành và nghệ sĩ hài miền Bắc cần xem lại chính mình.
“Là nghệ sĩ sáng tạo, đương nhiên chúng tôi không bao giờ phân biệt Nam - Bắc. Nghệ sĩ miền nào thì cũng đều là công dân sống trong một dải đất hình chữ S. Nhưng, công bằng mà nói, nghệ sĩ miền Nam hiện nay có sức sáng tạo rất ghê gớm. Nghệ sĩ miền Bắc đôi khi ngủ quên trong những sự sáng tạo nên thường tự phong là danh hài nọ, nghệ sĩ kia” – Minh Hằng gay gắt phát biểu.
Nữ nghệ sĩ quay sang phía đạo diễn Phạm Đông Hồng và cho biết ngoài Bắc có một số trường hợp không biết gì về nghề diễn nhưng được một số đạo diễn ưu ái nên “ngồi xổm” trong nghề.
“Họ không hiểu được ngôn ngữ sân khấu, kỹ thuật biểu diễn, nói ngọng líu ngọng lô thì làm sao mà diễn hay được. Tôi cực kỳ ác cảm với các diễn viên đi quay mà không thuộc lời thoại . Trong khi đó, các bạn nghệ sĩ miền Nam lại cực kỳ nghiêm túc trong chuyện này. Và tôi ngưỡng mộ họ” – NSƯT Minh Hằng nhấn mạnh.
Minh Hằng từng hợp tác với nhiều nghệ sĩ trong Nam và chị khẳng định về diễn xuất hai miền không thua kém gì nhau. Nhưng chị vẫn thích hài miền Bắc hơn vì các đạo diễn miền Bắc thường xây dựng những câu chuyện có mở bài, thân bài, kết luận đầy đủ. Và các câu chuyện ấy thực sự sâu sắc, hàn lâm và thâm thuý.
“Tuy nhiên, rõ ràng khán giả chê là có lý do cả đấy. Chúng ta phải đón nhận cái chê đấy và nhìn lại mình thì mới tiến lên được. Nếu không, tôi cũng đến khổ khi cứ đi diễn là gặp phải những diễn viên 'xe bò bánh vuông', không cách nào nâng đỡ được” – Minh Hằng kết lại vấn đề.