Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia lên tiếng bảo vệ Sơn Đoòng

Lo lắng trước nguy cơ di sản thiên nhiên 5 triệu năm tuổi bị xâm lại, lần đầu tiên hơn 20 nghệ sĩ, nhà báo, nhà thơ… đã kêu gọi bảo vệ Sơn Đoòng - Niềm tự hào của Việt Nam.

Cận cảnh các hang động mới phát hiện ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Các nhà thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh hợp tác với Đại học KHTN Hà Nội đã phát hiện 39 hang động mới, dài 17 km tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Được hình thành từ 5 triệu năm trước, Sơn Đoòng (Phong Nha - Kẻ Bàng, Quảng Bình) là hang động lớn nhất thế giới (gấp đôi kích thước hang Deer, Malaysia – hiện là hang động lớn thứ hai thế giới). Tuy nhiên "đẳng cấp" của Sơn Đoòng không chỉ về kích cỡ mà còn thể hiện ở hệ sinh thái tách biệt với thế giới bên ngoài. 

Đó là ở sâu bên trong hang có hệ động vật mù và hệ động vật bạch tạng chưa từng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Có rất nhiều điều đặc biệt ở nơi đây, như việc hội tụ một "thế giới ngầm" vô cùng phong phú, bao gồm hệ thống động thực vật và cảnh quan độc đáo gồm sông, thác, mây mù... và có cả mưa. 

Sự đa dạng sinh học với các loài đặc chủng cùng với những viên ngọc động khổng lồ chỉ được tìm thấy tại nơi này cũng là một "đặc sản" hiếm nơi nào có được. Hơn nữa những giá trị khảo cổ lưu giữ các hóa thạch có nên đại trên 300 triệu năm cũng là một tài sản lớn của Sơn Đoòng.

Tuy nhiên, theo nhóm kêu gọi bảo vệ Sơn Đoòng (#savesondoong), những giá trị vô giá của Sơn Đoòng và niềm tự hào về một địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của thế giới tại Việt Nam sẽ có thể biến mất khi hệ thống cáp treo dài 10,5 km được xây dựng. Vì Sơn Đoòng nằm trên 2 đứt gãy giao nhau, nên hoạt động của cáp treo với 30 trụ đỡ tuyến cáp khổng lồ có thể khiến trần hang sụp đổ. 

"Với sức chuyên chở 1.000 du khách/giờ, tương đương 1 - 1,5 triệu du khách/năm, thay vì 200 khách/năm như hiện nay, hệ thống cáp treo chắc chắn sẽ phá huỷ sự nguyên sơ nơi đây. Các loài động thực vật đặc chủng và môi trường cảnh quan không khỏi bị hủy hoại nghiêm trọng khi mở cửa cho du lịch đại trà", đại diện nhóm cho hay. 

Ngoài ra, cũng theo #savesondoong, môi trường thiên nhiên và hệ sinh thái nhạy cảm sẽ không thích ứng được với hàng loạt dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, vệ sinh cho 8000 du khách vào hang mỗi ngày. Những tổn hại cho Sơn Đoòng là hoàn toàn có thể nhìn thấy được, và đó là những tổn hại không thể nào cứu chữa.

"Trước nguy cơ một di sản thiên nhiên 5 triệu năm tuổi đang có nguy cơ bị xâm hại; một thế giới độc đáo, hoang sơ dưới lòng đất đang có nguy cơ bị tàn phá; một Everest mới được tìm ra - niềm tự hào của Việt Nam, đang lên tiếng kêu cứu,  Hãy cùng chúng tôi bảo vệ Sơn Đoòng" - thông điệp mà các nghệ sĩ, nhà báo, nhiếp ảnh gia... trong clip "Save Sơn Đoòng" nhắn nhủ.

Trước đó, rất nhiều nghệ sĩ, nhà báo… cũng đã thay đổi avatar trên Facebook với nội dung “Hãy cùng tôi bảo vệ Sơn Đoòng - Niềm tự hào của Việt Nam”.

Cáp treo vào hang Sơn Đoòng sẽ dài gần 11 km

Nếu dự án cáp treo Phong Nha - Kẻ Bàng được cấp phép thì chiều dài của nó là gần 11 km, có 30 trụ cáp, trên mỗi trụ có gắn camera. Điểm cuối cách hang Sơn Đoòng 300 m.

Nhật Lâm

Bạn có thể quan tâm