Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghề cắt tóc bằng kẹp sắt nóng ở Trung Quốc

Cắt tóc bằng kẹp sắt nóng là một phương pháp truyền thống độc đáo ở Trung Quốc. Để trải nghiệm nó, khách hàng phải chấp nhận nguy cơ bỏng và ngửi mùi khét từ đầu của họ.

Wang Weimei, 72 tuổi, dùng kẹp sắt nung nóng để cắt tóc cho khách hàng tại tiệm cắt tóc của ông ở thị trấn Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trước những năm 1980, đây là phương pháp cắt tóc phổ biến. Hiện nay, người dân thường chuộng các phương pháp hiện đại và ông Wang là một trong số ít thợ cắt tóc bằng kẹp. Ông bắt đầu học cắt tóc từ năm 17 tuổi. Cách đây khoảng 30 năm, ông và anh trai cùng mở tiệm cắt tóc. Năm 2013, người anh trai qua đời, Wang Weimei trở thành thợ cắt tóc bằng kẹp duy nhất trong thị trấn. Ông lo ngại phương pháp này sẽ thất truyền vì ngày càng ít người sử dụng nó và người ta cũng ít bán kẹp.
Wang Weimei dùng kẹp sắt nung nóng để cắt tóc cho khách hàng tại tiệm cắt tóc của ông ở thị trấn Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Trước những năm 80, đây là phương pháp cắt tóc phổ biến. Hiện nay, người dân thường chuộng các phương pháp hiện đại. Người đàn ông 72 tuổi là một trong số ít thợ còn cắt tóc bằng kẹp. Ông bắt đầu học cắt tóc từ năm 17 tuổi. Cách đây khoảng 30 năm, ông và anh trai cùng mở tiệm cắt tóc. Năm 2013, người anh trai qua đời, Wang Weimei trở thành thợ cắt tóc bằng kẹp duy nhất trong thị trấn.
Nhập mô tả choe ảnh
Đầu tiên, ông Wang nung nóng kẹp sắt rồi nhúng nó vào nước. Sau đó, ông dùng kẹp và lược để cắt tóc cho khách. Trong quá trình cắt, khói trắng và mùi khét bốc lên. Trong hàng chục năm hành nghề, ông chưa từng gây thương tích cho khách hàng. 
Nhập mô tả choe ảnh
Một khách quen của ông cho biết đây là phương pháp vô hại vì người thợ không dùng hóa chất và họ có thể giữ kiểu tóc trong khoảng 3 tháng.
Nhập mô tả cheo ảnh
Vợ của Wang gội đầu cho khách tại tiệm sau khi ông cắt tóc.
Nhập mô tả ceho ảnh
Theo Wang, kỹ thuật mấu chốt của phương pháp cắt tóc bằng kẹp sắt là người thợ phải căn đúng nhiệt độ kẹp và phối hợp hai tay một cách khéo léo. Nhược điểm duy nhất là vài người không thể chịu nổi mùi khét từ đầu họ. 
Nhập mô tả cheo ảnh
Nhiệt độ là một yếu tố quan trọng. Kẹp sắt quá nóng có thể làm cháy hết tóc của khách. Ngược lại, nếu nhiệt độ quá thấp, người thợ sẽ không thể tạo đúng kiểu tóc.
Nhập mô tả cheo ảnh
Vợ chồng ông Wang gắn bó với nghề trong nhiều thập kỷ. Với ông, đây vừa là kế sinh nhai vừa là cách để bảo tồn kỹ thuật cắt tóc truyền thống. Ông lo ngại phương pháp này sẽ thất truyền vì số người sử dụng kẹp giảm dần và số người bán kẹp cũng rất ít.

Nguyễn Ngọc

Ảnh: CFP

Bạn có thể quan tâm