Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghề bẫy chim sẻ ở miền Tây

Chỉ với thanh nhôm thoa keo và chiếc điện thoại di động phát ra âm thanh ríu rít, "thợ săn" đặt bẫy gần những sợi dây điện. Vài phút sau, trên chục con chim sẻ đã dính chặt.

1
Ở miền Tây có nhiều "thợ săn" tìm bắt chim sẻ mỗi ngày để bán cho quán nhậu và những người mua chim phóng sinh trước cổng chùa. Ngoài cành cây, chim sẻ thường đậu thành đàn trên dây điện.
2
Ông Châu (ngụ đường 30/4, TP Sóc Trăng), một trong những người săn chim sẻ cho biết, chiếc bẫy chim là thanh nhôm, sắt hoặc inox được thoa keo chuyên dụng. Mỗi hộp keo giá150.000-350.000 đồng, tùy theo chất lượng có thể sử dụng 15 đến 20 ngày.
3
Phát hiện nơi nào có nhiều chim sẻ, ông Châu đặt cần bẫy gần những sợi dây điện, rồi mở điện thoại di động phát ra tiếng kêu ríu rít. Chim sẻ tưởng có tiếng gọi đàn nên bay đến tìm và vô tình đậu lên cần bẫy thì chân dính chặt vào keo.
4
"Keo dính chặt hơn keo bẫy chuột, chim càng bay thì lông dính thêm vào cần bẫy càng nhiều", ông Châu nói.
6
Sau khi bắt chim cho vào lồng, "thợ săn" gỡ sạch lông để tiếp tục đi tìm đàn chim khác.
6
Không chỉ bẫy chim, ông Châu còn cung cấp keo cho những người có nhu cầu làm "thợ săn".
7
Chiếc điện thoại của người đàn ông dùng để phát ra tiếng chim gọi đàn.
1
"Mỗi ngày tôi bẫy được hàng trăm con chim sẻ. Quán nhậu mua 10 con chim chỉ có 35.000 đồng, nên tôi thường bán cho những người mua phóng sinh với giá 5.000-10.000 đồng/con. Người nào cần mồi nhậu, chỉ cần gọi điện cho tôi, 10 phút là có chim làm sạch để nướng hoặc rô ti, nhưng phải mua 20 con mới giao tận nhà với giá trọn gói là 100.000 đồng", ông Châu cho biết.

'Vua diệt chuột' và sáng kiến độc nhất vô nhị

Từ việc nắm được đặc tính của 43 loài chuột, ông Thiều sáng tạo bẫy bán nguyệt làm bằng thép, kích thước nhỏ, có chốt an toàn. Vì sáng kiến này mà ông được ví là "vua diệt chuột".

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm