Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ An chỉ đạo xử lý chùa xây không phép, lấn di tích quốc gia

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo huyện Thanh Chương báo cáo, xử lý việc xây dựng chùa Linh Sâm khi chưa được cấp phép xây dựng.

Ngày 18/11, UBND tỉnh Nghệ An gửi công văn hỏa tốc, yêu cầu UBND huyện Thanh Chương báo cáo về vụ chùa Linh Sâm (xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương) xây dựng trái phép, lấn vào khu vực bảo vệ di tích quốc gia.

Ông Đặng Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, cho biết thông qua báo chí phản ánh, tỉnh đã giao cho huyện chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Thanh Chương trả lời các cơ quan báo chí đã phản ánh về vụ việc.

xay dung chua trai phep o Nghe An anh 1
Nhiều ngôi nhà đã được xây xong phần thô. Ảnh: P.Hòa.

Chùa Linh Sâm được xây dựng ngay bên cạnh đền Hữu từ hơn 2 tháng trước. Đến nay, công trình đã xây xong phần thô 6 ngôi nhà và cổng tam quan nhưng chưa được cấp phép. Thậm chí, khu vực mà chủ đầu tư xây dựng chùa đã chồng lấn lên phần lớn diện tích vùng II khu vực bảo vệ di tích quốc gia đền Hữu.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An khẳng định một số hạng mục của chùa Linh Sâm xây dựng trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật quốc gia đền Hữu khi chưa có ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

xay dung chua trai phep o Nghe An anh 2
Công trình được xây với nhiều cột đồ sộ. Ảnh: P.Hòa.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho hay huyện đã đình chỉ hoàn toàn việc xây dựng ngôi chùa này để làm rõ.

Đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521-1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Sinh thời, ông có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu. Sau khi ông mất, người dân nhiều nơi đã lập đền thờ.

Hiện, đền còn giữ được 3 tòa thượng điện, trung điện và hạ điện cổ hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật, di vật có giá trị. Đền Hữu cũng là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong vùng.

Ngày 20/5/2008, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã ký bản đồ khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích (vùng I và vùng II). Ngày 22/1/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xếp hạng di tích quốc gia cho đền Hữu.

xay dung chua trai phep o Nghe An anh 3
Chùa Linh Sâm ngay sát đền Hữu ở xã Thanh Yên. Ảnh: Google Maps.

Bộ Văn hóa yêu cầu kiểm tra toàn diện dự án du lịch tâm linh ở Lũng Cú

Theo Bộ Văn hóa, dự án khu du lịch tâm linh Lũng Cú và dự án thang máy ngắm cảnh di tích Đồn Cao chưa tuân thủ quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm