Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Zidane sao chép công thức của Guardiola

Học hỏi và thậm chí sao chép bí quyết thành công của một con người vĩ đại không có gì là xấu. Với Zidane, ổng hiểu rõ điều này.

Sự khởi sắc nhanh chóng đến với Real Madrid của tân HLV Zinedine Zidane ở trận đầu trên cương vị thuyền thưởng "Los Blancos". Khi đội chủ nhà dội 5 bàn vào lưới đối phương, đó không thể là màn trình diễn dưới mức trung bình. Dù vẫn còn vài vấn đề cần Zidane giải quyết sau 90 phút trên sân Santiago Bernabeu, song, tín hiệu lạc quan sớm xuất hiện với Real Madrid và cả những ai yêu mến đội bóng thủ đô.

Real Madrid đại thắng 5-0 trong ngày ra mắt tân HLV Zidane

Chiến lược gia người Pháp có màn ra mắt hoàn hảo khi giúp "Kền kền trắng" giành chiến thắng "5 sao" trong cuộc tiếp Deportivo tại vòng 19 La Liga lúc 2h30 ngày 10/1.

Sức mạnh tinh thần từ vị chỉ huy

Khi bình luận viên La Liga, Gabe Lezra cùng các cộng sự ngồi trong phòng thu âm và bắt đầu phân tích về Real Madrid của Zidane, họ có đề cập đến sự khác biệt giữa động lực thúc đẩy từ cá nhân và động lực thúc đẩy của nghề nghiệp. Ở đây, thật khó để đặt ra câu hỏi về động lực của bất kỳ cầu thủ Real Madrid nào ra sân trong trận đấu tối qua vì họ đều có niềm đam mê với bóng đá và khát khao chiến thắng.

Zidane tạo mọi điều kiện cho các cầu thủ ra sân. Ông hiểu điều đó sẽ giúp họ có thêm sự tự tin. Ảnh: AFP/Getty Images.

Nhưng làm sao để giúp các cầu thủ chơi bóng với hơn 110% tinh thần và chiến đấu theo kiểu sẵn sàng chết vì HLV không hề là khái niệm đơn giản. Rafael Benitez từng thất bại trong việc giải phóng tinh thần tự do cho các cầu thủ và biến họ thành những cỗ máy hoạt động hơn cả công suất giới hạn. Điều này cũng trở thành một trong những nguyên nhân khiến ông thầy người Tây Ban Nha mất việc.

Từ bài học nhãn tiền, Zidane chinh phục phòng thay đồ, nơi xuất hiện nhiều cái tôi rất lớn, trước tiên để tạo ra chỗ đứng vững chắc dưới sự hậu thuẫn các cầu thủ. Ở trận đầu tiên trên cương vị mới, Zidane áp dụng công thức từng học hỏi từ Carlo Ancelotti khi luân phiên sử dụng Isco và James Rodriguez, đồng thời đưa cả Jese vào sân trong 15 phút cuối.

Cách điều chỉnh nhân sự đó như một động lực Zidane tác động lên cầu thủ. Ông hiểu mỗi lần ra sân với họ đều giúp bản thân có thêm sự tự tin và nung nấu khát khao một cháy bỏng hơn. Ngoài ra, vị thuyền trưởng mới cũng không hề tạo ra sức ép nào lên các học trò. Thủ thành Keylor Navas có tiết lộ, Zidane nói với các cầu thủ rằng hãy ra sân và chơi thật thoải mái trong cuộc trao đổi ngắn trước trận đấu.

Các cầu thủ Real Madrid chơi bóng với hơn 110% tinh thần nhờ tác động từ Zidane. Ảnh: Getty Images/AFP.

Tính hiệu quả từ tác động tâm lý của Zidane lên dàn sao Real Madrid nhanh chóng phát huy tác dụng. Ronaldo chạy khắp sân và liên tục tham gia vào các tình huống xây dựng tấn công, đặc biệt trong 45 phút đầu tiên. Luka Modric và Toni Kroos trở lại với hình ảnh chiến đấu còn hơn cả những chiến binh dũng mãnh, trong khi Gareth Bale cực kỳ hiệu quả ở các pha dứt điểm. Theo dõi những gì Real Madrid thể hiện, người ta thấy rõ một sự thôi thúc và động lực chiến đấu của các cầu thủ thay đổi hẳn so với thời Rafa Benitez.

Hồi sinh giấc mơ bị lãng quên

Ngày Zidane lần đầu tiên dẫn đội Castilla, kế hoạch được nhà cầm quân này xây dựng là lối chơi dựa trên khả năng kiểm soát bóng, những đường chuyền ngắn và nhanh từ hàng thủ trước khi được đưa lên phía trên. Lối chơi này bị ảnh hưởng bởi công thức thành công của Pep Guardiola tại Barcelona. Năm ngoái, Zidane cũng từng sang Đức để học hỏi kinh nghiệm từ chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, ý tưởng đó lại không hiệu quả vì đội Castilla không có "DNA", cũng như bản sắc để chơi thứ bóng đá hiện đại ấy. Điều này buộc Zidane phản bội triết lý của mình và phải chuyển đội Castilla sang sơ đồ 4-2-3-1 và sản sinh ra phong cách tầm thường. Nhưng giờ đây, Zidane như tìm được công việc hằng ao ước và có cơ hội thực hiện giấc mơ từng thất bại nhiều năm trước.

Toni Kroos sắm vai cỗ máy chuyền bóng dưới thời Zidane. Ảnh: AFP/Getty Images.

Trước Deportivo, khán giả nhiều lần nhìn thấy Madrid trình diễn thứ bóng đá hệt như Barcelona. Họ xây dựng các pha tấn công xuất phát từ hàng thủ khi thực hiện rất nhiều những đường chuyền từ Carvajal đến Pepe, rồi Ramos sau đó là Marcelo trước khi bóng được bơm lên hàng tiền vệ để tạo ra các tình huống phản công. Theo OmVArvind của Managingmadrid, đây chính là một trong những sự khác biệt của Zidane và minh chứng cụ thể cho thấy con người ấy sẽ trung thành đến cùng với triết lý bản thân từng theo đuổi.

Với lối chơi này, vai trò cặp tiền vệ trung tâm rất quan trọng. Kroos và Modric trở thành bộ chế hòa khí điều khiển nhịp độ trận đấu. Thống kê cho thấy Kroos thực hiện 80 đường chuyền chính xác, đạt tỷ lệ 96,4%, trong đó có 12 pha chuyền dài chính xác và đạt tỷ lệ 100%. Modric cũng không hề kém cạnh với 71 đường chuyền thành công, đạt tỷ lệ 91%. Những gì hai cầu thủ này thể hiện giống như phiên bản Xavi và Andres Iniesta ở Barcelona.

Ngoài ra, Zidane cũng yêu cầu các hậu vệ cánh dâng cao thường xuyên theo chiến thuật "gung-ho", tức tấn công không còn gì để mất. Thật ngạc nhiên khi chiêu bài này cho thấy sự hiệu quả rất cao. Carvajal và Marcelo kết hợp tạo ra 7 đường chuyền quyết định (key pass). Nếu như một đường kiến tạo (assist) giúp cho cầu thủ nhận bóng ghi bàn thì đường chuyền quyết định (key pass) giúp cho cầu thủ có cơ hội dứt điểm (không thành bàn).

Chưa hết, họ còn tung ra 6 pha treo bóng vào trong, 1 lần rê dắt bóng qua cầu thủ đội bạn và 1 pha kiến tạo.

Ronaldo di chuyển rất biến ảo trong trận. Ảnh: Getty Images.

Trận này, hàng công Real Madrid với tam tấu "BBC" gồm Bale, Benzema và Cristiano cũng tạo ra sự biến ảo trong cách di chuyển. Đầu trận, Ronaldo thay đổi vị trí từ cánh trái sang trung phong "số 9", qua đó, đẩy Benzema sang thế chỗ. Có thời điểm, Ronaldo lại dạt sang phải, Bale đá trái, còn Benzema trở lại vị trí tiền đạo cắm. Chiêu bài trên khiến hàng thủ Deportivo rơi vào mê hồn trận vì không biết phải theo kèm cầu thủ nào.

Điểm trừ duy nhất của Real Madrid thuộc về hàng thủ. Trên BBC, hãng tin này bình luận "Los Blancos" vẫn chưa tạo ra được độ dày cần thiết trong hệ thống phòng ngự khi nhiều lần Sergio Ramos, Pepe mất kết nối, theo đó, tạo cơ hội cho đội khách uy hiếp khung thành thủ môn Keylor Navas. Đó còn chưa kể hàng tiền vệ cũng chưa bọc lót tốt cho các cầu thủ phía sau để tạo ra tấm khiên thép ở giữa sân.

Nhưng dù sao đây mới là trận đấu đầu tiên của Zidane và người ta khó đòi hỏi được những gì nhiều hơn. Hôm nay, con người ấy đã tạo ra triết lý bóng đá tấn công cơ bản và thành công rực rỡ. Theo thời gian, huyền thoại người Pháp sẽ cần gia cố lại hàng thủ và tạo ra một hệ thống có tổ chức hơn trong phòng ngự.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm