Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày Sách trở thành ngày hội văn hóa trên cả nước

Qua 5 năm thực hiện, Ngày Sách Việt Nam trở thành hoạt động thường niên, được hưởng ứng sâu rộng trên khắp cả nước.

Khai mạc Ngày sách Việt Nam 2018 Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 khai mạc sáng 18/4 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân đến tham dự với nhiều hoạt động hấp dẫn.

10h sáng ngày 18/4, Trọng Hưng (28 tuổi, Cửa Đông, Hà Nội) có mặt tại công viên Thống Nhất với chiếc ba lô trên lưng, khi Hội sách mừng Ngày Sách Việt Nam vừa khai mạc được 1 tiếng. Chẳng bao lâu sau, chiếc ba lô cậu mang tới đã đựng đầy sách vừa mua được.

Tới hội sách để tìm những cuốn sách mới xuất bản, những cuốn sách cũ nhưng mang nhiều giá trị, và ngắm mọi người mua sách, đọc sách vốn là sở thích của một “mọt sách”. Hưng chỉ là một trong rất nhiều bạn trẻ có mặt tại Hội sách. Ngay trong lễ khai mạc, bạn đọc đã tới Hội sách đông đảo như tham gia một lễ hội.

Ngay Sach Viet Nam lan thu 5 anh 1
Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 nhận sự quan tâm của nhiều Bộ, ban, ngành quản lý. Trong ảnh, ông Võ Văn Thưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương - đang thăm một gian hàng tại Hội sách. Ảnh: Việt Linh

Từ năm 2014, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 281/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đều đặn tổ chức hội sách vào tháng 4 hàng năm để chào mừng. Hội sách là một trong rất nhiều hoạt động về văn hóa đọc được tổ chức trên khắp cả nước dịp tháng 4 này.

Tại lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5, ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông - cho biết, qua 4 năm tổ chức, Ngày Sách Việt Nam ngày càng tạo được hiệu ứng, lan tỏa sâu rộng trên mọi địa bàn, cơ sở trên cả nước. Thông qua các hoạt động thường niên này, phong trào góp phần phát triển văn hóa đọc, phát triển văn hóa, dân trí, phát huy truyền thống trọng chữ của Việt Nam.

“Với những kết quả đã đạt được trong thực tiễn cho thấy, Ngày Sách Việt Nam đã thực sự là ngày hội của những người yêu sách, một nét đẹp văn hóa được cộng đồng đón nhận và tôn vinh”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 cũng được các Bộ, ngành, đơn vị... hưởng ứng. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức Ngày Sách trong lực lượng an ninh, quốc phòng. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày Sách tại Thư viện Quốc gia và hệ thống thư viện trên toàn quốc. Bộ Giáo dục Đào tạo thực hiện Ngày Sách trong hệ thống trường học. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện các hoạt động Ngày Sách trong hệ thống tổ chức Đoàn, Liên hiệp Hội thanh niên Việt Nam.

Ngay Sach Viet Nam lan thu 5 anh 2
Ngay trong lễ khai mạc, Hội sách đã được đông đảo bạn đọc hưởng ứng. Ảnh: Việt Linh

Trong năm thứ 5 diễn ra, Ngày Sách trở thành phong trào được nhiều địa phương hưởng ứng. Đơn cử, tại Nam Định tổ chức lễ vinh danh các tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho chương trình “Xây dựng 12.662 tủ sách lớp học tỉnh Nam Định”; tổ chức các chương trình giao lưu, nói chuyện chuyên đề với nhiều chủ đề phong phú như: “Tri thức - Chìa khóa khởi nghiệp”, “Bạn đã đọc sách như thế nào…

Tại Phú Thọ, Hội sách Đất Tổ năm 2018 được tổ chức tại sân khấu Quảng trường Hồ Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì từ ngày 23/4/2018 đến ngày 25/4/2018. Tại Bắc Ninh, Ngày Sách Việt Nam với chủ đề “Sách - Văn hóa, phát triển và hội nhập” và tổ chức Ngày hội STEM với 10 gian trưng bày, giới thiệu về giáo dục STEM, robot và STEM …

Tỉnh Ninh Bình tổ chức Liên hoan thiếu nhi kể chuyện về sách “Danh nhân Ninh Bình” với sự tham gia của 8 đội tuyển thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ở Gia Lai, Hội sách Gia Lai - 2018 diễn ra tại dọc đường Anh hùng Núp nhằm trưng bày, phục vụ đọc sách miễn phí và các hoạt động giao lưu tác giả, tác phẩm với bạn đọc, trao tặng sách cho các thư viện, trường học trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm sách tại Thư viện huyện Núi Thành, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách và cuộc thi viết về chủ đề “Quyển sách tôi yêu”. Một số địa phương khác như Hà Tĩnh, Trà Vinh, Bắc Kạn, Hưng Yên, Quảng Binh, Điện Biên, Tuyên Quang, Hà Nam, Thanh Hóa... đều có các hoạt động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam dưới nhiều kênh thông tin khác nhau.

Hội sách mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 diễn ra từ ngày 18-22/4 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội. 

Hội Sách là nơi giới thiệu, trưng bày và bán xuất bản phẩm với trên 100 gian hàng của gần 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành trên cả nước, với khoảng 50.000 tên sách các loại, hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hội Sách là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả - độc giả, giới thiệu các cuốn sách có giá trị, các buổi hội thảo, tọa đàm, talkshow về những đề tài có liên quan đến các cuốn sách tiêu biểu hay những vấn đề thời sự, đang được dư luận và xã hội quan tâm.

Mua 1 tặng 5 tại Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 Sáng 18/4, Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 khai mạc tại công viên Thống Nhất (Hà Nội), hơn 50.000 đầu sách được bày bán với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm