Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày lễ trưởng thành của Gary Neville

Cầm chân Real Madrid với tỷ số 2-2 tại Mestalla khiến Gary Neville vẫn chưa tìm được thắng lợi đầu tay ở La Liga. Song, đừng vội kết luận bất kỳ điều gì về con người ấy.

Đêm trên đất Valencia, "Bầy dơi" (biệt danh của Valencia) non nớt tưởng chừng gãy cánh trước "Kền kền" hùng hổ trong 90 phút đội chủ nhà hoàn toàn bị đánh giá yếu thế hơn đối thủ. Nhưng buổi tối ở Mestalla chứng kiến ngày lễ trưởng thành của Gary Neville. Khái niệm này do cây bút Richard Martin của Telegraph rút ra trong bài viết những điểm nhấn xuyên suốt 90 phút thư hùng của hai đội.

Ronaldo tịt ngòi, Real hòa 2-2 với Valencia

Siêu sao người Bồ Đào Nha bất lực trong việc khoan thủng mành lưới Valencia, khiến Real Madrid bị cầm hòa 2-2 ở trận đấu đầu tiên năm 2016 diễn ra lúc 2h30 ngày 4/1.

Gary Neville không phải tay vừa

Thứ bóng đá và tinh thần được các chiến binh Valencia thể hiện trước Real Madrid trở thành lời giải thỏa đáng vì sao Chủ tịch Peter Lim lại đưa Gary Neville vào chiếc ghế chỉ đạo của đội bóng. Những năm tháng thi đấu trên sân và sau này theo dõi rất nhiều trận đấu giúp cựu hậu vệ Manchester United tích lũy được vốn kiến thức lẫn kinh nghiệm dày dặn.

Theo đó, một trong những bài học sớm được Gary Neville áp dụng cho Valencia nằm ở tư duy biết thay đổi ở thời điểm thích hợp. Nhờ điều này, "Bầy dơi" đã không giãy chết trước cuộc xâm lăng của binh đoàn "Kền kền".

Gary Neville cho thấy khả năng phân tích chiến thuật không hề cém cạnh Rafa Benitez. Ảnh: AP.

Theo Richard Martin, Gary Neville thay đổi chiến thuật 5-3-2 vô tác dụng khi Valencia thất bại trước Villarreal hồi giữa tuần và sử dụng hệ thống 4-5-1 nghiên về phòng ngự phản công cho cuộc tiếp đón Real Madrid.

Ông thậm chí đẩy cả chân sút Alvaro Negredo lên ghế dự bị, đồng thời bố trí rất đông những tiền vệ ở khu trung tuyến để phong tỏa sự cơ động đến từ Mateo Kovacic, Toni Kroos và Luka Modric. Chiêu bài này cho thấy Gary Neville thật sự trưởng thành về mặt chiến thuật vì ông biết khi nào và cần làm những gì để đối đầu với từng đối thủ có lối chơi khác nhau.

Trên Managingmadrid, cây bút Om Arvind có góc nhìn sâu sắc hơn. Ông đánh giá cao khả năng xoay chuyển tình thế của Gary Neville. Suốt trận đấu, người ta không đếm xuể số lần cựu hậu vệ tuyển Anh rời khỏi khu vực kỹ thuật để tiến sát vạch biên để chỉ đạo các học trò.

Gary Neville cũng cho thấy khả năng phân tích và dự đoán chiến thuật của mình rất nhanh theo từng thời điểm. Trong 15 phút đầu tiên, người đồng nghiệp Rafa Benitez thấy trước khả năng Valencia sẽ nhập cuộc với cường độ cao và thi đấu có tổ chức, theo đó, chủ động kêu gọi Real Madrid nhường thế trận cho chủ nhà và sử dụng các pha chuyền dài phản công.

Song, bài học từ Jamie Carragher dường như ăn sâu vào tâm trí Gary Neville. "Ông ấy luôn là người thực hiện nhiều kế hoạch về chiến thuật hơn bất kỳ HLV nào," Jamie Carragher nói với Gary Neville về Rafa Benitez khi họ bình luận một trận đấu cho đài Sky Sports.

Vốn biết Benitez rất giỏi trong chiến thuật, Gary Neville đã chuẩn bị sẵn mọi phương án để ứng biến. Ông lập tức có điều chỉnh về chiến thuật trên sân ngay khi thấy Real Madrid chơi phòng ngự. Nhà cầm quân này ra hiệu cho các học trò giảm nhịp độ trận đấu và nhường lại thế kiểm soát cho đối thủ, đồng thời bố trí đội hình thấp.

Benitez rất giỏi sử dụng chiến thuật, nhưng Gary Neville là một tay cứng cựa. Ảnh: AFP/Getty Images.

Khi Valencia co cụm, Real thừa cơ hội lấn lướt và khai thông thế bế tắc bằng bàn mở tỷ số của Karim Benzema. Nhưng đấy chỉ là cái bẫy do Gary Neville tạo ra. Vốn biết chiến thuật tấn công và phòng ngự của "Los Blancos" luôn gặp vấn đề về sự cân bằng khi các hậu vệ và tiền vệ ít khi chơi pressing đeo bám đối phương, điều này giúp Valencia tạo ra nhiều cơ hội phản công nhanh nguy hiểm.

Với Real Madrid, đây cũng chính là tử huyệt của họ. Kịch bản này rất nhiều lần được Om Arvind phân tích bởi lẽ đó là hệ quả của sự phản bội triết lý khi Benitez buộc phải chọn lối chơi tấn công, thay vì xây dựng hệ thống phòng thủ kiên cố.

Nhưng nói gì thì nói, đó là ngày của Gary Neville, người trưởng thành ở tuổi 40 và dần thích nghi với môi trường La Liga. Dù Valencia dưới thời ông thầy người Anh vẫn chưa tìm được chiến thắng, nhưng tín hiệu tích cực đã được nhìn thấy. Cầm hòa Real Madrid đang có phong độ cao rõ ràng không phải chuyện dễ, đặc biệt trong bối cảnh thực lực Valencia kém cạnh hơn dàn sao thủ đô rất nhiều.

Trên Daily Mail, nhà báo Rik Sharma ca ngợi tài năng lãnh đạo của Gary Neville vì biết cách truyền tinh thần chiến đấu bất khuất vào các cầu thủ. Cũng dễ hiểu cho điều này khi Gary Neville thời còn xỏ giày thi đấu chơi bóng rất máu lửa và đầy nhiệt huyết.

Tại Mestalla, người đàn ông ấy đã thổi vào đội bóng tất cả những gì tinh túy nhất của mình để ngăn chặn Madrid. Với Valencia, dù chỉ tìm được 1 điểm trước Real Madrid nhưng đây lại không khác nào thắng lợi to lớn về mặt tinh thần.

Ronaldo cần Benzema

Không có Benzema, Ronaldo tắt tiếng.

Trong một nhận định về Ronaldo vào năm 2013, Gary Neville từng nói: "Ronaldo là con quái vật. Cậu ta là kẻ bắt nạt người khác. Ronaldo chỉ bắt nạt những hàng thủ yếu đuối. Anh ta làm thế suốt sự nghiệp của mình".

Có lẽ phân tích ấy đã đúng. Ở lần chạm trán đầu tiên giữa hai cựu "Quỷ đỏ", Gary Neville đã đánh bại người đàn em. Bức tường phòng ngự được chiến lược gia xứ sương mù dựng lên khiến Ronaldo tắt tiếng và chỉ để lại dấu ấn bằng pha tham gia phối hợp tạo nên bàn thắng của Benzema đầu trận.

Lý do số 7 không để lại nhiều ấn tượng cũng một phần do sự thiếu vắng Benzema ở hiệp 2. Do Mateo Kovacic bị truất quyền thi đấu, HLV Benitez phải đưa cầu thủ chạy cánh Lucas Vazquez vào sân hòng tạo ra sự cân bằng.

Không có Benzema, Ronaldo mất kết nối với các đồng đội. Khả năng chọn vị trí giữa anh và Gareth Bale cũng gặp vấn đề. Nhiều lần, họ giẫm vào chân nhau trên sân ở các tình huống tấn công lẫn tham gia dứt điểm trong vòng cấm. Benitez có lý với quyết định rút Benzema khỏi sân, nhưng đó là một trong những sai lầm khiến đội bóng đánh mất chiến thắng.




Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm