Trong bối cảnh công an tiếp tục điều tra hoạt động đăng kiểm ôtô trên địa bàn Hà Nội, tình trạng quá tải đã xuất hiện trở lại tại một số trung tâm kiểm định. |
Trung tâm đăng kiểm 29-06V (đường 70, xã Tam Hiệp, Thanh Trì) có 4 dây chuyền đăng kiểm nhưng đến nay chỉ 2 còn hoạt động. Từng phải đóng cửa phục vụ điều tra từ 9/1, trung tâm này mở cửa trở lại vào ngày 15/2. Tám đăng kiểm viên bị khởi tố, tạm giữ cũng được cho tại ngoại và tiếp tục trở lại làm việc. |
"Tôi không nghĩ cái ngành của chúng tôi lại bê bết như thế này, nghĩ tới cũng thấy rất áy náy", ông Hoàng Trung Liêm, cán bộ được Cục Đăng kiểm biệt phái xuống điều hành trạm 29-06V, chia sẻ. Ông Liêm cho biết dù đã huy động cả những người đã bị khởi tố, trung tâm vẫn thiếu hụt 50% nhân lực. |
Ông Trần Tuấn Anh, đăng kiểm viên bậc cao có 10 năm công tác trong ngành, là một trong số nhân sự bị khởi tố đang làm việc tại trung tâm 29-06V. "Bản thân mình và gia đình cũng chịu áp lực, buồn chán, dư luận xã hội cũng tác động nhiều. Nhưng thôi thì việc cũng đã xảy ra rồi. Hiện nay chúng tôi được Cục Đăng kiểm động viên tiếp tục làm việc để giảm bớt quá tải", ông Tuấn Anh chia sẻ. |
Các đăng kiểm viên khẳng định không còn cảnh tài xế để sẵn 100.000 - 200.000 đồng trong cabin để "bồi dưỡng". Cục Đăng kiểm cũng khẳng định "không còn đơn vị nào dám làm sai". Tuy nhiên, cơ quan công an căn cứ những dữ liệu thu thập trong quá khứ để mở rộng điều tra, khởi tố. |
Qua trao đổi, các đăng kiểm viên bị khởi tố đều chia sẻ cảm giác thấp thỏm, bất an vì không biết tương lai của mình sẽ ra sao. Tâm trạng bất ổn cũng khiến cho năng suất công việc đi xuống. Tuy nhiên, họ vẫn đi làm với mong muốn trấn an gia đình. |
Hiện, Cục Đăng kiểm tạm thời chưa có hình thức kỷ luật với các đăng kiểm viên bị khởi tố. Ngược lại, cấp quản lý về đăng kiểm đang cố gắng động viên, đề nghị công đoàn ngành tăng phụ cấp để họ tiếp tục làm việc. |
Nằm cách trung tâm 29-06V khoảng 6 km, trung tâm 29-01V (xã Liên Ninh, Thanh Trì) được thiết kế 4 dây chuyền nhưng chỉ còn một dây chuyền hoạt động với 4 đăng kiểm viên vận hành. Ba người trong đó đã nhận lệnh khởi tố. |
Mỗi dây chuyền kiểm định theo quy định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên. Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu phương án giảm kíp làm việc xuống 2, thậm chí 1 người để giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân sự. |
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có gần 25% dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra, không đủ điều kiện hoạt động hoặc tự đóng cửa. Cục dự báo tình trạng ùn tắc nghiêm trọng có thể diễn ra trong tháng 3, 4, nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định. |
Dữ liệu của Cục Đăng kiểm cho thấy cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên, trong đó 1.061 đăng kiểm viên bậc cao. Tính đến ngày 26/2, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống là khoảng 1.500 người.
Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm tính toán cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.
Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội
Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.
Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.