Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày làm việc của nhân viên đăng kiểm bị khởi tố

12 đăng kiểm viên bị cấm đi khỏi nơi cư trú đang làm việc mà không biết khi nào công an triệu tập. Họ vẫn phải đảm bảo năng suất do lực lượng đăng kiểm thiếu người trầm trọng.

Khung hoang dang kiem anh 1

Trong bối cảnh công an tiếp tục điều tra hoạt động đăng kiểm ôtô trên địa bàn Hà Nội, tình trạng quá tải đã xuất hiện trở lại tại một số trung tâm kiểm định.

Khung hoang dang kiem anh 2

Trung tâm đăng kiểm 29-06V (đường 70, xã Tam Hiệp, Thanh Trì) có 4 dây chuyền đăng kiểm nhưng đến nay chỉ 2 còn hoạt động. Từng phải đóng cửa phục vụ điều tra từ 9/1, trung tâm này mở cửa trở lại vào ngày 15/2. Tám đăng kiểm viên bị khởi tố, tạm giữ cũng được cho tại ngoại và tiếp tục trở lại làm việc.

Khung hoang dang kiem anh 3

"Tôi không nghĩ cái ngành của chúng tôi lại bê bết như thế này, nghĩ tới cũng thấy rất áy náy", ông Hoàng Trung Liêm, cán bộ được Cục Đăng kiểm biệt phái xuống điều hành trạm 29-06V, chia sẻ. Ông Liêm cho biết dù đã huy động cả những người đã bị khởi tố, trung tâm vẫn thiếu hụt 50% nhân lực.

Khung hoang dang kiem anh 4

Ông Trần Tuấn Anh, đăng kiểm viên bậc cao có 10 năm công tác trong ngành, là một trong số nhân sự bị khởi tố đang làm việc tại trung tâm 29-06V. "Bản thân mình và gia đình cũng chịu áp lực, buồn chán, dư luận xã hội cũng tác động nhiều. Nhưng thôi thì việc cũng đã xảy ra rồi. Hiện nay chúng tôi được Cục Đăng kiểm động viên tiếp tục làm việc để giảm bớt quá tải", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Khung hoang dang kiem anh 5

Các đăng kiểm viên khẳng định không còn cảnh tài xế để sẵn 100.000 - 200.000 đồng trong cabin để "bồi dưỡng". Cục Đăng kiểm cũng khẳng định "không còn đơn vị nào dám làm sai". Tuy nhiên, cơ quan công an căn cứ những dữ liệu thu thập trong quá khứ để mở rộng điều tra, khởi tố.

Khung hoang dang kiem anh 6

Qua trao đổi, các đăng kiểm viên bị khởi tố đều chia sẻ cảm giác thấp thỏm, bất an vì không biết tương lai của mình sẽ ra sao. Tâm trạng bất ổn cũng khiến cho năng suất công việc đi xuống. Tuy nhiên, họ vẫn đi làm với mong muốn trấn an gia đình.

Khung hoang dang kiem anh 7

Hiện, Cục Đăng kiểm tạm thời chưa có hình thức kỷ luật với các đăng kiểm viên bị khởi tố. Ngược lại, cấp quản lý về đăng kiểm đang cố gắng động viên, đề nghị công đoàn ngành tăng phụ cấp để họ tiếp tục làm việc.

Khung hoang dang kiem anh 8

Nằm cách trung tâm 29-06V khoảng 6 km, trung tâm 29-01V (xã Liên Ninh, Thanh Trì) được thiết kế 4 dây chuyền nhưng chỉ còn một dây chuyền hoạt động với 4 đăng kiểm viên vận hành. Ba người trong đó đã nhận lệnh khởi tố.

Khung hoang dang kiem anh 9

Mỗi dây chuyền kiểm định theo quy định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên. Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu phương án giảm kíp làm việc xuống 2, thậm chí 1 người để giải quyết được bài toán thiếu hụt nhân sự.

Khung hoang dang kiem anh 10

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có gần 25% dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra, không đủ điều kiện hoạt động hoặc tự đóng cửa. Cục dự báo tình trạng ùn tắc nghiêm trọng có thể diễn ra trong tháng 3, 4, nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định.

Ôtô xếp hàng tràn cửa trung tâm đăng kiểm ngày làm việc đầu năm Trong ngày đi làm đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều tài xế tại Hà Nội phải bỏ việc để đưa xe đến trạm đăng kiểm, đảm bảo điều kiện lưu thông.

Dữ liệu của Cục Đăng kiểm cho thấy cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên, trong đó 1.061 đăng kiểm viên bậc cao. Tính đến ngày 26/2, số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống là khoảng 1.500 người.

Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm tính toán cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Khủng hoảng đăng kiểm có thể 'nghiêm trọng hơn' từ tháng 4

Thống kê của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy lưu lượng ôtô đáo hạn kiểm định sẽ tăng cao và dẫn đến quá tải do nhân lực của ngành sụt giảm.

12 đăng kiểm viên tại Hà Nội bị khởi tố nhưng vẫn đang làm việc

Trong bối cảnh công an tiếp tục bắt giữ nhân viên đăng kiểm sai phạm, Cục Đăng kiểm đang khủng hoảng nhân lực trầm trọng, thể hiện ở chỗ đăng kiểm viên bị khởi tố vẫn phải đi làm.

Ngọc Tân - Hiếu Duy

Bạn có thể quan tâm