Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dài khoảng 50 km, nằm ở địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), được ký kết hợp đồng BOT. Công trình chia làm 4 gói thầu với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng (trong đó 5.090 tỷ đồng là nguồn vốn nhà đầu tư huy động, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước). |
Trao đổi với Zing, đại diện Ban quản lý Dự án 6, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết đây là dự án đầu tiên trong 3 cao tốc Bắc - Nam theo hình thức công tư PPP được triển khai. Giai đoạn 1 dự án có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Khi hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn đường, nền đường rộng 32,25 m. Công trình dự kiến hoàn thành cuối 2024, thời gian khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm. Trong ảnh là điểm đầu dự án thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An), tiếp nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. |
Công trường hầm Thần Vũ nối xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) và xã Nghi Đồng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Hầm dài hơn 1,1 km, khởi công ngày 21/7 và đang được 2 hai nhà thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 huy động công nhân, máy móc làm việc liên tục. |
Anh Võ Sơn Hải (phụ trách thi công hầm Thần Vũ thuộc Công ty TNHH Hòa Hiệp), cho biết mỗi ống hầm cao 8 m, rộng 15 m, đủ cho 3 làn xe và các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng. “100 kỹ sư, công nhân cùng máy móc sẽ chia làm 3 ca, làm việc liên tục để đào xuyên, khoan nổ các lớp đất đá bên trong núi. Mái hầm thi công đến đâu sẽ gia cố bê tông tươi đến đó", anh Hải nói. |
Đến nay, hàng chục mét hầm ở phía Bắc núi Thần Vũ đã được đào bằng hai mũi khoan chính. Ở phía Nam, đơn vị đang đang chờ khảo sát địa chất kỹ lưỡng mới triển khai. Dự kiến khoảng tháng 5/2023, hầm này được thông. |
Núi Thần Vũ được đánh giá có địa chất yếu và có nhiều lớp đá trầm tích nên quá trình thi công phải vừa làm, vừa gia cố. Một số máy móc xảy ra sự cố trong quá trình thi công được cán bộ kỹ thuật kịp sửa chữa, tiếp tục vận hành. |
Công nhân cùng máy móc xuyên đêm khoét núi, đào hầm Thần Vũ để kịp tiến độ đề ra. |
Các khu vực khoan nhồi và bệ thân trụ cầu Thần Vũ 1, cọc khoan nhồi cầu Xuân Dương... được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Tại công trường cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam và sông La, nối hai huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), công nhân cùng máy móc của 4 nhà thầu đang cấp tập triển khai thi công. Cầu có chiều dài hơn 4 km, rộng 17 m. |
Quá trình thi công, các nhà thầu phải sử dụng các sà lan cỡ lớn cùng máy móc hiện đại để công nhân tiếp cận, làm việc hiệu quả. |
Một cầu tạm nối từ hai bờ ra giữa sông được lắp ráp bằng trụ thép để phục vụ việc thi công và dẫn bê tông thông qua các ống bơm. Tuy nhiên, vẫn có khoảng trống để đảm bảo phương tiện đường thủy qua lại an toàn. |
"Cầu vượt sông là một trong những công trình gặp nhiều khó khăn nhất lúc thi công, nhưng các tổ nhóm công nhân đều cố gắng hoàn thành theo tiến độ đề ra", anh Tăng, công nhân tại công trường, chia sẻ. |
Theo báo cáo của doanh nghiệp dự án, đến nay giá trị sản lượng đạt hơn 12%, chậm gần 6% so với tiến độ điều chỉnh. Việc chậm tiến độ được đánh giá chủ yếu do nhà thầu thiếu nguồn vốn triển khai thi công và biến động giá nhiên vật liệu xây dựng. |
Điểm cuối đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nằm tại xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), sau hơn một năm thi công đã dần thành hình. Các nhà thầu đang xử lý nền đất yếu qua cánh đồng. |
Ở gói thầu xây lắp cầu vượt và nút giao quốc lộ 8 qua huyện Đức Thọ, các công nhân đang hoàn thiện bệ thân trụ. Tháng 9 tới sẽ đúc và lao dầm. Sau 3 tháng dự kiến làm xong cầu vượt để chuyển sang thi công nhà điều hành và các trạm thu phí. |