Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày đầu truy xe 'phạt nguội': Tài xế cãi lý, CSGT lúng túng

Hàng chục trường hợp bị phát hiện, dừng xe, nhưng hầu hết tài xế đều “bất ngờ” và cho rằng “không nhận được thông báo phạt”. Còn nhiều bất cập trong việc xử lý “phạt nguội” này cần chấn chỉnh ngay.

Sau 10 ngày CSGT truy tìm những xe vi phạm bị “phạt nguội” nhưng chỉ nhắc nhở đến đóng phạt, bắt đầu từ 6h sáng 12/12, Tổ chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm giao thông bằng phương tiện kỹ thuật đã xuất quân, làm nhiệm vụ tại đầu hầm vượt sông Sài Gòn phía Q.2 (TP.HCM).

Một lái xe phân trần: “Dạ em có nhận được thông báo phạt nào đâu! Với lại em lái xe cho công ty, một xe nhiều người lái, cũng không biết ai vi phạm?”.

Trang bị máy tính xách tay, được truyền nối dữ liệu từ Phòng CSGT (PC67), Tổ CSGT này bắt đầu xử lý các trường hợp trước đây đã bị camera ghi hành ảnh vi phạm, nhưng đã gửi thông báo phạt đến địa chỉ chủ phương tiện (đa số là ôtô) nhưng không chấp hành.

Trường hợp đầu tiên bị CSGT phát hiện là xe ôtô đứng tên công ty TNHH Mỹ Hạnh (trụ sở Q.Bình Thạnh). Theo CSGT thì xe này vi phạm 3 lần về quá tốc độ quy định khi qua hầm chui sông Sài Gòn trong các ngày 19/7, 12/8 và 16/8. Lái xe công ty đã “gãi đầu” vì cho rằng không nhận được thông báo phạt.

Tổ CSGT đã lập biên bản tạm giữ giấy đăng ký xe và yêu cầu lái xe thông báo cho đại diện công ty đến Tổ xử lý vi phạm qua hình ản (52 - 54 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, Q.1) để giải quyết.

CSGT phải chứng minh hình ảnh xe vi phạm, nếu không có thì... phải cho đi.

Ngay sau đó, chiếc ôtô của công ty TNHH Diễm Nga bị “tuýt còi”, thì lái xe cũng cho biết, không nhận được thông báo phạt nào, mặc dù CSGT cho xem thông báo là xe này đã vi phạm lỗi quá độ vào ngày 21/6. Trong hàng chục trường hợp ngày đầu tiên Tổ nghiệp vụ CSGT xử phạt các trường hợp bị camera ghi hình, thì hầu hết các lái xe cho rằng không biết có giấy báo phạt.

Anh N.V.H (lái xe cho một công ty ở Q.Bình Thạnh) cho biết: “CSGT thông báo là xe của chúng tôi đã vi phạm 3 lần và đã gửi thông báo phạt, nhưng tôi là lái xe lại hoàn toàn không nhận được giấy báo phạt, công ty cũng không nói gì về vụ xe tôi lái vi phạm. Hôm nay mới biết mình là bị vi phạm. Chứ nhận được giấy báo, tôi sẽ chấp hành ngay việc đóng phạt chứ không để bị xử lý thế này”.

Từ đầu năm 2013 đến nay, camera của CSGT đã ghi hành ảnh của gần 30.000 trường hợp vi phạm và đã gửi thông báo đến lần thứ 3 đối với hơn 4.200 trường hợp (đều là ôtô) nhưng người vi phạm không đến làm việc.

“Địa chỉ nơi gửi rất rõ ràng vì trước khi gửi thông báo, chúng tôi đã phải xác định nơi đăng ký xe, chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức nào. Còn trường hợp lái xe nói không nhận được giấy thông báo, thì cần xem lại…?”, một CSGT cho biết.

Hầu hết lái xe bị dừng xử lý vào ngày đầu tiên này đều cho rằng “không nhận được thông báo”, thì cũng có trường hợp cãi nhau nẩy lửa với CSGT vì cho rằng CSGT xử lý phải có hình ảnh, bằng chứng người vi phạm mới “tâm phục, khẩu phục”.

Trường hợp của ông L.T.H (ngụ Q.1), khi bị Tổ CSGT dừng xe và thông báo theo phiếu “phạt nguội” đã gửi đi trước đây, là vào 15h22 chiều 2/4, ôtô của ông H. dừng nơi có biển cấm dừng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh. Tuy nhiên, ông H. “cự lại” là không những chẳng thấy phiếu báo phạt gửi về nhà (theo ông H. thì nhà ông lúc nào cũng có người ở nhà), mà muốn phạt thì CSGT phải trưng ra hình ảnh xe ông vi phạm?

Hình ảnh xe ông H. vi phạm ngày 2/4 nhưng mang đến chứng minh thì xe ông H. đi khỏi!

Lúc này Tổ CSGT báo về trung tâm nhưng dữ liệu truyền ra nơi đang xử lý lại phải… chờ! Trong lúc chờ nhận hình ảnh để chứng minh, thì ông H. quyết liệt cho rằng, thời điểm này CSGT dừng xe của ông là sai, vì thời điểm này xe không vi phạm.

Lý lẽ đưa ra quá đúng, cuối cùng Tổ CSGT đã phải để xe ông H. đi. Sau khi xe ông H. rời khỏi điểm xử lý, thì hình ảnh xe ông này vi phạm vào ngày 2/4 mới được CSGT in ra mang đến!

Đối với những trường hợp này, Tổ CSGT cho biết sẽ khắc phục, sẵn sàng những hình ảnh của xe vi phạm để chứng minh cho người vi phạm “tâm phục, khẩu phục”, sẽ không để xảy ra trường hợp như ông H.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, thì đa số trường hợp bị “phạt nguội” là xe ôtô cá nhân, đều đòi hỏi CSGT phải chứng minh hình ảnh vi phạm làm bằng chứng, còn lái xe thuê tại các công ty, đơn vị, cơ sở (đa số là xe taxi) thì lái xe đều cho rằng CSGT cung cấp đẩy đủ hơn nữa bằng chứng để chứng minh chính xác ai là người điều khiển xe lúc vi phạm, chứ 1 xe nhưng nhiều người lái!

Do vậy, CSGT đã ứng phó bằng cách chỉ giữ giấy tờ đăng ký xe, chứ không giữ bằng lái, để người lái xe thông báo lại cho chủ xe đến làm việc giải quyết cụ thể. Ngoài ra, lái xe cũng phàn nàn là “người khác lái xe vi phạm, đến lượt họ đang lái xe không vi phạm, nhưng bị dừng xe, xử lý, lập biên bản… gây ảnh hưởng về thời gian lao động, ảnh hưởng công việc, thậm chí ảnh hưởng đến hành khách trên xe…”.

Những phản ánh của lái xe đều được Tổ CSGT ghi nhận và có hướng để xuất xử lý sớm nhất sau ngày đầu tiên xử lý “phạt nguội” này.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm