Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày đầu tiên đổi 35 triệu tỷ đôla Zimbabwe lấy 1 USD

Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Zimbabwe bắt đầu đổi tiền cho người dân sở hữu những tờ bạc phát hành trước năm 2009 tại quốc gia này.

Quá trình quy đổi sẽ diễn ra từ 15/6 đến 30/9, Africa Report đưa tin. Toàn bộ tài khoản ngân hàng không vay nợ có thời hạn tính đến 31/12/2008, cũng như tiền mặt còn trôi nổi trên thị trường, là đối tượng chính của lần đổi tiền này.  

Đồng đôla Zimbabwe sẽ chính thức bị xóa xổ sau khi quá trình quy đổi hoàn tất. Quốc gia này hiện sử dụng nhiều ngoại tệ khác nhau để thanh toán như đôla Mỹ, rand Nam Phi, euro... 

"Chúng tôi cần đảm bảo việc sử dụng nhiều đồng tiền khác nhau tại Zimbabwe được diễn ra theo cách hợp lý nhất", John Mangudya - Thống đốc Ngân hàng Zimbabwe, phát biểu.

Đồng đôla Zimbabwe sẽ bị xóa xổ sau khi quá trình quy đổi hoàn tất. Ảnh: Yahoo.

Ông Mangudya cũng cho rằng, việc khai tử đồng nội tệ là chính sách đúng đắn, giúp thúc đẩy tiêu dùng, cũng như niềm tin và môi trường kinh doanh tại Zimbabwe. Toàn bộ những khoản tiền người Zimbabwe được nhận trong lần quy đổi này sẽ được miễn các loại thuế, phí.  

Bất kỳ tài khoản ngân hàng nào có số dư từ 0 đến 175 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ được nhận một khoản tiền đồng hạng 5 USD. Với những tài khoản có số dư cao hơn, mỗi 35 triệu tỷ đôla Zimbabwe sẽ đổi lấy 1 USD.

Đối với những người không có tài khoản nhưng sở hữu tiền mặt, ngân hàng vẫn tiến hành quy đổi. Theo đó, 250.000 tỷ đôla Zimbabwe phát hành năm 2008 sẽ đổi được 1 USD. Còn với những đồng nội tệ được phát hành vào 2009, 250 đôla Zimbabwe tương đương 1 USD.

"Những khoản tiền có giá trị tương đương từ 1 cent tới 50 USD sẽ được trả ngay bằng tiền mặt. Đối với những trường hợp từ 50 USD trở lên, chúng tôi sẽ chuyển tiền vào tài khoản của chủ sở hữu", Mangudya giải thích về chính sách đổi tiền của Chính phủ Zimbabwe.

Những 'tỷ phú' chết đói ở Zimbabwe

Tại Zimbabwe, nhiều "tỷ phú" thậm chí không thể mua nổi thức ăn nuôi sống bản thân. Một số người phải đào bới các ngôi mộ để bán đất, cát mưu sinh.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm