Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày càng nhiều người Mỹ tin UFO có thật

Sau hàng chục năm, sự tồn tại của UFO dần được thừa nhận rộng rãi. Không chỉ người dân, kể cả cựu Tổng thống Mỹ cũng quan tâm đến vấn đề này.

Từ lâu, sự xuất hiện của vật thể bay không xác định (UFO) đã gây ra nhiều tò mò và tranh cãi. Gần đây, nó bắt đầu được xem xét nghiêm túc.

Theo tác giả Dylan Matthews của Vox, việc các quan chức ở Lầu Năm Góc xác nhận 3 video ghi lại hình ảnh UFO là thật đã tạo ra bước ngoặt mới. Tỷ lệ người dân Mỹ tin vào sự tồn tại của UFO tăng lên, Đồng thời, nhiều nhân vật nổi tiếng cũng bày tỏ sự quan tâm nghiêm túc.

Người Mỹ tin có UFO

“Có những thước phim và hồ sơ về các vật thể trên bầu trời - chúng tôi không biết chính xác là gì, không thể giải thích cách di chuyển và quỹ đạo của chúng”, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nói với CBS.

My xac nhan UFO anh 1

Hải quân Mỹ quay được cảnh UFO bay là là trên mặt nước với tốc độ nhanh. Ảnh: Vox.

Nhiều thành viên Quốc hội nước này cũng tò mò. Cơ quan lập pháp Mỹ chuẩn bị nhận báo cáo từ bộ phận đặc biệt của Lầu Năm Góc, nêu chi tiết cuộc điều tra về các hiện tượng không xác định (UAP) - thuật ngữ được họ dùng để ám chỉ UFO.

Văn phòng Tổng Thanh tra Lầu Năm Góc cũng đánh giá cách tiếp cận của chính phủ đối với các UAP nhằm tăng cường giám sát và phản ứng. Nhiều động thái cho thấy giới lãnh đạo cao nhất của Mỹ thật sự quan tâm đến những gì đang xuất hiện trên bầu trời.

Trước đây, UFO được xem là một vấn đề mơ hồ, hư cấu, xuất hiện trong các bộ phim hoặc câu chuyện đêm khuya của nhà đài. Mức độ tin cậy của các chương trình này gần như thuyết âm mưu về việc CIA giết John F. Kennedy hay vụ tấn công 11/9 xuất phát từ nội bộ.

Tuy nhiên, điều này đã dần thay đổi. Vào năm 1996, cuộc thăm dò của Gallup cho thấy, chỉ 47% người Mỹ tin UFO có thật. Đến 2019, con số này tăng lên 56%.

Sự quan tâm đó một phần nhờ vào 3 video do Hải quân Mỹ ghi lại. Hai đoạn phim đầu tiên rò rỉ vào tháng 12/2017 cùng bài viết mô tả chi tiết của New York Times. Vài tháng sau, xuất hiện thêm video thứ 3.

Ba video rõ ràng về UFO

Trong diễn biến bất ngờ, chính phủ Mỹ xác nhận cả 3 video đó có thật. Trong các đoạn phim này, phi công của quân đội Mỹ quan sát được vật thể lạ trên bầu trời nhưng không rõ chúng là gì, đến từ đâu và quỹ đạo di chuyển như thế nào.

Đầu tiên là cuộc chạm trán của phi công cất cánh từ tàu sân bay USS Nimitz với UFO.

Vào tháng 11/2004, trung tá David Fravor và nữ phi công đi cùng ông, Amy Dietrich, đã nhìn thấy "vật thể trông như viên kẹo tic-tac màu trắng", kích thước cỡ một chiếc F/A-18, không có cánh, dấu hiệu hoặc ống xả. Khi họ đến gần, UFO đột ngột quay lại và bắt chước quỹ đạo của chiếc tiêm kích sau đó biến mất hoàn toàn.

My xac nhan UFO anh 2

Mỹ xác nhận 3 đoạn video ghi cảnh Hải quân nước này nhìn thấy UFO. Ảnh: New York Times.

Đoạn video thứ hai được quay bởi máy bay chiến đấu cất cánh từ tàu USS Theodore Roosevelt, bay bên bờ biển Florida vào năm 2015. “Đây là một chiếc máy bay không người lái, anh bạn”, viên phi công thốt lên trong video. “Có cả một hạm đội”, người khác nói thêm.

Video thứ ba được ghi lại từ 2015 và xuất hiện công khai vào tháng 3/2018. Trong đoạn phim, các phi công rất phấn khích khi quan sát một vật thể nhỏ, màu trắng, bay trên mặt nước với tốc độ cực nhanh.

Ba video này đã khơi mào cho làn sóng quan tâm đến sự tồn tại của UFO. Cuối cùng, Hải quân Mỹ lên tiếng chứng thực vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho rằng vật thể trong các đoạn phim vẫn bị coi là “chưa thể xác định”.

Những người góp phần đưa UFO ra ánh sáng

Câu chuyện về UFO qua lời kể của các cựu quân nhân xuất hiện trên New York Times có sức hấp dẫn riêng của nó. Tuy nhiên, một trong những người có công tạo ra làn sóng quan tâm đối với UFO là Robert Bigelow.

Theo New Yorker, câu chuyện bắt đầu từ 2007. Robert Bigelow - một doanh nhân sống tại Nevada có niềm đam mê với UFO đã gặp mặt Thượng nghị sĩ Harry Reid.

Bigelow đề nghị ủng hộ 22 triệu USD cho một chiến dịch bí mật, giúp Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra các vụ nhìn thấy UFO. Khoản tiền này nằm ngoài ngân sách duyệt chi của Quốc hội.

My xac nhan UFO anh 3

Robert Bigelow là người góp công tạo ra làn sóng dư luận quan tâm đến UFO. Ảnh: New York Times.

Với nguồn kinh phí đó, chính quyền Mỹ đã triển khai Chương trình Nhận dạng Đe dọa Không gian Vũ trụ Cấp cao (AATIP). Theo cựu sỹ quan Luis Elizondo, người đã làm việc tại bộ phận này vào năm 2010, AATIP nghiên cứu các video ghi lại những lần chạm trán trước đây, bao gồm cả 3 đoạn phim kể trên.

Elizondo nhận thấy thật sự có điều kỳ lạ đang diễn ra và rất đáng lưu tâm. Tuy nhiên, ông thất vọng vì các bộ phận liên quan tỏ ra không mặn mà với chương trình này.

Một nhân vật khác phải kể đến là Tom DeLonge, giọng ca chính kiêm nghệ sĩ guitar đứng sau các tác phẩm kinh điển như “First Date”, “All the Small Things” và “Aliens Exist”.

Là người có đam mê với các vấn đề bí ẩn, DeLonge tin UFO, người ngoài hành tinh có thật và họ đến thăm chúng ta theo từng đợt. Ông cho rằng chính phủ Mỹ đã biết về sự sống ngoài hành tinh trong nhiều thập kỷ và đang nhốt một loài sinh vật không gian ở đâu đó.

Để làm sáng tỏ, DeLonge lập ra Học viện Các ngôi sao, với tham vọng trở thành nguồn kiến thức chuyên môn hàng đầu về UFO. Ông tập hợp cựu giới chức quan tâm đến UFO - bắt đầu với Luis Elizondo, người đã rời Bộ Quốc phòng vào năm 2017.

Các thành viên nổi tiếng khác của Học viện Các ngôi sao gồm Mellon - phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Clinton và George W. Bush, nhà báo Leslie Kean - người đã xuất bản cuốn sách kể những lần chạm mặt UFO của các nhân vật mà cô cho rằng đáng tin cậy.

Theo Vox, bằng các hoạt động truyền thông của mình, những người tin vào sự tồn tại của UFO đã góp phần dẫn đến việc Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận 3 video ghi lại các lần Hải quân nước này chạm mặt UFO, đồng thời thúc đẩy làn sóng quan tâm đến các vật thể bay không xác định.

UFO xuất hiện trên màn hình radar của tàu chiến Mỹ Đoạn video được nhà làm phim điều tra Jeremy Corbell đăng tải cho thấy hàng loạt vật thể lạ di chuyển xung quanh tàu chiến thuộc Hải quân Mỹ.

Lý do Mỹ nghi ngờ UFO đến từ Nga, Trung Quốc

Trong khi Nga đầu tư mạnh vào vũ khí siêu thanh để vượt qua công nghệ phòng thủ tên lửa của Mỹ, Trung Quốc đã trình diễn một số vũ khí dùng công nghệ này trong các lần duyệt binh.

Cựu phi công Hải quân Mỹ khẳng định nhìn thấy UFO hàng trăm lần

Một phi công từng làm việc cho Hải quân Mỹ khẳng định nhìn thấy vật thể bay không xác định (UFO) mỗi ngày trong 2 năm liên tiếp.

Nguyễn Hiếu

Theo Vox

Bạn có thể quan tâm