Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày 2 lượt xách can đi mua nước sạch giữa Sài Gòn

Suốt 1 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở quận 9 (TP.HCM) không có nước sạch để dùng. Có nhà phải dựng lại "cầu tõm" ngoài ao hoặc kênh để tiết kiệm nước.

Vì thiếu nước sạch nên hàng trăm hộ dân phường Trường Thạnh, quận 9 buộc phải bơm nước kênh lên để dùng. Trong ảnh: Anh Lại Trung Tiến chuẩn bị máy để hút nước kênh bên nhà vào bể chứa.

Nước kênh bẩn, bị phèn nên không thể lọc để nấu ăn, mà chỉ dành cho đàn ông tắm, giặt đồ. 

Phụ nữ và trẻ em không thể tắm nước kênh vì rất dễ mắc bệnh phụ khoa và da. Do đó, nước sạch mua về nấu ăn và ưu tiên cho phụ nữ, trẻ em tắm rửa. Tuy nhiên, theo anh Tiến, 1 xe nước sạch 500 lít có giá 40.000 đồng thì khó có thể dùng thoải mái được. 
Nhiều gia đình phải dựng toilet lộ thiên giữa hồ cá để đi vệ sinh vì không có nước. Sau hàng chục năm "tuyệt chủng", cầu tõm hồi sinh ở khu phố Tam Đa, quận 9.

Hàng ngày, ông Huỳnh Tư Trí phải dùng xe 3 gác mua nước cách nhà gần 1km rồi bơm lên bể để tắm giặt và nấu ăn. Nước kênh bên nhà ông bị ô nhiễm nặng nên không thể dùng được ngoài việc tưới cây. 

Nhưng nước mua không rẻ nên phải dùng rất tiết kiệm. 

Gia đình ông Vương Minh Thanh không có một giọt nước sạch nào chảy tới, kênh thì ở xa nên phải bơm nước ở miệng cống trước nhà lên lu rồi đánh phèn chua để dùng. 

Ông Thanh cùng nhiều hộ dân ở phường Trường Thạnh rất bức xúc khi tự bỏ tiền để làm đường ống nhưng lâu nay không có giọt nước sạch nào. Theo Phòng quản lý cấp nước Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn TP.HCM, các hộ đầu nguồn dùng nhiều nên ở cuối nguồn như phường Trường Thạnh, quận 9 thì nửa đêm nước mới tới, nhưng rất nhỏ giọt.

Dù ở trung tâm TP.HCM, nhưng 20 năm nay, hơn 100 người dân khu phố 4, phường 12, quận Bình Thạnh ngày nào cũng mang can, xô chậu đi mua nước với giá 2.500 đồng/20 lít, mỗi hộ dùng từ 60 - 80 lít/ngày, chủ yếu để nấu ăn. Vì tốn nhiều tiền mua nước nên người dân khoan giếng bơm nước bị nhiễm phèn để tắm rửa, giặt giũ. 

Từ trẻ con đến người già ngày ngày 2 - 3 lần xách can, thùng đi mua nước sạch.

Lê Anh Tuấn-Lê Quân-Clip Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm