Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày 10/10, thông xe hai tuyến đường bộ kết nối với Hà Nội

Hai tuyến đường bộ kết nối Hà Nội với các địa phương lân cận sẽ tăng hiệu quả khai thác tuyến đại lộ Thăng Long và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Chiều 9/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và cầu Văn Lang nối Ba Vì (Hà Nội) với TP Việt Trì (Phú Thọ) sẽ chính thức thông xe đúng dịp kỷ niệm giải phóng thủ đô, ngày 10/10.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang đường bộ nối Tây Bắc với Hà Nội.

Khi hoàn thành, dự án tăng hiệu quả khai thác tuyến đại lộ Thăng Long và sẽ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Tây Bắc và tỉnh Hoà Bình.

Theo xe hai tuyen duong o Ha Noi anh 1
Cầu Văn Lang. Ảnh: Bộ GTVT.

Tuyến đường mới giúp hành trình từ Hà Nội tới Hòa Bình rút ngắn khoảng 20 km so với đi trên tuyến quốc lộ 6 hiện nay.

Đường Hòa Lạc - Hòa Bình có điểm đầu tại km 0 tại nút giao Hòa Lạc (giữa đại lộ Thăng Long và quốc lộ 21, lý trình km 17+850 trên quốc lộ 21), điểm đầu xây dựng tại km6+680 vị trí tách đường Hòa Lạc - Làng Văn hóa. Điểm cuối tại km 32+367 (xã Trung Minh, TP Hoà Bình).

Tuyến đường có tổng chiều dài 25,69 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m và có vận tốc tối đa 80 km/h.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án hơn 2.989 tỷ đồng với thời gian thu phí 24 năm. Sau khi kiểm toán tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng 2.700 tỷ đồng nhưng thời gian thu phí lại tăng lên hơn 27 năm.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết tổng mức đầu tư ban đầu được xây dựng với phương án tài chính trong đó chưa tính tới việc miễn giảm phí cho người dân sống quanh trạm.

Trong khi đó, với phương án tài chính mới, mức phí dự kiến dao động từ 35.000 đồng/lượt/xe đến 180.000 đồng/lượt tuỳ theo nhóm phương tiện và có phương án cắt giảm cho người dân thường trú quanh trạm.

Cũng theo ông Bùi Quang Bát, dự án sẽ nghiệm thu vào cuối tháng 10 và có thể bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2019.

Cũng trong dịp này, dự án cầu Văn Lang với mức đầu tư 1.460 tỷ đồng, nối quốc lộ 32 với quốc lộ 32C nhằm nối tỉnh Phú Thọ với thủ đô Hà Nội và vùng phụ cận sẽ đi vào khai thác.

Điểm đầu của dự án (phía Hà Nội) kết nối với quốc lộ 32 tại lý trình km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với quốc lộ 32C tại lý trình km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì.

Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46 km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26 km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55 km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54 km.

Dự kiến, dự án này bắt đầu thu phí từ đầu tháng 12/2018 với mức phí đối với xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng/xe/lượt, thời gian thu phí khoảng 20 năm.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư xây dựng cầu Văn Lang được xây dựng sẽ giao thông giữa tỉnh Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội thêm thuận lợi.

Dự án sẽ giúp thác tiềm năng du lịch dịch vụ; mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực.

'Nói cao tốc 34.000 tỷ hỏng do xe quá tải và mưa là khó chấp nhận'

"Cao tốc là công trình vĩnh cửu nên thiết kế phải đảm bảo tải trọng lớn, tuổi thọ trăm năm. VEC nói tuyến cao tốc bị hỏng do xe quá tải và mưa là khó chấp nhận", ông Sơn nói.

Mới khai thác, cao tốc 34.500 tỷ lởm chởm 'ổ gà - ổ trâu'

Sau vài trận mưa lớn, cao tốc trị giá 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún, xuất hiện "ổ gà, ổ trâu".


https://baotintuc.vn/kinh-te/ngay-mai-1010-thong-xe-hai-tuyen-duong-bo-ket-noi-voi-thu-do-ha-noi-20181009190238470.htm

Theo Quang Toàn/TTXVN

Bạn có thể quan tâm