Ngành sữa Việt Nam cần những động lực mới
Là nước nông nghiệp nhưng 70% nguyên liệu sữa bột tại Việt Nam được nhập khẩu, khiến doanh nghiệp bị động trên sân nhà, lãng phí ngoại tệ và người tiêu dùng cũng chịu thiệt.
Tại Hội thảo Quốc tế về sữa diễn ra ngày 27/11 vừa qua tại Hà Nội do TH true MILK phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức, số liệu báo cáo cho thấy hơn 70% nguyên liệu sữa bột được nhập khẩu trong khi Việt Nam lại là nước nông nghiệp. Ngay cả sữa tươi, năng lực trong nước cũng chỉ đáp ứng được khoảng 16%, còn lại 84% phải nhập khẩu. Thực trạng này cũng tương tự như ngành dệt may với năng lực nội địa hóa vẫn chưa đạt được 50% dù ngành này đang đứng trong top 5 toàn thế giới.
Các chuyên gia tham dự hội thảo đánh giá, lâu nay ở Việt Nam vẫn tồn tại một thực trạng khá phổ biến là nhập khẩu những thứ mà ai cũng nghĩ là chúng ta sẵn có, trong đó có các sản phẩm từ sữa. Điều này đang làm doanh nghiệp bị động trên chính sân nhà, không phát huy được nội lực, lãng phí ngoại tệ và cuối cùng là giá trị gia tăng thu được từ hoạt động sản xuất kinh doanh không cao và người tiêu dùng cũng chịu thiệt.
Ngoài ra, các báo cáo tại hội thảo cũng cho thấy người tiêu dùng sữa hiện chưa có thông tin đầy đủ về nguyên liệu, xuất xứ của các sản phẩm sữa, chưa phân biệt được sữa tươi và sữa nước (sữa hoàn nguyên). Điều đó dẫn tới việc người tiêu dùng dễ bị tác động bởi tin đồn ác ý như trong sữa có đỉa, và tẩy chay các sản phẩm trong nước.
Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH cho biết phía tập đoàn này đã có những kiến nghị lên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng ban chỉ đạo trung ương về An toàn thực phẩm - và cũng như các bộ ngành liên quan về 3 vấn đề cần thực hiện nhằm giúp mình bạch thông tin trên thị trường. Theo đó, cần quy định rõ xuất xứ nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm sữa nước; cần rà soát kiểm tra và phân loại các sản phẩm sữa nước đang lưu hành trên thị trường; và cần xử lý nghiêm các vi phạm nhằm tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm và tạo sự an tâm cho người tiêu dùng.
Phía TH true MILK cho rằng, đã đến lúc các doanh nghiệp ngành sữa nước cần phải phối hợp chặt chẽ để thực hiện “cuộc cách mạng thông tin” cho người tiêu dùng, giúp họ trở thành những người biết kiểm soát các sản phẩm sữa nước mà họ đang dùng. Làm được như vậy, người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm về sản phẩm mình đã chọn, đồng thời họ cũng sẽ khó bị tác động bởi những tin đồn ác ý về sản phẩm. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ tự thấy áp lực phải luôn cải tiến và áp dụng những quy trình sản xuất an toàn và sử dụng nguyên liệu đảm bảo để không bị người tiêu dùng tẩy chay.
Trao đổi với các chuyên gia về các vấn đề liên quan đến sữa nước |
Hội thảo Quốc tế về sữa đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu gồm lãnh đạo cao cấp của Việt Nam cùng các chuyên gia dinh dưỡng và sữa hàng đầu thế giới. Hội thảo nhằm trang bị cho người tiêu dùng Việt Nam những kiến thức thiết thực để hiểu đúng về các loại sữa, để từ đó người tiêu dùng có thể nắm được mọi thông tin về sản phẩm sữa họ đang dùng, lựa chọn và sử dụng sữa phù hợp, đúng cách . Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 30/11/2012. Cũng nhân dịp này, TH true MILK chính thức ra mắt bộ 3 sản phẩm mới gồm sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung collagen cho da mịn màng, tóc bóng mượt; sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung phytosterol giúp giảm cholesterol, tốt cho tim mạch và sữa tươi tiệt trùng TH true MILK bổ sung canxi cho xương chắc khỏe. |
Tư liệu: TH true MILK
Theo Infonet