Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành giáo dục TP.HCM đề nghị có bộ sách giáo khoa riêng

"Trong nội dung đổi mới, Sở đề nghị có bộ sách giáo khoa riêng cho TP để triển khai học tự chọn, thi tự chọn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu trong kỳ họp HĐND sáng 9/7.

Ngày thứ 2 của kỳ họp thứ 14, HĐND TP.HCM khóa VIII diễn ra vào sáng 9/7 "nóng" lên với phát biểu của Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn. Ông Sơn gây xôn xao với đề nghị phải có bộ sách giáo khoa riêng cho TP.HCM trong bối cảnh Đề án đổi mới sách giáo khoa 35.000 tỷ đồng đang gây “bão” dư luận.

Theo ông Sơn, TP.HCM nên có bộ sách giáo khoa riêng ngoài mặt đổi mới còn phục vụ cho công tác học tự chọn, thi tự chọn. Tuy nhiên, không để ông nói hết, khi hội trường râm ran bàn tán, Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm ngắt lời: “Nói đến sách giáo khoa là cả một quy trình, trong khi bộ sách giáo khoa cho cả nước còn chưa hình thành, giờ lại có bộ sách riêng cho TP. Giám đốc Sở nên giải thích rõ hơn về vấn đề này”.

Ông Lê Hồng Sơn đề nghị TP có riêng một bộ sách giáo khoa.

Tuy nhiên, ông Sơn tránh câu trả lời mà lại hướng đến những vấn đề khác của giáo dục như quá trình chuẩn bị năm học mới, các khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên, đặc biệt giáo viên mầm non, việc thí điểm giữ trẻ nhỏ 6 tháng tuổi trở lên.

Riêng về mầm non, người đứng đầu ngành giáo dục TP chia sẻ nếu gia đình có đủ điền kiện thì nên giữ trẻ nhỏ ở nhà, trừ những trường hợp đặc biệt, không thể làm cách nào khác mới đưa đến các cơ sở giáo dục.

Ngoài vấn đề giáo dục, sáng nay các đại biểu cũng thảo luận những vấn đề dân sinh khác. Đại biểu Cao Thanh Bình (quận 9) cảnh báo về tình trạnh trộm cắp đang gia tăng như trộm xe, "cẩu tặc"... khiến người dân ra đường luôn bất an. "Việc trộm chó gây chết người, vấn đề là chúng ta phải có các biện pháp như thế nào? Bảo vệ dân phố có người 70 tuổi còn tuyển thì chất lượng nghiệp vụ ra sao?”, đại biểu Bình đặt câu hỏi.

Một “căn bệnh” khác được bà Quyết Tâm nhắc tới là việc giảm ngập nước cho TP, nhiều băn khoăn của cử tri về các điểm đã giảm ngập có bền vững, hoặc các điểm còn lại giải quyết như thế nào. Quản lý về môi trường cũng được quan tâm khi có đại biểu nêu có nơi 30 cơ sở ô nhiễm đan xen với khu dân cư.

Kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM diễn ra từ 8 - 11/7. Theo chương trình, HĐND sẽ xem xét, cho ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, kế hoạch 6 tháng cuối năm, đánh giá kế quả về Nghị quyết về lập, tổ chức thực hiện quản lý đô thị.

Kiên Cường

Bạn có thể quan tâm