Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu không ngừng phát triển, hút du khách

Với lợi thế nằm gần TP.HCM, sở hữu nhiều bãi biển đẹp, Bà Rịa - Vũng Tàu là lựa chọn hàng đầu cho du khách muốn trải nghiệm kỳ nghỉ ngắn ngày, đa dạng hoạt động.

So với các tỉnh thành khác, Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế lớn khi nằm sát trung tâm kinh tế phía nam là TP.HCM. Điều này giúp tỉnh luôn có lượng khách dồi dào từ TP.HCM cũng như các tỉnh thành lân cận khác. Nhiều năm nay, tỉnh này luôn nhận được sự quan tâm của du khách vào ngày cuối tuần hay dịp lễ.

Đón hàng triệu lượt khách trong năm

Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 305 km chiều dài bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp, thu hút du khách. Bên cạnh vị trí gần TP.HCM, lợi thế phát triển các loại hình du lịch tại địa phương còn nằm ở số giờ nắng khá cao trong năm, ít khi bão, nhiệt độ trung bình khoảng 27 độ C.

Bên cạnh tài nguyên biển, tỉnh có nhiều núi với địa hình và cảnh quan đẹp phục vụ phát triển du lịch trải nghiệm, sinh thái như núi Lớn, núi Nhỏ, núi Dinh, núi Minh Đạm, nhiều di tích lịch sử cấp Quốc gia và loạt lễ hội dân gian phục vụ du lịch tâm linh.

Ba Ria Vung Tau anh 1

Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu lợi thế gần TP.HCM và nhiều thắng cảnh đẹp. Ảnh: Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo chia sẻ từ đại diện Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, ngành du lịch luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Lượng khách du lịch đến các địa danh trong tỉnh tăng trưởng bình quân hơn 12,9%/năm. Năm nay, số lượng du khách đến Vũng Tàu ước đạt hơn 9,4 triệu lượt. Du khách tập trung đông vào các tháng hè 4, 5 và 6 (khoảng 1,3-1,4 triệu lượt/tháng).

Hệ thống cơ sở vật chất tại đây cũng ngày càng hiện đại với nhiều khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao, resort hạng sang sẵn sàng phục vụ du khách. Trên địa bàn tỉnh có 1.481 cơ sở lưu trú du lịch với 29.820 phòng. Trong đó, 113 khách sạn đã được xếp hạng 1-5 sao. Du khách có thể trải nghiệm dịch vụ tại 7 khách sạn 5 sao, 16 khách sạn 4 sao, 23 khách sạn 3 sao, 27 khách sạn 2 sao và 40 khách sạn 1 sao. Có thể kể đến Vietsovpetro, khu du lịch phức hợp Hồ Tràm Strip, khu du lịch Oceanami, Sanctuary Hồ Tràm, Sixsenses Côn Đảo, resort Melia Hồ Tràm, khách sạn Pullman…

Phát triển đa dạng hình thức du lịch

Đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng lớn của du khách trong và ngoài nước, nhiều năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục thay đổi, phát triển hình thức du lịch. Người dân có thể trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch tham quan di tích lịch sử, công trình kiến trúc văn hóa, sản phẩm du lịch gắn liền với tín ngưỡng tâm linh; du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe; du lịch sinh thái; du lịch cộng đồng; du lịch gắn với hoạt động thể dục thể thao và du lịch gắn với dịch vụ vui chơi giải trí.

Bên cạnh điểm đến nổi tiếng, tỉnh này cũng đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất cho hình thức du lịch cộng đồng, gắn liền với văn hóa, cuộc sống người dân bản địa.

Huyện Châu Đức, vùng đất xa xôi của tỉnh, là một ví dụ điển hình. Từ sau dịch Covid-19, địa phương này đầu tư phát triển du lịch, thu hút khách thích tận hưởng thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa của đồng bào dân tộc tại đây.

Ba Ria Vung Tau anh 2

Tỉnh đầu tư phát triển đa dạng loại hình du lịch thu hút du khách. Ảnh: Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Tôi phấn khởi vì những khởi sắc mới của du lịch địa phương sau mùa dịch. Nhiều du khách đã biết và tìm đến Châu Đức. Họ yêu thích cảnh quan, không khí trong lành cũng như hào hứng khi trải nghiệm du lịch cộng đồng mới lạ”, ông Cao Hoàng Vũ - Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Đức - chia sẻ.

Ông Vũ cũng cho biết đại diện Sở Du lịch đã đến khảo sát, hướng dẫn người dân cách thức xây dựng, phát triển dịch vụ thu hút du khách.

Đây cũng được xem là chiến lược phát triển du lịch mới của tỉnh. Không chỉ có trải nghiệm quen thuộc, địa phương còn nhiều tiềm năng thu hút du khách. Những nỗ lực thay đổi của ngành du lịch tỉnh hứa hẹn mang đến kết quả khởi sắc cho du lịch tỉnh thời gian tới.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Nổi tiếng với bãi biển trong xanh, bờ cát dài cùng văn hóa ẩm thực đa dạng, nơi đây là điểm đến hấp dẫn cho các tín đồ đam mê xê dịch. Đến Bà Rịa - Vũng Tàu, du khách có thể thử sức với trò chơi mạo hiểm khám phá vùng biển nhiệt đới, hòa mình cùng các lễ hội dân gian truyền thống hay thư giãn, tận hưởng ở những khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán cà phê có phong cách thiết kế độc đáo.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm