Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngăn nông dân bán lá mãng cầu xiêm cho thương lái lạ

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hậu Giang đã nhanh chóng yêu cầu các huyện, xã ngăn chặn việc nông dân "vặt" lá mãng cầu xiêm bán cho thương lái lạ mặt.

Theo nhiều nông dân địa phương, thời gian qua, ở huyện Long Mỹ (Hậu Giang) xuất hiện tình trạng người dân trồng mãng cầu xiêm (quả na gai) hái lá già bán cho thương lái lạ mặt, nhưng để làm gì thì không ai biết.

“Lá mãng cầu xiêm lần đầu tiên tôi nghe có người hỏi mua. Nhưng có cầu thì có cung. Thấy lợi trước mắt nên người dân hái lá đem bán mà không quan tâm đến năng suất cây cho trái sẽ giảm”, một nông dân sống tại xã Long Phú cho biết.

Ông Trần Tuấn An – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Long Phú, huyện Long Mỹ xác nhận, cách đây nữa tháng, nhiều ấp trong xã xuất hiện tình trạng người dân rầm rộ hái lá mãng cầu xiêm bán cho thương lái. Ông An cho rằng, việc hái lá sẽ dẫn đến nguy cơ cây mãng cầu bị suy, không thể cho trái.

Theo thông chính quyền xã nắm được, ban đầu lá mãng cầu xiêm tươi có giá  5.000 - 7.000 đồng/kg. Về sau lượng người mua tăng nên giá cũng tăng theo, lên 10.000 -15.000 đồng/kg. Riêng lá phơi khô được bán 30.000 - 45.000 đồng/kg

Việc bán lá mãng cầu xiêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đậu trái hay nuôi trái của cây. Đến thời điểm này mục đích của giới thương nhân mua lá mãng cầu xiêm nhằm vì mục đích gì, và bán cho ai thì không ai biết.
Việc hái lá mãng cầu xiêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ra hoa, đậu trái và nuôi trái của cây.

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hậu Giang đã có công văn gửi đến các huyện, xã, vừa tuyên truyền vừa ngăn chặn tình trạng trên. Chính quyền địa phương cũng đang tiến hành điều tra làm rõ mục đích thu mua lá mãng cầu xiêm của các thương lái lạ mặt.

“Nông dân miền Tây thật thà, thấy cái gì có lợi là làm mà không nghĩ đến hậu quả. Việc thu mua lá mãng cầu xiêm lần này không khó hiểu. Vì thực tế đã nhiều lần thương lái lạ mặt về thu mua các loại lá, cây non với giá cao mà người dân không rõ để làm gì. Và thường sau một thời gian họ biến mất, để bà con nông dân điêu đứng”, một lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang nói.

Ồ ạt bán lá mãng cầu xiêm

Bất chấp khuyến cáo của các ngành chức năng, nhiều nhà vườn ở xã Long Phú (Long Mỹ, Hậu Giang) vẫn ồ ạt bán lá mãng cầu xiêm (na gai, na xiêm) cho các điểm thu mua với giá cao.

 

 

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm