Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng rộng cửa cho vay tiêu dùng

Người tiêu dùng ngày càng dễ tiếp cận các dịch vụ tài chính cá nhân của ngân hàng với những gói tín dụng đa dạng và thủ tục đơn giản.

Anh Hoàng Thế Long (quận Tân Phú, TP HCM) cần mua căn hộ tại Masteri Thảo Điền (quận 2, TP HCM) nhưng thiếu khoảng 600 triệu đồng. Biết dự án này được ngân hàng Techcombank áp dụng lãi suất từ 4,99%/năm, ân hạn gốc trong vòng 24 tháng và cho phép vay tối đa 95% giá trị căn hộ, anh Long quyết định sử dụng gói tài chính này. 

Với giấy tờ chứng minh thu nhập rõ ràng, ngân hàng nhanh chóng phê duyệt đơn xin vay của anh, sau đó giải ngân trước và hoàn thiện thủ tục tài sản. Anh Long cho biết: “Nếu chỉ dùng tiền tiết kiệm thì không biết đến bao giờ tôi mới đủ tiền. Nhờ sử dụng mức hỗ trợ vay tiêu dùng này mà tôi mới mua được nhà”.

Trường hợp như anh Thế Long hiện nay khá phổ biến. Bởi ngân hàng đang tạo nhiều điều kiện cho người dân vay tiêu dùng, đặc biệt vào cuối năm, khi nhu cầu mua sắm các tài sản lớn tăng mạnh. Đa số ngân hàng đều đồng loạt rộng cửa cho vay, với sản phẩm phong phú và phương thức vay linh hoạt, phù hợp điều kiện của người dùng. Dù vay ít hay nhiều, ngân hàng đều giải ngân nhanh, hỗ trợ giải pháp trả nợ hợp lý. 

Khách hàng mua căn hộ tại dự án Masteri Thảo Điền được hưởng gói vay ưu đãi của ngân hàng Techcombank.
Khách hàng mua căn hộ tại dự án Masteri Thảo Điền được hưởng gói vay ưu đãi của ngân hàng Techcombank.

Các gói tài chính như vay mua bất động sản và ôtô tại Việt Nam thu hút sự quan tâm vào cuối năm. Một phần do nhu cầu mua sắm, một phần nhờ chính sách có lợi cho người tiêu dùng từ giới ngân hàng. Đơn cử như Techombank cho vay mua bất động sản lãi suất 6,99%/năm đối với một số dự án liên kết với chủ đầu tư uy tín. Thậm chí một số dự án cón có lãi suất 0% như Mulberry Lane tại Hà Nội. 

Về vay tiêu dùng cá nhân để mua ôtô, ngân hàng hỗ trợ vay tới 100% giá trị xe, lãi suất từ 5,99% và giải ngân nhanh chóng. Đại diện Techcombank cho biết, vay tiêu dùng mua ôtô và bất động sản đang tăng cao và là hai mảng sản phẩm ngân hàng tập trung phát triển. Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, tổng dư nợ tín dụng tiêu dùng của ngân hàng tăng trưởng tích cực, đạt mức 43% so với cuối năm 2014. 

Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là hướng đi hợp lý của ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. Bởi lẽ tín dụng cá nhân được xem như xu hướng tất yếu của nền kinh tế, giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng của người dân, giảm nguy cơ tín dụng đen và kích cầu tiêu dùng. Theo báo cáo Cập nhật triển vọng phát triển châu Á và Việt Nam do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố vào tháng 9, một trong hai nguyên nhân thúc đẩy kinh tế Việt Nam khởi sắc trong 6 tháng đầu năm là cải thiện tiêu dùng cá nhân lên mức tăng trưởng 8,9%. 

Ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Mỹ, cho vay tiêu dùng chiếm 35-40% tổng dư nợ, Australia là 60%, trong khi con số này tại Việt Nam chỉ 6%. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số thẻ tín dụng trên đầu người của Việt Nam khoảng 1,5% so với mức 7% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vì thế, thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam có tiềm năng rất lớn để các ngân hàng khai thác và phát triển.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm