Quá trình cắt giảm khổng lồ này đã bắt đầu từ quý I với 223 nhân sự và ‘cơn ác mộng’ tại ACB tiếp tục kéo dài trong quý II khi cho nghỉ đến 345 người. Trớ trêu ở chỗ, năm ngoái ACB là đơn vị dẫn đầu hệ thống về tuyển dụng nhân sự mới.
Câu chuyện này không chỉ diễn ra ở ACB.
Nhân viên VietinBank (CTG) cũng lâm vào cảnh ngộ tương tự, với số nhân sự cắt giảm trong quý I là 79 người và quý II là 110 người. Mặc dù kết quả kinh doanh quý II của nhà băng này đã có chuyển biến rất mạnh mẽ. Mức lãi ròng trong quý II/2013 tăng gấp 3,5 lần cùng kì năm 2012. Lũy kế nửa đầu năm 2013, lợi nhuận sau thuế đạt 3.163 tỷ, tăng gấp rưỡi so với 6 tháng đầu năm ngoái.Năm ngoái, ACB và VietinBank là hai ngân hàng dẫn đầu hệ thống về lượng nhân sự tuyển mới, với lần lượt thêm 1.663 người và 1.218 người.
Tiếp đà cắt giảm năm ngoái, 4 tháng đầu năm 2013 BIDV đã giảm 285 nhân viên. Năm 2012, nhân sự tại nhà băng này giảm đến 563 người, sau khi tăng đến 1388 người trong năm 2011.
Tuy nhiên, tại một số nhà băng, việc tuyển dụng mới và bổ sung nhân sự vẫn được mở rộng.
Đơn vị tuyển mới mạnh tay nhất trong thời buổi ‘người khôn, kẻ khó’ này là Sacombank (STB). Nếu quý I, ngân hàng này chỉ bổ sung thêm 99 nhân sự mới thì quý II, con số này tăng lên 784 người. Tổng cộng quỹ nhân lực của Sacombank có thêm 883 người so với cuối năm 2012.
Số nhân viên của VPBank (VPB) trong 6 tháng đầu năm tăng 378 người, hầu hết tuyển mới diễn ra trong quý I, với 324 việc làm.
Tại Vietcombank (VCB), 6 tháng đầu năm 2013, tổng số nhân viên của nhà băng này tăng thêm 312 người so với cuối năm 2012 (hầu hết được tuyển mới trong quý II). Tuy vậy con số này vẫn khá khiêm tốn so với mức tăng 1.072 nhân sự mới năm 2012 và 1.150 người năm 2011.
Trong quý I, MB thêm 225 người, nhưng quý II đã cắt giảm gần hết. Lũy kế 6 tháng, nhà băng này tăng thêm 11 nhân viên.
Eximbank giảm 29 việc làm trong quý I và con số này tăng nhẹ lên 36 trong quý II.
Việc cắt giảm nhân sự nằm trong lộ trình tái cơ cấu nguồn nhân lực và chủ yếu là cắt giảm các vị trí không cần thiết như cộng tác viên, lao động thời vụ. Ngoài ra, việc cắt giảm nhân sự, bên cạnh chính sách giảm lương cũng là một trong những nội dung để tiết giảm chi phí hoạt động.
Được biết, một số ngân hàng mặc dù vẫn tuyển nhân viên quan hệ khách hàng chính thức, nhưng lại thỏa thuận trả lương theo sản phẩm, có kèm một mức phụ cấp cố định khá thấp - chỉ khoảng 2,5 triệu đồng/tháng.