Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng lại cảnh báo khách bảo vệ thông tin cá nhân

Khách hàng của Vietcombank được ngân hàng khuyến cáo dùng các thiết bị có hệ điều hành, trình duyệt mới nhất để truy cập ngân hàng điện tử để không bị thất thoát thông tin cá nhân.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi thông báo đối với khách hàng giao dịch trực tuyến nhằm tránh thất thoát thông tin cá nhân. 

Theo ngân hàng, khách dùng trình duyệt không còn được Microsoft hỗ trợ có thể phải đối mặt với nguy cơ về virus, phần mềm gián điệp, mã độc... dẫn đến thất thoát dữ liệu, thông tin cá nhân trong quá trình thao tác. Do đó, khách hàng của nhà băng này được khuyến cáo luôn sử dụng các hệ điều hành và trình duyệt mới nhất để truy cập và thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tuyến. 

Tháng 2/2017, ngân hàng này cũng dự kiến ngừng cung cấp dịch vụ Internet Banking đối với các máy tính đời cũ đang cài đặt trình duyệt IE phiên bản 10 trở về trước trên hệ điều hành Windows XP.

Vietcombank lien tiep canh bao giao dich truc tuyen anh 1
Vietcombank cảnh báo khách hàng giao dịch trực tuyến. Ảnh: Duy Tín.

Trước đó, chính ngân hàng này cũng từng đưa ra nhiều cảnh báo đối với khách hàng để phòng tránh rủi ro trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Cụ thể, ngân hàng cho biết khách hàng tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, mã kích hoạt Smart OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào.

Theo ngân hàng, các phương thức kẻ gian sử dụng là giả mạo cán bộ Vietcombank lừa chuyển tiền, làm giả thông báo hoặc màn hình đăng nhận tài khoản Internet Banking.

Gần đây, nhiều khách hàng của Vietcombank gặp vấn đề đối với tài khoản, giao dịch trực tuyến. Tháng 8/2016, một khách hàng của Vietcombank là chị H.T.N.Hương phản ánh 500 triệu đồng trong tài khoản "bốc hơi" sau một đêm. Sau khi thông báo với ngân hàng, khách được trả lại 300 triệu đồng sau đó vài ngày. 

Một số vụ khác cũng liên quan đến khách hàng của ngân hàng này sau đó như việc anh Vũ Thành Phương (TPHCM) bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản), chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng tại Singapore…

Quản lý chặt dịch vụ liên quan đến thẻ tín dụng 

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ rà soát, đánh giá, lựa chọn những đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ có năng lực, uy tín khi ký kết hợp đồng. Những đơn vị này cũng cần có quy trình, nghiệp vụ theo dõi, giám sát chặt chẽ các giao dịch thẻ tín dụng nhằm không để xảy ra tình trạng giao dịch khống tại các đơn vị chấp nhận thẻ.

Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bị nghiêm cấm việc cung ứng dịch vụ để thực hiện giao dịch khống bằng thẻ tín dụng dưới mọi hình thức. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu các đơn vị này có quy trình theo dõi, giám sát chặt chẽ các giao dịch thẻ tín dụng qua tổ chức của mình.

Các ngân hàng đồng thời phải cảnh báo cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng và những phương thức, thủ đoạn dùng thẻ tín dụng để thực hiện giao dịch khống.

Vietnamworks bị hack, Vietcombank cảnh báo rủi ro

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đưa ra cảnh báo với khách hàng dù website bị tấn công – Vietnamworks - không liên quan đến giao dịch tài chính.

 


Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm