Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng được lợi gì nếu đạt chuẩn an toàn vốn Basel II trước hạn?

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định các ngân hàng đạt chuẩn Basel II sớm sẽ được áp dụng cơ chế cho phép tăng trưởng tín dụng cao hơn các ngân hàng khác trong hệ thống.

Sau gần 3 năm kể từ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố thí điểm phương pháp quản trị vốn và rủi ro ngành ngân hàng theo tiêu chuẩn Basel II, số liệu mới nhất được lãnh đạo NHNN cho biết đã ghi nhận 3 ngân hàng đáp ứng chuẩn mực này.

Ba cái tên này bao gồm Vietcombank, VIB, OCB và đặc biệt để “thưởng” cho nhóm ngân hàng hoàn thành sớm tiêu chuẩn này sẽ là một cơ chế thoáng hơn về tăng trưởng tín dụng.

Chủ trương này cũng được Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định tại buổi họp báo ngày 7/1. Theo đó, Phó thống đốc cho biết để khuyến khích các ngân hàng hoàn thành đáp ứng tiêu chuẩn Basel II sớm (trước 2020), NHNN sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ khuyến khích, trong đó có việc cho phép tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác.

Lãnh đạo NHNN cũng cho biết các ngân hàng tuân thủ được thì từng tổ chức tín dụng và toàn hệ thống sẽ đảm bảo an toàn hoạt động, ổn định.

Tuy nhiên, Phó thống đốc cũng đánh giá việc chỉ còn 1 năm nữa phải hoàn thành tiêu chuẩn này với nhiều ngân hàng sẽ là áp lực lớn.

“Tại hội nghị toàn ngành tới đây, Thống đốc cũng sẽ chỉ đạo quyết liệt với các ngân hàng thực hiện trước thời điểm 1/1/2020. NHNN rất khuyến khích và sẽ cho phép tăng trưởng tín dụng cao hơn so với tổ chức tín dụng khác”, Phó thống đốc nói.

ngan hang dat chuan basel ii anh 1
Vietcombank, VIB là hai ngân hàng đầu tiên được NHNN trao quyết định đạt chuẩn mực an toàn vốn Basel II và sẽ được hưởng cơ chế khuyến khích. Ảnh: NHNN.

Cũng trong năm 2019, NHNN sẽ tiếp tục chủ trương thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng để làm cơ sở thực hiện. Vì vậy, việc được phép nới room tăng trưởng tín dụng đồng nghĩa với việc tăng trưởng và lợi nhuận của ngân hàng sẽ lớn hơn.

Trong bối cảnh đa phần lợi nhuận ngành ngân hàng vẫn đến từ tín dụng, việc đợi mở rộng tăng trưởng tín dụng đồng nghĩa với việc các khoản thu nhập từ lãi cho vay sẽ cao hơn.

Tại Việt Nam, lộ trình áp dụng Basell II được đưa ra gồm 2 giai đoạn chính.
Giai đoạn 1 đã được thí điểm áp dụng tại 10 ngân hàng từ tháng 2/2016 gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MBBank, Sacombank, Techcombank, ACB, VPBank, VIB và Maritimebank.

Giai đoạn 2 là cơ bản các ngân hàng thương mại có mức vốn tự có theo chuẩn mực của Basel II, trong đó có ít nhất 12-15 ngân hàng áp dụng thành công toàn bộ tiêu chuẩn này.

Theo đó, thời hạn áp dụng Basel II với nhóm 10 ngân hàng này sẽ chính thức áp dụng vào năm 2020, tức chỉ còn 1 năm để các ngân hàng còn lại hoàn thành các tiêu chuẩn cần thiết.

Tăng trưởng tín dụng năm 2019 đặt mục tiêu 14%

Lãnh đạo NHNN cũng cho biết đây mới chỉ là mục tiêu và cơ quan quản lý sẽ xem xét đánh giá tình hình thực tế để chiều chỉnh mục tiêu phù hợp với thực tiễn nền kinh tế trong năm.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm