Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngăn chặn các chủng virus xâm nhiễm qua biên giới

Các địa phương phải tổ chức kiểm soát việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới để ngăn chặn virus xâm nhiễm.

Ngày 26/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn chủng vi rút cúm A/H7N9 và các chủng virus khác xâm nhiễm qua biên giới.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám thông tin theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ trong 2 tháng đầu năm, Trung Quốc đã ghi nhận 112 trường hợp người bị nhiễm cúm A/H7N9 ở 16 tỉnh thành. Đặc biệt là những tỉnh phía nam giáp biên giới Việt Nam. Đây là một nguy cơ rất lớn nếu chúng ta không có biện pháp kịp thời và quyết liệt để ngăn chặn.

Theo thứ trưởng Tám, các tổ chức y tế khuyến cáo mặc dù từ năm 2014 đến nay mặc dù chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 trên người và gia cầm ở Việt Nam nhưng nguy cơ lây nhiễm là rất lớn.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lý Vinh Quang cho biết tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan ban ngành triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch cúm lây lan. Tỉnh đã tăng cường lực lượng lập các chốt kiểm soát việc buôn lậu gia cầm 24/24h tại khu vực biên giới.

Trong nội địa, tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điểm chăn nuôi, chợ buôn bán gia cầm, tăng cường tuyên truyền nhân dân không buôn lậu gia cầm qua biên giới.

Các cơ quan chức năng cũng đã phát động tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng… nhằm ngăn chặn hiệu quả chủng virus cúm A/H7N9 và các chủng virus khác xâm nhiễm qua biên giới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đưa ra một số định hướng hoạt động trong công tác ngăn chặn vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác xâm nhiễm qua biên giới.

Theo đó, các tỉnh biên giới chỉ đạo bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị thường… tổ chức kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm, xử lý triệt để các đường dây vận chuyển, các vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Trong nội địa cần xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh gia cầm, động vật, sản phẩm gia cầm, động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và triệt phá các điểm giết mổ, buôn bán gia cầm trái phép, kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc gia cầm tại các…

Địa phương chủ động lấy mẫu gia cầm được buôn bán tại các chợ có nguy cơ cao để kịp thời chuẩn đoán, xét nghiệm nhanh nhằm phát hiện kịp thời virus xâm nhập. Cùng với đó là chủ động phun độc, khử trùng khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối tắt, phương tiện vận chuyển qua lại đường biên giới.

Cảnh báo cúm gia cầm từ Trung Quốc xâm nhập vào Việt Nam

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, vừa phát ra cảnh báo việc Việt Nam có nguy cơ bị virus cúm A (H7N9) xâm nhập từ các vùng dịch ở Trung Quốc.

 

http://baochinhphu.vn/Suc-khoe/Ngan-chan-cac-chung-virus-xam-nhiem-qua-bien-gioi/299508.vgp

Đỗ Hương/Báo Chính phủ

Bạn có thể quan tâm