Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngầm hóa cáp điện giữa trưa nắng ở TP.HCM

Nhiều km đường dây điện, cáp viễn thông trên đường Ông Ích Khiêm, quận 11 được các công nhân thực hiện ngầm hoá giữa trưa nắng.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 1

Đường Ông Ích Khiêm nhiều đoạn có cáp điện như mạng nhện với tổng chiều dài lên đến hàng nghìn mét.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 2

Việc ngầm hóa được Sở Công thương TP.HCM phối hợp Tổng công ty Điện lực TP.HCM, chủ đầu tư cáp viễn thông Viettel, VNPT, FPT, SCTV… và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 3

Những bó dây dẫn chằng chịt lần lượt được cắt hạ. Đây là công đoạn đầu tiên của quá trình đấu nối và thay thế bằng hệ thống cáp điện ngầm.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 4

Việc cắt hạ dây dẫn khiến vỉa hè khá lộn xộn, nhiều nơi không còn lối dành cho người đi bộ. Một số người dân ở khu vực ngầm hóa cũng gặp khó khăn khi di chuyển bằng xe máy ra vào cổng nhà.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 5

Sau khi cắt cáp điện, kỹ sư, công nhân khẩn trương đấu nối và thay thế bằng hệ thống dây dẫn mới, chuẩn bị cho việc ngầm hóa.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 6

"Chúng tôi được cấp trên yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, luân phiên ca trực để duy trì công việc trong cả ngày. Làm giữa trưa khá nóng, nhưng tôi cảm thấy không quá khó khăn. Tôi và những công nhân khác đã quen với công việc này từ nhiều năm", anh Vấn nói.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 7

Dây điện, cáp viễn thông sau khi được phân tích, chia nhóm sẽ được nối bằng máy. Công việc này yêu cầu độ chính xác cao để đảm bảo không phát sinh lỗi kỹ thuật. Người thực hiện là những kỹ sư nhiều kinh nghiệm.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 8

Những bó cáp điện sau khi được nối sẽ cho vào cống ngầm. Giai đoạn 2016-2020, thành phố đã tiến hành ngầm hóa 650 km lưới điện trung thế, 1.150 km lưới điện hạ thế; tỷ lệ lưới điện trung thế ngầm đến năm 2020 đạt 35%.

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 9

Theo kế hoạch giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ tiếp tục triển khai ngầm hóa 500 km lưới điện trung thế, 800 km lưới điện hạ thế. Đến năm 2025, toàn thành phố đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 50% đến 60%...

Ngam hoa cap dien o TP.HCM anh 10

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, trong giai đoạn 2021-2025, việc ngầm hóa cần tiếp tục đẩy mạnh, ưu tiên thực hiện đồng bộ với việc chỉnh trang đô thị, gắn với công tác đầu tư xây dựng trên các tuyến đường, hẻm trên địa bàn thành phố.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm