Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga thử thành công 'Rồng lửa' S-500 thách thức Mỹ

Nga vừa thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa dành cho hệ thống phòng không S-500 theo đúng kế hoạch mà quân đội nước này đề ra.

“Quân đội Nga đã tiến hành các thử nghiệm tên lửa vào cuối tháng 6. Chúng hoàn toàn đáp ứng đầy đủ các mục tiêu”, hãng Itar-Tass hôm 7/7 dẫn nguồn tin từ tổ hợp quân sự - công nghiệp cho biết.

Tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Itar-Tass.
Tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Itar-Tass

Nguồn tin nhấn mạnh, hệ thống phòng không S-500 do tập đoàn Almaz-Antey chế tạo hoàn toàn đáp ứng đúng tiến độ trong chương trình phát triển vũ khí quốc gia của Nga đến năm 2020.

Theo các nguồn tin mở, S-500 có khả năng phát hiện và đồng thời tiêu diệt 10 mục tiêu đạn đạo với tốc độ lên tới 7 km/s cùng đầu đạn tên lửa hành trình siêu thanh. Hệ thống tên lửa phòng không S-500 có tính năng vượt trội hơn so với S-400 "Triumph" và đối thủ cạnh tranh là RAS-3 – phiên bản mới nhất của hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

Ông Kirill Makarov, phó Tư lệnh Lực lượng Phòng không Nga, từng tiết lộ với kênh truyền hình nhà nước Russia 24 rằng, Nga sẽ triển khai 10 hệ thống S-500 tới cuối năm 2015 nhằm đáp trả việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong những năm tới.

"S-500 chính là câu trả lời dành cho dự án phòng thủ tên lửa của Mỹ", ông Makarov tuyên bố.

Nói về sức mạnh của hệ thống S-500, thiếu tướng Makarov cho biết điểm khác biệt giữa hệ thống tên lửa phòng không S-500 so với S-400 là khả năng đánh chặn không chỉ các mục tiêu khí động học và tên lửa đạn đạo tầm trung mà còn cả tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm