Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tái hiện chiến thắng lịch sử trước Napoleon

Cách đây hơn 2 thế kỷ, "đội quân vĩ đại" của Hoàng đế Napoleon tìm cách vượt sông Berezina ở Belarus trong trận đánh ác liệt với quân Nga và đã gặp phải tổn thất nặng nề.

Nga chien thang Napoleon anh 1
Hôm 26/11, thành viên của các câu lạc bộ lịch sử đã cùng nhau tái hiện trận đánh giữa đội quân của hoàng đế Pháp Napoleon và quân Nga trên sông Berezina ở Belarus vào năm 1812.
Nga chien thang Napoleon anh 2
Họ mặc trang phục như những binh sĩ trong trận huyết chiến diễn ra cách đây 205 năm. Đây là sự kiện quan trọng trong Chiến tranh Nga - Pháp 1812, đánh dấu sự sụp đổ của "đội quân vĩ đại" (Grande Armée) nước Pháp trong cuộc tháo chạy khỏi nước Nga.
Nga chien thang Napoleon anh 3
Trận đánh diễn ra từ ngày 26 đến ngày 29/11/1812 khi tàn quân của hoàng đế Napoleon quyết định vượt sông Berezina để đến Ba Lan. Trước đó, quân Pháp chiếm được Moscow nhưng lại chịu tổn thất nặng nề vì thiếu tiếp tế lại bị du kích Nga tấn công liên tục trong hoàn cảnh mùa đông khắc nghiệt.
Nga chien thang Napoleon anh 4
Từ tháng 11/1812, quân Nga đã bắt đầu đặt bẫy ở sông Berezina. Hoàng đế Alexander I ra lệnh cho Nguyên soái Mikhail Kutuzov, Đô đốc Pavel Chichagov và Đại tướng Pyotr Wittgenstein vây bọc và ngăn chặn quân thù vượt sông.
Nga chien thang Napoleon anh 5
Tàn quân Pháp bị tấn công ác liệt từ cả hai bờ sông Berezina. Cuối cùng, Hoàng đế Napoleon cũng vượt sông an toàn, nhưng đội quân gần 100.000 người của ông, gồm binh lính và dân thường đi theo, thương vong hết gần một nửa.
Nga chien thang Napoleon anh 6
Tính toàn cục, trong số gần nửa triệu binh sĩ, gồm quân Pháp và các nước chư hầu, tham gia cuộc xâm lược Nga vào tháng 6/1812, chỉ 10.000 người sống sót trở về 6 tháng sau đó.
Nga chien thang Napoleon anh 7
Cuộc xâm lăng nước Nga năm 1812 được xem là sai lầm của Napoleon, dẫn đến sự kết thúc của triều đại Bonaparte khi vị hoàng đế bị đi lưu đày vào tháng 4/1814. Ảnh này (và 2 ảnh dưới) là hoạt động tái hiện tương tự nhân kỷ niệm 204 năm trận đánh Berezina diễn ra vào năm ngoái.
Nga chien thang Napoleon anh 8
Xuất phát từ trận đánh, từ "bérézina" trong tiếng Pháp được dùng với nghĩa "thảm kịch".
Nga chien thang Napoleon anh 9
Tuy vậy, trận đánh sông Berezina vẫn cho thấy thiên tài quân sự của Hoàng đế Napoleon khi ông có thể cứu vãn tình hình và rút lui. Nhiều sử gia xem đây là chiến thắng về chiến lược của phe Pháp.
Đại sứ Pháp: 'Bánh sừng bò cho bữa sáng, bánh mỳ cho bữa trưa' Đại sứ Bertrand Lortholary chia sẻ với Zing.vn tình yêu dành cho ẩm thực và văn hóa Việt Nam, cũng như những ấn tượng của ông về thủ đô Hà Nội.

Anh hiem ve nuoc Phap tu hon 100 nam truoc hinh anh

Ảnh hiếm về nước Pháp từ hơn 100 năm trước

0

Những bức ảnh từ cuối thế kỷ 19 cho thấy vẻ đẹp của Cung điện Versailles, thị trấn cổ Annecy hay đảo Mont-Saint-Michel thơ mộng của nước Pháp không hề phai nhạt qua thời gian.

Đông Phong

Ảnh: AFP/Getty

Bạn có thể quan tâm