Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sợ bị 'nhái' khi bán 48 chiếc Su-35 cho Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang sắp sửa kí kết một hợp đồng mua bán 48 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 trị giá lên tới 4 tỷ USD, nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân của Trung Quốc.

Nga sợ bị 'nhái' khi bán 48 chiếc Su-35 cho Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang sắp sửa kí kết một hợp đồng mua bán 48 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 trị giá lên tới 4 tỷ USD, nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân của Trung Quốc.

>>10 máy bay chiến đấu ‘khủng’ nhất mọi thời đại
>>10 vụ không kích gây chấn động thế giới

Tờ Kommersant của Nga trích dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết: “Trên thực tế, các bên đã nhất trí về việc cung cấp 48 máy bay chiến đấu đa chức năng SU-35, trị giá lên tới 4 tỉ USD cho Trung Quốc”. Tuy nhiên, tờ báo cũng cho biết, trở ngại duy nhất cho bản hợp đồng trên là yêu cầu tôn trọng bản quyền mà Moscow muốn Bắc Kinh phải tuân thủ.

Một nguồn tin chính phủ Nga nói với Kommersant: “Moscow muốn có sự hiện diện của mình trong thị trường máy bay chiến đấu Trung Quốc, nhưng cần phải ngăn chặn những chiếc chiến đấu cơ nhái cạnh tranh với Su-35 khi bán cho một nước thứ ba.”

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga.

Trên thực tế, Trung Quốc đang xây dựng hàng loạt máy bay quân sự tân tiến dựa vào thiết kế của Nga và nước ngoài. Trước khi mối quan hệ Liên Xô - Trung Quốc bị rạn nứt vào năm 1960, các máy bay chiến đấu của Bắc Kinh đều dựa hoàn toàn vào mẫu thiết kế của Liên Xô.

Không khó để điểm mặt hàng loạt máy bay chiến đấu thương hiệu Trung Quốc được sản xuất dựa vào mẫu thiết kế hoặc nhái của nước ngoài. Loại chiến đấu cơ Chengdu J-10 được sản xuất dựa nhiều vào mẫu thiết kế đã bị hủy bỏ của loại chiến đấu cơ Lavi, Israel. Shenyang J-11 là bản sao gần như hoàn toàn của Su-30 Flanker-C do Nga sản xuất. Chiếc chiến đấu cơ Chengdu FC-1 do Trung Quốc và Pakistan hợp tác sản xuất được dựa trên nguyên mẫu và công nghệ của MiG-29. J-15 là bản sao của Sukhoi T-10K-3, trong khi tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc chính là mẫu được phục hồi từ một hàng không mẫu hạm chưa bao giờ được hoàn thành của Liên Xô, sau đó thuộc quyền sở hữu của Ukraina.

Chiến đấu cơ Su-35 được trang bị hai loại động cơ 117S kết hợp véc-tơ đẩy, cùng với khả năng cơ động cao và thực hiện được nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Nó có được thiết kế để chiếm ưu thế không chiến cũng như tác chiến mặt đất nhờ hệ thống vũ khí "khủng" gắn trên các giá đỡ. Trên thực tế, Nga đã cho ra mắt loại chiến đấu cơ Su-35 thế hệ 4++ có nhiều vượt trội so với nguyên mẫu. Thế hệ Su-35 4++ mà Nga chào bán được trang bị công nghệ thứ 5, chỉ có ở Sukhoi T-50, mẫu chiến đấu cơ đình đám và mới nhất của Nga.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm