Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga sẽ đưa người lên mặt trăng

Nga sẽ đưa một nhóm các nhà phi hành gia lên chinh phục mặt trăng trong năm 2030, 60 năm sau khi Neil Armstrong cùng con tàu Apollo 11 đặt những dấu tích đầu tiên xuống bề mặt mặt trăng.

Nga sẽ đưa người lên mặt trăng

Nga sẽ đưa một nhóm các nhà phi hành gia lên chinh phục mặt trăng trong năm 2030, 60 năm sau khi Neil Armstrong cùng con tàu Apollo 11 đặt những dấu tích đầu tiên xuống bề mặt mặt trăng.

>>Vệ tinh Nga lại nổ, mảnh vỡ rơi trúng nhà dân
>>Tàu thăm dò sao Hỏa của Nga rơi xuống trái đất

Theo tài liệu chiến lược của cơ quan Hàng không vũ trụ Nga Roskosmos bị rò rỉ, một tàu vũ trụ sẽ đưa những nhà du hành người Nga đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng, sau đó quay trở lại trái đất vào năm 2030.

Matxcơva thường xuyên công bố những tham vọng thăm dò không gian của mình trong những năm gần đây, nhưng sứ mệnh đặt chân xuống mặt trăng là nhiệm vụ đầu tiên có ấn định rõ thời gian thực hiện.

Người Mỹ sẽ không còn "độc chiếm" mặt trăng vào năm 2030?

Kế hoạch gửi các phi hành gia lên mặt trăng sẽ giúp phục hồi chương trình không gian của Nga sau một thời gian gặp khó khăn. Một loạt các vệ tinh bị rơi trong những năm trước cùng với sự cố tàu thăm dò sao hỏa Phobos Ground đã liên tục dội những gáo nước lạnh vào chương trình thăm dò không gian của Nga.

Trong quá khứ, Liên Xô và Mỹ là những kình địch trong nhiều lĩnh vực, trong đó có chinh phục không gian. Nga đã giành thắng lợi khi lần đầu tiên đưa người vào vũ trụ, đó là nhà du hành Yuri Gagarin năm 1961. Không chịu kém cạnh, Mỹ đã gấp rút triển khai tham vọng chinh phục mặt trăng với hai nhà du hành Neil Armstrong và Buzz Aldrin Jr năm 1969. Từ đó đến nay, chưa có một sứ mệnh thăm dò không gian nào của hai quốc gia tạo được tiếng vang như hai sự kiện đình đám trên.

Thời kì hậu Xô Viết, Nga cũng có dấu ấn trong cuộc chạy đua chinh phục không gia, xây dựng thành công trạm vũ trụ Hòa Bình và góp nhiều dấu ấn ở trạm vũ trụ quốc tế ISS. Trong bối cảnh đội bay tàu con thoi của Mỹ đều đã nghỉ hưu, Nga gánh hoàn toàn trách nhiệm trong việc tiếp tế cũng như đưa đón các phi hành gia từ trái đất tới ISS và ngược lại.

Cả Nga và Mỹ hiện nay đều đang rất nỗ lực cho cuộc chạy đua chinh phục sao Hỏa. Tuy nhiên, khoảng cách quá xa cũng như những khó khăn về công nghệ đang là những trở ngại lớn nhất đối với những người đam mê chinh phục hành tinh Đỏ.

Trong khi đó, ông Putin, người vừa đắc cử cương vị Tổng thống Nga nhiệm kì thứ ba khẳng định, sứ mệnh không gian của Nga sẽ được hồi sinh vào năm 2018. Những chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ cất cánh từ Vostochny, một sân bay vũ trụ trị giá 13,5 tỷ USD của Nga được xây dựng ở khu vực viễn đông.

Hiện nay, cuộc chạy đua chinh phục không gian đã có thêm những gương mặt mới, nhưng nổi bật nhất là Trung Quốc, một cường quốc đang lên. Nhiều khả năng, những cuộc chạy đua khám phá không gian sẽ không chỉ là cuộc đấu tay đôi giữa Matxcơva và Washington, mà còn có sự tranh chấp của Bắc Kinh với những tham vọng không hề nhỏ bé.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm