Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ngả mũ trước Mainoo

Kobbie Mainoo không có mặt trên sân ở thời điểm tuyển Anh tạo ra cuộc lội ngược dòng trước Slovakia, nhưng những gì cầu thủ 19 tuổi thể hiện xứng đáng được ngợi khen.

Mainoo được cựu tiền vệ Jack Wilshere miêu tả là "tuyển thủ hay nhất" trong ngày Anh đánh bại Slovakia ở vòng 1/8 EURO 2024 hôm 30/6. Ngay ở trận đầu tiên đá chính tại ngày hội bóng đá lớn, Mainoo cho thấy sự can đảm, bản năng đưa ra những quyết định phù hợp vào đúng thời điểm.

Mainoo làm được gì trước Slovakia

Mainoo cùng Declan Rice giúp tuyển Anh tạo ra cấu trúc tốt hơn. Đã rất lâu rồi, điều này không xuất hiện.

Trong bóng đá, một đội bóng có thể sở hữu bất kỳ cấu trúc nào mong muốn, nhưng nếu một nhóm cá nhân và tập thể tỏ ra thiếu tự tin, cấu trúc đó không thể được hoạt động hiệu quả.

Một nỗi sợ hãi có thể len lỏi vào. Một nỗi sợ thất bại. Sợ mất bóng.

Những điều đó thường xuất hiện ở các cầu thủ trẻ. Mainoo chỉ mới 19 tuổi khi được HLV Gareth Southgate xếp đá chính ở trận gặp Slovakia, thế nhưng cầu thủ này lại không để lộ khuyết điểm, hoặc dường như anh chẳng hề biết sợ hãi.

Mainoo anh 1

Mainoo được Wilshere dành nhiều lời khen trong chiến thắng 2-1 của tuyển Anh trước Slovakia.

Trong 84 phút góp mặt trên sân, Mainoo phát huy tất cả phẩm chất hay nhất. Một cầu thủ có khả năng cầm bóng tốt, luôn tỏ ra điềm tĩnh trước sức ép, dám dũng cảm cầm bóng đột phát.

Trong hiệp một, mỗi lần tuyển Anh tịnh tiến bóng, tất cả đều qua chân Mainoo. Như thường lệ, khả năng xử lý trái bóng trong chân tài năng tuổi teen gần như hoàn hảo. Các đường chuyền và di chuyển trên sân cũng vậy.

Theo WhoScored, Mainoo chạm bóng 77 lần, thực hiện thành công 65 trong số 68 đường chuyền được tung ra. Một trong những đường chuyền của cầu thủ này mở ra cơ hội cho đồng đội.

Mainoo cũng cố gắng đa dạng hóa các đường chuyền trong trận. Thay vì chỉ biết điều bóng ở cự ly ngắn, có hai lần tiền vệ tuyển Anh thực hiện các đường chuyền dài.

Tuyển Slovakia gây sức ép tầm cao rất tốt. Mainoo trở thành một trong những cầu thủ được đối phương tích cực pressing nhất. Nhưng khi nhận bóng trước sức ép, tiền vệ Manchester United lập tức thoát vòng vây chỉ bằng một cú chạm.

Khi có thời gian để cầm bóng, Mainoo tỏ ra thong dong hơn. Lối chơi của tiền vệ 19 tuổi thật sự thanh thoát, giúp mọi thứ trên sân trở nên mượt mà hơn. Mainoo cũng luôn đưa ra những lựa chọn đúng đắn suốt phần lớn thời gian.

Đầu trận, Mainoo sớm nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với đối phương, tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng đến màn trình diễn chung. Càng chơi, tiền vệ người Anh lại tỏ ra tự tin. Những tình huống tạo biến cũng được cầu thủ này tạo ra.

Trong vài khoảnh khắc, Mainoo cầm bóng dũng mãnh đột phá. Không nhiều cầu thủ trẻ khi thi đấu với những đàn anh xung quanh như Phil Foden, Harry Kane, Bukayo Saka... có can đảm làm vậy.

Tương lai hứa hẹn

Chỉ sau 1 trận, tuy nhiên Mainoo cho thấy vì sao bản thân được coi là "viên ngọc quý" của bóng đá Anh. Mảnh ghép "Tam sư" còn thiếu trong suốt nhiều năm. Đó là tiền vệ dám cầm bóng, điều khiển nhịp độ trên sân.

Dĩ nhiên, không có sự hoàn hảo nào tuyệt đối trong lối chơi một cầu thủ. Mainoo đã có trận đấu hay, dù vậy vẫn cần cải thiện nhiều điều. Nói đúng hơn, các vệ tinh xung quanh cầu thủ này cần biết cách di chuyển một cách hợp lý, để tạo ra nhịp tấn công hiệu quả.

Mainoo anh 2

Mới 19 tuổi, Mainoo lại cho thấy sự trưởng thành trong phong cách chơi bóng.

Tuyển Anh cũng cần kiểm soát bóng tốt hơn nếu muốn tiếp tục cuộc chơi tại EURO 2024. Mainoo và Declan Rice vì vậy phải cố gắng bằng tất cả những gì có thể. Slovakia không phải đội bóng mạnh, tuy nhiên họ vẫn có thể áp đảo tuyến giữa của "Tam sư" ở nhiều thời điểm.

Đó là vì cự ly đội hình của tuyển Anh vẫn còn rất rộng. Trong những trận đấu sắp tới, họ cần chơi gần nhau hơn, từ đó có thể bọc lót cho nhau.

Theo Jack Wilshere, Mainoo là tiền vệ trung tâm chất lượng. Khi tuyển Anh tấn công, tiền vệ 19 tuổi có thể lùi sâu đảm nhiệm vai trò của một lá chắn thép, từ đó tạo điều kiện cho Declan Rice dâng cao để tham gia hỗ trợ các tiền đạo. Đây là điều ngôi sao Arsenal vẫn thường làm ở Premier League mùa 2023/24.

Theo WhoScored, Mainoo có 5 tình huống tranh chấp tay đôi suốt 84 phút góp mặt trên sân, anh giành chiến thắng 3 lần. Tiền vệ của Manchester United còn có một pha thắng thế khi tranh chấp trên không, một lần đánh chặn và nhiều pha tắc bóng.

Không cần phải bàn cãi, Mainoo đang là mẫu tiền vệ mà tuyển Anh khao khát từ lâu. Cầu thủ này có thể sắm vai chất keo gắn kết đội bóng trong phần còn lại của EURO 2024 cũng như tương lai.

Highlights EURO 2024: Anh 2-1 Slovakia Đêm 30/6 (giờ Hà Nội), Anh ngược dòng thắng Slovakia 2-1 để giành quyền vào tứ kết EURO 2024.
Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm