Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga mất thế độc quyền tiếp hàng cho ISS

Trọng trách tiếp tế hàng hóa và đưa đón phi hành gia đến và về từ Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ không còn là độc quyền của Nga nếu như tàu vũ trụ tư nhân SpaceX thực hiện thành công chuyến bay lịch sử lên ISS.

Nga mất thế độc quyền tiếp hàng cho ISS

Trọng trách tiếp tế hàng hóa và đưa đón phi hành gia đến và về từ Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ không còn là độc quyền của Nga nếu như tàu vũ trụ tư nhân SpaceX thực hiện thành công chuyến bay lịch sử lên ISS.

Đây là lần thứ 2 tàu vũ trụ tư nhân SpaceX được phóng lên không trung nhưng sứ mệnh lần này mang tính lịch sử không thua kém so với lần phóng trước đó. Lần bay này, SpaceX sẽ mang hàng tiếp tế lên cho các phi hành đang làm việc tại ISS. Tổng cộng, 453,6 kg hàng hóa sẽ được đưa lên phục vụ các nghiên cứu bên ngoài không gian.

Tàu vũ trụ tư nhân SpaceX được phóng lên trạm vũ trụ quốc tế ISS từ sân bay vũ trụ Cape Canaveral, Florida tối 7/10 giờ Mỹ.

Ngoài ra, SpaceX còn mang lên cho các phi hành gia những vật dụng cá nhân, đồ ăn thức uống trong đó có kem vani – chocolate và đá lạnh, được cất bên trong chiếc tủ đặc biệt. Cũng giống như lần trước, tên lửa đẩy Falcon sẽ đưa khoang vũ trụ không người lái mang tên Dragon lên ráp nối với ISS. Theo lịch trình, tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên sẽ thực hiện lần ráp nối để tiếp hàng hóa cho các phi hành gia trên ISS vào thứ 4 tuần này.

Nếu lần bay này thành công, SpaceX sẽ gánh nhiệm vụ tiếp tế hàng hóa của NASA cho các phi hành gia làm việc trên ISS. Trước đó, nhiệm vụ này do phi đội tàu con thoi đình đám của NASA thực hiện. Tuy nhiên, khi chương trình tàu con thoi bị đình chỉ vào cuối năm ngoái, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ buộc phải nhờ đến các tàu vũ trụ của Nga để thực hiện nhiệm vụ này.

Sau khi ráp nối thành công, khoang vũ trụ Dragon sẽ ở lại trên ISS trong khoảng thời gian ba tuần trước khi bay trở lại trái đất và đáp xuống một nơi nào đó trên biển Thái Bình Dương. Theo thiết kế, khoang vũ trụ Dragon đã có thể đưa các phi hành gia trở lại trái đất. Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ chưa được triển khai nếu cho tới khi SpaceX sẵn sàng tối đa để nhận nhiệm vụ này.

Trên thực tế, SpaceX và NASA đã ký kết hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD cho 12 lần chuyển hàng lên ISS. NASA tin rằng, đội tàu tư nhân có thể thay thế toàn bộ nhiệm vụ đưa người, hàng hóa lên ISS và đó các phi hành gia trở về nhà. Cơ quan này cho rằng, chi phí thuê đội tàu tư nhân thực hiện các nhiệm vụ trên sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc đầu tư phát triển đội ngũ tàu vũ trụ mới. Cùng với đó, NASA sẽ “rảnh tay” để phát triển những chương trình không gian khác mà Mỹ đang theo đuổi.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm