Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga không kích căn cứ quân sự ở ngoại ô Lviv, gần biên giới Ba Lan

Giới chức khu vực Lviv, Ukraine cho biết Nga sáng 13/3 không kích vào Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và An ninh Quốc tế (IPSC) ở thị trấn ngoại ô thành phố Lviv, gần Ba Lan.

AFP dẫn lời Thống đốc Lviv Maksym Kozytskyy cho biết Nga đã phóng 30 tên lửa vào IPSC, khiến 35 người thiệt mạng.

Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh Quốc tế là căn cứ quân sự huấn luyện binh sĩ, chủ yếu cho các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Nơi này ở quận Yavoriv, cách thành phố Lviv 50 km về hướng tây nam và cách biên giới Ba Lan 25 km, theo Guardian.

Theo New York Times, một số chiến binh nước ngoài, bao gồm người Mỹ, cũng được huấn luyện ở đây.

Thị trưởng Lviv Andriy Sadovyi đã xác nhận cuộc tấn công vào IPSC sáng 13/3. CNN cho biết đã nghe nhiều tiếng nổ vào lúc 6h (giờ địa phương), và thấy khói bốc lên ở căn cứ quân sự.

Lviv là trung tâm văn hóa của Ukraine. Đây cũng là điểm đến của những người phải sơ tán trong thời gian xung đột vừa qua, khi hàng nghìn người kéo về đây từ những thành phố bị Nga pháo kích. Từ đây, họ sẽ đến biên giới Ba Lan cách đó khoảng 70 km.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tên lửa được cho là bắn trúng Trung tâm Gìn giữ hòa bình và An ninh Quốc tế ở miền Tây Ukraine vào rạng sáng 13/3 (giờ địa phương). Ảnh do một chiến binh tại hiện trường cung cấp cho New York Times. Ảnh: NYT.

Nga tan cong Ukraine anh 2

Vị trí căn cứ quân sự của Ukraine nằm gần biên giới Ba Lan mà Nga vừa không kích vào sáng 13/3. Ảnh: Google Maps.

Việc căn cứ IPSC bị tấn công xảy ra ngay sau khi Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo các đoàn xe chở vũ khí của phương Tây sẽ trở thành mục tiêu chính đáng của lực lượng Nga, theo hãng tin TASS ngày 12/3.

Ông Ryabkov cũng vạch ra những hậu quả có thể xảy ra đối với việc "chuyển giao thiếu suy nghĩ" các loại vũ khí như hệ thống phòng không cơ động và hệ thống tên lửa chống tăng cho chính quyền Kyiv.

Khu vực Lviv cũng như các thành phố khác ở miền Tây Ukraine - vốn yên bình sau hai tuần chiến sự - đã chịu những cuộc không kích ở tuần thứ ba.

Ngày 11/3, Nga đã bắn tên lửa vào sân bay tại hai thành phố Ivano-Frankivsk và Lutsk ở miền Tây, khiến ít nhất hai binh sĩ thiệt mạng.

Ga tàu điện Ba Lan thành nhà nghỉ dã chiến của người dân Ukraine Sau hành trình di tản dài ngày, nhiều người dân Ukraine vẫn chưa tìm được chỗ ở ổn định tạm thời. Họ vạ vật ở ga tàu, có người gần như không còn thức ăn.

Mỹ phê duyệt gói viện trợ quân sự 200 triệu USD cho Ukraine

Nhà Trắng phê duyệt khoản viện trợ vũ khí bổ sung trị giá 200 triệu USD cho Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự của Nga, đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ảnh vệ tinh mới về thiệt hại ở Mariupol sau vụ pháo kích của Nga

Các hình ảnh vệ tinh được chụp vào sáng 12/3 (giờ địa phương) cho thấy cơ sở hạ tầng dân sự và các tòa nhà dân cư trên khắp thành phố Mariupol, miền Nam Ukraine, bị hư hại nặng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm