Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga khó chịu vì Trung Quốc lén lút làm nhái Su-30MK

Nga không hài lòng khi Bắc Kinh vi phạm bản quyền và làm nhái mẫu Su-30MK2, sau khi ảnh vệ tinh tiết lộ tập đoàn máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc sản xuất 8 chiến đấu cơ J-16.

Chiến đấu cơ J-16 Trung Quốc bị tố ăn cắp mẫu Su-30MK2 của Nga. Ảnh: Infonet
Chiến đấu cơ J-16 Trung Quốc bị tố ăn cắp mẫu Su-30MK2 của Nga. Ảnh: Infonet

Theo tạp chí Kanwa Defense Review (Canada), các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã sản xuất 8 chiếc chiến đấu cơ J-16 sơn màu vàng, song không khẳng định liệu chúng sẽ chuyển giao cho không quân hay hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên, điều chắc chắn là chiến đấu cơ đa năng J-16 sẽ thay thế máy bay chiến đấu J-11B tham gia các cuộc không chiến. 

Trước đó, tiến độ sản xuất các chiến đấu cơ J-15, J-16 và J-11B của Trung Quốc đã bị ngưng trệ do Nga từ chối bán thêm động cơ AL31F. Đây cũng là công nghệ mà Trung Quốc chưa thể sao chép từ Nga.  

Báo Canada nhấn mạnh không có công nghệ động cơ của Nga, không quân và hải quân Trung Quốc không thể sản xuất các chiến đấu cơ hiện đại với quy mô lớn. 

Tuy nhiên, kể từ năm 2013, Bắc Kinh đã sử dụng động cơ Taihang do chính nước này sản xuất để lắp đặt trên chiến đấu cơ J-16. Tuy nhiên, mức độ hoạt động đáng tin cậy của Taihang sẽ chỉ được kiểm chứng khi Trung Quốc đưa J-16 vào sử dụng. 

J-16 hiện được trang bị công nghệ radar mảng pha quét điện tử chủ động mà khả năng hoạt động còn đang bị đặt nhiều nghi ngờ. 

Dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp hàng không Nga, Kanwa Defense Review cho biết Moscow cảm thấy "không vui" khi Trung Quốc phát triển thế hệ chiến đấu cơ J-16 dựa trên mẫu Su-30MK2 của Nga mà không được Moscow cấp phép.

Phi công Trung Quốc tử nạn khi thử nghiệm tàu sân bay

Hai phi công Trung Quốc thiệt mạng trong quá trình thử nghiệm phi cơ chiến đấu trên Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Bắc Kinh.

http://infonet.vn/trung-quoc-len-lut-lam-nhai-su30mk2-nga-kho-chiu-post144033.info

Theo Minh Thu/Infonet

Bạn có thể quan tâm