Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đòi Tinder giao nộp dữ liệu người dùng cho cơ quan tình báo

Cơ quan quản lý truyền thông Nga ngày 3/6 cho biết Tinder được đưa vào danh sách các dịch vụ trực tuyến phải tiết lộ dữ liệu người dùng cho giới chức Nga, nếu được yêu cầu.

Đáng chú ý, các dữ liệu đó có thể được cung cấp cho cả cơ quan tình báo quốc gia FSB, theo AP. 

Tinder là ứng dụng giúp người dùng tìm bạn hẹn hò bằng cách quẹt phải hoặc trái trên màn hình để “thích” hoặc “không thích” một ai đó. Ứng dụng này sẽ phải tuân thủ hoặc có nguy cơ bị chặn ở Nga. Quy định sẽ áp dụng với mọi dữ liệu, bao gồm tin nhắn, đi qua các máy chủ của Tinder đặt ở Nga.

Tinder tiet lo du lieu nguoi dung anh 1
Hành khách đang dùng điện thoại trên một xe buýt ở Moscow ngày 16/5. Ảnh: AP.

Văn phòng Tinder ở Mỹ chưa phản hồi các yêu cầu bình luận.

Nga đã ra nhiều quy định kiểm soát thế giới mạng trong những năm gần đây. Trong đó, các công ty Internet phải lưu trữ 6 tháng dữ liệu người dùng và phải sẵn sàng giao nộp cho chính quyền.

Năm ngoái, Nga cấm ứng dụng nhắn tin Telegram, đồng thời các quan chức Nga, bao gồm giám đốc cơ quan tình báo FSB, đã công kích Telegram là ứng dụng để “những kẻ cực đoan” tấn công khủng bố, sau khi Telegram từ chối cung cấp dữ liệu người dùng. Dù vậy, Telegram vẫn có thể được sử dụng ở Nga.

Mạng xã hội LinkedIn cũng chống đối yêu cầu lưu trữ dữ liệu bên trong lãnh thổ Nga, nhưng không thành công. Tòa án ra lệnh chặn LinkedIn năm 2016.

Tổng cộng 175 ứng dụng trực tuyến nằm trong danh sách phải giao nộp dữ liệu. Các ứng dụng lớn như WhatsApp và Facebook không nằm trong danh sách. Chính quyền Nga nói họ chưa cần yêu cầu dữ liệu từ các ứng dụng đó, nhưng nhiều ý kiến cho rằng Facebook hay WhatsApp là các dịch vụ lớn, buộc các nhà quản lý phải cân nhắc, theo AP.

Một nạn nhân gần đây của danh sách là Zello, ứng dụng nhắn tin được dùng rộng rãi trong giới tài xế xe tải đã giúp huy động cuộc biểu tình chống lại hệ thống thu phí mới vào năm 2015. Sau nỗ lực gần một năm, cuối cùng Nga cũng chặn được Zello vào năm ngoái.

Luật Internet mới của Nga vừa được ban hành nhằm mục đích gì?

Nga sẽ áp dụng nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Nga có thể sắp ngắt kết nối Internet với toàn cầu

Nga đang cân nhắc tạm thời ngắt kết nối Internet ra nước ngoài để thử nghiệm hệ thống phòng thủ an ninh mạng của nước này.


Trọng Thuấn

(theo AP)

Bạn có thể quan tâm