Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga di chuyển tên lửa đạn đạo chiến thuật cảnh báo NATO

Một quan chức tình báo Mỹ ngày 7/10 xác nhận việc Nga đang di chuyển tên lửa Iskander-M có thể mang đầu đạn hạt nhân đến tỉnh Kaliningrad.

Kaliningrad là vùng đất của Nga nằm giữa Ba Lan và Litva. Một quan chức tình báo Mỹ xác nhận Nga đang di chuyển tên lửa Iskander-M, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân, tầm bắn 500 km, đến Kaliningrad với lý do "vô hại".

"Họ từng đưa hệ thống tên lửa này đến Kaliningrad hồi năm 2014. Nhưng hành động lần này cũng có thể mang ý nghĩa chính trị, khi Moscow muốn chứng tỏ sức mạnh và thể hiện sự bất đồng với NATO", quan chức Mỹ nói với Reuters.

Nga di chuyen ten lua chien thuat anh 1
Tên lửa Iskander của Nga. Ảnh: militaryphotos.

Ông Dylan White, quyền phát ngôn viên của NATO, nói họ đã xem các bản tin viết về chuyện Nga điều động tên lửa. "Mọi hành động triển khai tên lửa đến gần biên giới các nước thành viên NATO đều không giúp làm giảm căng thẳng. Chúng ta cần sự minh bạch nhiều hơn trong các hoạt động quân sự để tránh sự cố và nguy cơ hiểu nhầm".

Các quan chức Estonia cho biết họ đang giám sát quá trình di chuyển tên lửa của Nga. Với tầm bắn 500 km, nhiều quốc gia vùng Baltic như Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa.

Tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander có tốc độ bay gấp 7 lần vận tốc âm thanh được xem là loại tên lửa nguy hiểm nhất thế giới.

Điện Kremlin từng đe dọa sẽ triển khai các tên lửa Iskander lâu dài ở Kaliningrad nhằm đối phó với việc phương Tây xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis ở Ba Lan.

Nga hiện đã có một lữ đoàn tên lửa ở Kaliningrad, nhưng loại tên lửa tầm ngắn OTR-21 Tochka kém hơn hơn tên lửa Iskander và cũng không thể mang đầu đạn hạt nhân.

Chiến đấu cơ 4 nước châu Âu chặn máy bay ném bom Nga

Bốn nước châu Âu là Na Uy, Anh, Pháp và Tây Ban Nha phải triển khai chiến đấu cơ ngăn chặn các máy bay ném bom Tu-160 của Nga có thể bay qua không phận các nước này tháng trước.

Nga mở rộng tuần tra gần căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương

Không quân Nga có kế hoạch mở rộng các chuyến bay tuần tra khu vực Thái Bình Dương gần căn cứ chiến lược của Mỹ ở Hawaii, Guam và Nhật Bản.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm