Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nga đang chế tạo siêu phi cơ tấn công tự động'

Một báo Nga đưa tin Moscow đang phát triển một loại phi cơ tấn công tự động 20 tấn, có khả năng tấn công cả những mục tiêu động và tĩnh trên đất liền và biển.

Pravda đưa tin Sukhoi, một nhà sản xuất phi cơ của Nga, đang chế tạo máy bay tấn công tự động “khủng” với khối lượng lên tới 20 tấn. Mẫu thử nghiệm của nó sẽ xuất hiện vào năm 2018, với những tính năng tương tự như các phi cơ tấn công tự động của Mỹ.

“Dự án chế tạo máy bay tấn công tự động cỡ lớn cho thấy cam kết của Nga đối với việc xây dựng một lực lượng phi cơ không người lái mạnh. Trên phương diện lý thuyết, Nga vẫn chưa phải là nước đi sau trong lĩnh vực chế tạo phi cơ tự động. Tất nhiên, Nga sẽ phải vượt qua một chặng đường dài”, Vladimir Anokhin, phó chủ tịch Viện Các vấn đề địa chính trị Nga, phát biểu.

Phi cơ không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ. Ảnh: Livescience.

Denis Fedutinov, một chuyên gia Nga về các hệ thống không người lái, nhận định rằng, tới thời điểm hiện tại, giới cầm quyền Nga vẫn hầu như chưa chú ý tới việc phát triển máy bay không người lái.

“Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng thoát khỏi tình trạng này bằng cách tài trợ cho một chương trình chế tạo nhiều loại phi cơ tự động”, ông nói.

Mỹ sử dụng phi cơ không người lái để do thám và tấn công. Gần đây, Mỹ và Nhật Bản đã ký một hiệp ước để máy bay tự động của Mỹ có thể bay từ Nhật Bản để thu thập thông tin tình báo về Triều Tiên.

“Sự hiện diện của một phi đội máy bay không người lái sẽ làm tăng khả năng quốc phòng của Nga và sức mạnh của không quân. Quân đội có thể điều máy bay không người lái tới các vùng chiến sự, thám hiểm và quan sát từ trên không mà không phải đối mặt với nguy tổn thất nhân mạng. Đây sẽ là giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển của lĩnh vực hàng không”, Anokhin bình luận.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm