Nga chê ISS xuống cấp, muốn xây trạm vũ trụ riêng

Mối hợp tác Nga - Mỹ trong 23 năm nhằm duy trì Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trên quỹ đạo Trái Đất có thể kết thúc.

Theo Live Science, thông tin được Phó thủ tướng Nga Yury Borisov xác nhận trong một cuộc họp chính phủ. Tình trạng xuống cấp của ISS sau 23 năm được cho là lý do khiến Nga muốn rút khỏi dự án.

"Chúng tôi không thể mạo hiểm mạng sống (của các phi hành gia)... Cấu trúc và kim loại trên ISS (đang) cũ đi, có thể dẫn đến hậu quả không thể khắc phục", Borisov cho rằng ISS là một thảm họa đang chờ xảy ra.

Borisov tuyên bố Nga sẽ rút khỏi ISS vào năm 2025. Tuy nhiên sau đó, ông đã lùi thời gian do nước này cần kiểm tra kỹ thuật, quyết định và thông báo cho đối tác về kế hoạch xây trạm vũ trụ mới.

Nga muon rut khoi ISS anh 1

Một module của trạm vũ trụ mới đang được Nga phát triển. Ảnh: Roscosmos.

Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) cũng xác nhận đang phát triển trạm vũ trụ kế thừa cho Salyut và Mir, 2 trạm vũ trụ được Nga phóng lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất trong những năm 1970 và 1980. Cơ quan này cho biết thỏa thuận với đối tác quốc tế liên quan đến ISS sẽ hết hạn vào năm 2024.

Chia sẻ trên truyền hình, Borisov nói rằng trạm vũ trụ mới của Nga sẽ quay quanh Trái Đất ở vĩ độ cao, giúp quan sát các vùng cực tốt hơn. Ông để ngỏ khả năng mời nước ngoài tham gia xây dựng trạm vũ trụ.

Trong đoạn video đăng lên Internet, Dmitry Rogozin, Giám đốc Roscosmos cho biết module đầu tiên của trạm vũ trụ đang được phát triển, có thể hoàn tất trong năm 2025. Theo Interfax, module do Energia lắp ráp có chi phí khoảng 5 tỷ USD.

Dù vậy, viễn cảnh trạm vũ trụ hoàn chỉnh của Nga vẫn còn xa vời. Andrey Ionin, thành viên Học viện Vũ trụ Nga cho rằng trạm vũ trụ mới sẽ là "một bước lùi".

"Thành tựu lớn nhất của ISS không phải công nghệ, mà là sự hợp tác giữa các quốc gia", Ionin nhận định. Trước khi xây dựng trạm vũ trụ mới, Roscosmos vẫn phải đưa module khoa học Nauka lên ISS vào cuối năm.

Rogozin cho biết Nga sẽ không rút lui khỏi ISS đến khi hoàn thành trạm vũ trụ mới. Tuy nhiên, thông báo từ Phó thủ tướng Borisov sẽ gây áp lực lớn lên Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và các đối tác.

Nga muon rut khoi ISS anh 2

Nga cho rằng ISS đang xuống cấp. Ảnh: Roscosmos.

Trạm vũ trụ hơn 20 năm tuổi thường xuyên ghi nhận sự cố trong thời gian gần đây. Vào tháng 3, các phi hành gia của Nga đã vá một vết nứt gây rò khí trên ISS tồn tại từ năm 2020.

Đây không phải lần đầu Nga phàn nàn về ISS. Phát biểu tại Viện Hàn lâm Khoa học Nga vào tháng 10/2020, Vladimir Solovyov, người phụ trách các chuyến bay của Nga tại ISS cho rằng trạm vũ trụ sẽ xuống cấp nhanh trong 5 năm tới, khuyên nước này nên ưu tiên xây trạm vũ trụ mới.

"Những đối tác của ISS sẽ gặp khó trong việc duy trì trạm vũ trụ mà không có Nga", Vitaly Egorov, nhà quan sát ngành vũ trụ nói với Science. Tạp chí này cho biết các dịch vụ vận chuyển phi hành gia của SpaceX có thể bù đắp khoảng trống mà Nga để lại.

Hai phi hành gia lắp đặt khung đỡ bên ngoài trạm ISS Hai phi hành gia NASA bước ra ngoài Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để lắp đặt các khung đỡ cho các tấm pin mặt trời mới.

Vì sao các nhà khoa học 'nuôi' nội tạng người trong không gian?

Trạm không gian quốc tế ISS không chỉ phục vụ cho các sứ mệnh vũ trụ mà còn là phòng thí nghiệm sinh học nuôi cấy các bộ phận cơ thể người.

Elon Musk đã bỏ xa đối thủ trong cuộc đua vũ trụ

60 năm sau chuyến du hành lịch sử của Yuri Gagarin, ngành công nghiệp vũ trụ của Nga vẫn chưa thể tạo ra đột phá, trong khi Elon Musk đã đi được cả chặng dài.

Phúc Thịnh