Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cắt giảm chi tiêu quân sự lần đầu trong 20 năm

Lần đầu tiên sau gần 2 thập niên, chi tiêu quân sự của Nga giảm tới 20%, một phần do ảnh hưởng từ các cấm vận kinh tế liên tiếp từ phương Tây.

Viện Nghiên cứu Hoà bình Stockholm (SIPRI, Thuỵ Điển) cho biết chi tiêu quân sự của Nga trong năm 2017 giảm 20% còn khoảng 66,3 tỷ USD. Trong khi đó, chi tiêu quân sự toàn cầu lại có xu hướng tăng, với tỷ lệ tăng là 1%, đạt mức 1.739 nghìn tỷ USD.

chi tieu quan su Nga giam anh 1
Một cuộc duyệt binh ở Moscow. Ảnh: Reuters.

Cũng trong bảng xếp hạng của SIPRI, Nga tụt một hạng và trở thành nước chi tiêu quân sự cao thứ 4 thế giới, xếp sau Saudi Arabia.

Đây là lần đầu tiên chi tiêu quân sự của Nga bị giảm kể từ năm 1998, giai đoạn khủng hoảng kinh tế lớn của Nga. Một năm sau đó, ông Vladimir Putin lên nắm quyền, trở thành thủ tướng, rồi sau đó thành tổng thống.

Siemon Wezeman, nhà nghiên cứu cao cấp tại SIPRI, dự đoán chi tiêu quốc phòng của Nga đến năm 2020 có thể sẽ tiếp tục không tăng hoặc thậm chí là giảm. “Điều này sẽ ảnh hưởng trưc tiếp đến các hoạt động như mua sắm và triển khai chiến dịch, vì đây là những hạng mục dễ cắt nhất”.

“Nga rõ ràng là muốn chứng tỏ họ vẫn là một thế lực trên trường quốc tế, qua việc tiến hành các chiến dịch ở Syria hoặc tăng cường hiện diện hải quân ở Đại Tây Dương. Nhưng tôi chắc chắn rằng những hoạt động này sẽ bị cắt giảm”, ông Wezeman nói.

Nền tài chính Nga vẫn đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế hơn hai năm qua từ phương Tây, và ảnh hưởng của biến động giá dầu thế giới. Tuy giá dầu thô đang phục hồi khiến kinh tế Nga tăng trưởng 1,5% năm qua, nó vẫn dưới mức mục tiêu 2% mà chính phủ nước này đặt ra.

Điện Kremlin hồi tháng 3 thông báo Nga sẽ cắt giảm ngân sách quốc phòng còn dưới 3% GDP trong 5 năm tới.

Máy bay cất cánh trên tàu sân bay duy nhất của Nga Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga với thiết kế đường băng kiểu nhảy cầu cho tiêm kích Su-33 và MiG-29K hoạt động.

Vì sao Nga chưa thể trở thành cường quốc tàu sân bay?

Chiến lược quốc phòng tập trung vào lực lượng mặt đất, thiếu nguồn lực và quyết tâm khiến Nga chưa thể trở thành cường quốc tàu sân bay, dù rất nhiều dự án đã được lên kế hoạch.

Anh tố bị Nga chặn tàu ngầm trước cuộc không kích Syria

Nguồn tin quân sự Anh cho biết tàu ngầm tấn nước này bị các chiến hạm Nga theo sát trong quá trình hoạt động ở Địa Trung Hải, ngay trước cuộc không kích của liên quân đêm 13/4.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm