Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cáo buộc Kiev gây nên thảm kịch tại Odessa

Moscow lên án các hành động quân sự khiến hàng chục người chết tại Odessa hôm 2/5 và cáo buộc Kiev đã gây nên thảm kịch này.

“Thảm kịch tại Odessa hôm 2/5 xảy ra bởi sự thiếu trách nhiệm hình sự của giới lãnh đạo tại Kiev và nhóm cánh hữu cực đoan Right Sector – những người đang dàn dựng một chiến dịch khủng bố nhằm vào những người ủng hộ thể chế liên bang và quá trình thay đổi hiến pháp tại Ukraina”, hãng Itar-Tass dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Bộ Nội vụ Ukraina cho biết ít nhất 38 người chết và hàng trăm người bị thương trong vụ cháy tại tòa nhà của tổ chức công đoàn hôm 2/5. Ảnh: Reuters.
Bộ Nội vụ Ukraina cho biết hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương trong vụ cháy tại tòa nhà của tổ chức công đoàn hôm 2/5. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/5 cho hay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã từ chối điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về tình hình ở miền đông Ukraina.

“Động thái này cho thấy rõ phía Mỹ không quan tâm tới việc tìm kiếm một giải pháp nhằm đưa Ukraina thoát khỏi tình trạng căng thẳng bùng nổ hiện tại với những hậu quả không thể lường trước”, đại diện Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đề xuất một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga  Sergei Lavrov về vấn đề Syria, nhưng khi biết phía Nga đề xuất thảo luận bao gồm cả vấn đề Ukraina, Washington đã trì hoãn cuộc điện đàm này.

Hôm 2/5, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev kêu gọi giới chức Ukraina ngừng giết hại người dân nước này và tuyên bố việc sử dụng vũ lực chống lại thường dân là “sự biểu lộ những yếu kém của giới cầm quyền tại Kiev”.

Theo RT, hôm 1/5, quân đội Ukraina đã mở cuộc tấn công tổng lực nhằm vào Slavyansk, nơi được coi là thành trì của lực lượng ly khai ở miền đông, với sự tham dự của nhiều xe bọc thép và trực thăng. Trong khi đó, tại Odessa, miền nam Ukraina, hôm 2/5, bạo lực và hỏa hoạn tại tòa nhà của tổ chức công đoàn khiến 40 người chết sau khi những người ủng hộ và chống chính phủ đụng độ với nhau. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất ở Ukraina kể từ tháng 3/2014.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm