Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cấm xuất, nhập khẩu một số hàng hóa và nguyên liệu thô

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định ký sắc lệnh cấm hoặc hạn chế hoạt động xuất/nhập khẩu một số hàng hóa và nguyên liệu thô nhằm đảm bảo an ninh nội địa.

Theo Bloomberg, hôm 8/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm hoặc hạn chế hoạt động xuất/nhập khẩu một số hàng hóa và nguyên liệu thô. Trong thời gian hoàn thiện danh mục mặt hàng bị cấm, Điện Kremlin sẽ chuẩn bị danh sách các quốc gia chịu lệnh hạn chế vào 2 ngày tới.

Nga là nước có tỷ trọng xuất khẩu dầu, khí đốt, ngũ cốc và kim loại lớn trên thế giới. Sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, giá các loại hàng hóa trên thế giới đồng loạt tăng mạnh trước nỗi lo gián đoạn nguồn cung, các biện pháp trừng phạt và trả đũa.

Ngoài sắc lệnh giới hạn rút tiền ra khỏi đất nước, Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ biện pháp đáp trả nào cụ thể. Quốc gia này tính đến nay mới chỉ lập danh sách “các quốc gia không thân thiện” và đe dọa cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu thông qua đường ống Nord Stream 1.

Nga tra dua phuong Tay anh 1

Mỹ mới ban hành lệnh cấm vận dầu thô nhập khẩu từ Nga. Ảnh: Bloomberg.

Song, Mỹ và các nước phương Tây vẫn tăng cường các lệnh trừng phạt Nga. Cũng trong ngày 8/3, Tổng thống Joe Biden đã thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga vào thị trường Mỹ.

Trước đó, Anh đã công bố một số hạn chế đối với hoạt động nhập khẩu dầu từ Nga, đồng thời cho biết sẽ loại bỏ giảm sản lượng nhập khẩu vào cuối năm nay.

Sáng ngày 8/3, Liên minh châu Âu (EU) cũng công bố kế hoạch cắt bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Sau khi có thông tin, giá dầu thế giới lập tức tăng mạnh và dao động quanh ngưỡng 130 USD/thùng. Giá vàng thế giới cũng ở mức cao khi vươn lên 2.071 USD/ounce vào sáng nay.

Các đòn đánh thương mại khiến kinh tế Nga bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngân hàng trung ương và các tổ chức cho vay lớn. Nhiều công ty quốc tế cũng tránh xa các nhà cung cấp Nga ngay cả khi các lệnh trừng phạt không được áp dụng.

Giá nickel lập kỷ lục

Giá nickel kỳ hạn 3 tháng trong phiên giao dịch hôm 8/3 bất ngờ tăng gấp đôi, buộc sàn giao dịch tại London phải ngừng giao dịch.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm