Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bàn giao tàu ngầm Kilo 636 ‘Hải Phòng’ cho Việt Nam

Chiếc tàu ngầm Kilo 636 thứ 3 trong hợp đồng đóng 6 chiếc trị giá gần 2 tỷ USD mang tên “Hải Phòng” HQ-184 đã được Nga bàn giao cho Việt Nam.

Vào lòng tàu ngầm TP Hồ Chí Minh

Hai chiếc tàu ngầm TP.HCM và Hà Nội màu sơn đen nổi lừng lững trên mặt vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa). Nắng vàng tươi và gió thổi tung bay lá cờ Tổ quốc màu đỏ rực.

Hãng thông tấn Nga Interfax - AVN dẫn lời người đại diện của Nhà máy đóng tàu Admiralty ở TP St Petersburg cho biết phía Nga đã bàn giao cho Việt Nam tàu ngầm diesel/điện thứ 3 trong hợp đồng đóng 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636 cho lực lực lượng Hải quân Việt Nam.

Giấy chứng nhận kỹ thuật tương ứng đã được ký kết trước đó tại Nhà máy đóng tàu Admiralty và hiện tàu ngầm thứ 3 trên đang chờ tàu chuyên dụng đến chở về quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa). Đại diện Nhà máy Admiralty cho biết chiếc tàu ngầm thứ 3 mang tên Hải Phòng này sẽ lên đường về Việt Nam vào ngày 10/12 tới.

Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam ký cuối năm 2009 trong chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, theo Itar-Tass có trị giá gần 2 tỷ USD, bên cạnh việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết.

Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh tại quân cảng Cam Ranh - Ành: Hà Hưng
Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh tại quân cảng Cam Ranh. Ành: Hà Hưng

Trước đó, vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014, 2 tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên của Hải quân Việt Nam mang tên Tàu ngầm Hà Nội (ký hiệu HQ-182) và Tàu ngầm Thành phố Hồ Chí Minh (HQ-183) đã về tới quân cảng Cam Ranh và được biên chế vào Lữ đoàn tàu ngầm 198 đầu tiên của Quân chủng Hải quân Việt Nam.

Sau Tàu ngầm Hải Phòng (HQ-184), chiếc thứ 4 mang tên Tàu ngầm Đà Nẵng (HQ-185) đã được hạ thủy cuối tháng 3/2014. Tàu ngầm Kilo 636 thứ 5 mang tên Tàu ngầm Khánh Hòa (HQ-186) và chiếc cuối cùng mang tên Tàu ngầm Bà Rịa - Vũng Tàu (HQ-187) cũng đã được khởi công xây dựng tại Nhà máy Admiralty từ mùa hè năm 2013.

Chuyện chưa biết về lai dắt tàu ngầm Kilo vào Cam Ranh

Sau khi tàu ngầm rời khỏi tàu mẹ với khoảng cách 3 m, phía Việt Nam thực hiện việc lai dắt tàu cập cảng trong tình trạng tàu ngầm không hoạt động.

Kilo 636 - “Hố đen trong đại dương"

Tàu Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen trong đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.

Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/nga-ban-giao-tau-ngam-kilo-636-hai-phong-cho-viet-nam-2014120609293909.htm

Theo H.Thành/ Người lao động

Bạn có thể quan tâm