Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar ra đi, Barca có thể vĩ đại hơn

Để mất Neymar, Barca thật sự mất đi một tài năng hiếm có kế thừa Lionel Messi. Nhưng theo cây bút Andrew Gaffney, mất Neymar chưa phải mất tất cả với Barca.

Trong phim truyền hình kinh điển The Sopranos của Mỹ, Christopher Moltisanti là thành viên cộm cán trong băng đảng của bố già Tony Soprano. Anh là cháu trai của Tony, vượt qua bao khó khăn để trở thành cánh tay đắc lực và trong tương lai sẽ thay thế vị trí cầm đầu.

Tony đầu tư rất nhiều vào Christopher và cho anh cơ hội để trả thù cho cha mình. Thế giới như đứng dưới chân Christopher, nhưng anh lại gặp rắc rối với chính Tony. Bố già vẫn luôn nghi ngờ sự trung thành của Christopher và cuối cùng đã kết thúc sự rắc rối của anh trong một tai nạn xe hơi.

Một thể thống nhất luôn lớn và quan trọng hơn những bộ phận cấu thành nó. Nhìn sang Barcelona, việc mất Neymar như mất một bộ phận lớn, nhưng tuyệt đối không phải là điều tồi tệ cho đội bóng.

Neymar tài năng nhưng…

Mat Neymar co khi la dieu tot dep nhat voi Barca anh 1
Thành tích của Neymar tại Barca. Ảnh: BleacherReport.

Chàng trai sinh năm 1992 là cầu thủ tuyệt vời, điều này không cần bàn cãi. Từ Santos với danh xưng “Pele đệ nhị” đến thánh đường Camp Nou vĩ đại, Neymar luôn làm say đắm những trái tim mộ điệu.

Trong thời đại của tốc độ và sức mạnh, chất nghệ sĩ và sự khéo léo đã sự trở lại đầy mạnh mẽ. Neymar là mẫu nghệ sĩ như thế, trở thành người đầu tiên sau khi Ronaldinho kết hợp sự đẹp mắt và hiệu quả trong một tình huống chơi bóng. Barca như sở hữu một mẫu cầu thủ quý hiếm gần như xuất chúng, nhưng cũng không ít lần phiền toái.

Những cầu thủ như vậy cảm giác mình như chúa tể, ở trên tất cả và những người bình thường chỉ đơn giản chỉ biết chống lại hoặc tôn thờ họ. Sự ngợi khen, danh tiếng và tình yêu thường đi kèm với các nghệ sĩ, rất khó để cân bằng mọi thứ ở mức độ chính xác. Nói đúng hơn, những quy tắc bình thường không áp dụng cho họ.

Ronaldinho là một trong những vĩ nhân của bóng đá thế giới, nhưng thời gian anh thi đấu đỉnh cao không được nhiều. Phong cách sống phóng túng, sự vui vẻ quá đà và quá nhiều thứ khác không thể chối từ, các hưởng thụ cuộc sống không cân bằng khiến những cầu thủ như vậy khó làm chủ bản thân, giống như một cây nến bị đốt ở cả hai đầu.

Mat Neymar co khi la dieu tot dep nhat voi Barca anh 2
Top những bản hợp đồng đắt giá nhất làng túc cầu. Ảnh: BBC.

Ronaldinho hay Neymar là những cầu thủ khó thay thế, nhưng bạn không thể để một quả táo hư làm hỏng cả một thùng táo. Điều này không nói những quyết định của họ là sai hay CLB chủ quản làm không đúng. Mỗi người đều có tính cách riêng nhưng theo thời gian, ngay cả những người thân bên cạnh cũng trở nên mệt mỏi với lối sống phóng túng của các nghệ sĩ này.

Trong bóng đá, những gì ghi ở mặt trước, đặc biệt là ngực trái luôn quan trọng hơn những gì ghi phía sau.

Neymar không thể trở thành Messi mới

Một trong những nguyên nhân Neymar ra đi là không muốn đứng dưới cái bóng của Lionel Messi. “Messi đã giúp tôi rất nhiều, anh ấy - cầu thủ hay nhất thế giới - đã nói rằng: “Hãy thư giãn, mọi thứ sẽ ổn thôi, chỉ cần thi đấu hết mình". Câu nói đó đã giúp tôi rất nhiều.

Chúng ta hay sợ hãi, rụt rè khi nói chuyện với thần tượng nhưng anh ấy đã giúp tôi thư giãn. Chúng tôi có một mối quan hệ đáng quý bên ngoài sân và điều đó đã giúp ích rất nhiều trong các trận đấu”.

Nhưng về tính cách, rõ ràng Neymar khác xa Messi. Leo là mẫu người thích lánh xa ánh đèn sân khấu hay lối sống nổi tiếng. Neymar thì ngược lại, anh có hàng tá bạn bè là người nổi tiếng, hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội và những mối tình cũng tốn không ít giấy mực của báo giới.

Neymar là loại người sẽ sử dụng câu: “Bạn biết tôi là ai không?” và muốn nghe những lời tán dương, ca tụng.

Neymar: 'PSG là một đội bóng vĩ đại, ở một thành phố tuyệt vời' Trong buổi họp báo ra mắt đội bóng mới, Neymar đã dành những lời có cánh cho đội bóng thủ đô nước Pháp.

Nhìn lại lịch sử bóng đá thế giới, khác biệt của một siêu sao và cầu thủ ngôi sao nằm ở những gì anh ta tạo ra. Real không bao giờ có thể thấy người nghệ sĩ vĩ đại phô diễn kỹ thuật như Zidane, pha ghi bàn đầy ngẫu hứng kiểu Ro "béo" hay những tình huống một chạm tinh tế của "Chúa nhẫn" Raul.

"Riêng biệt, lạ thường, độc đáo trong lối chơi... Đó là những gì tồn tại ở một siêu sao, bất kể họ đang chơi cho đội nào hay vị trí thi đấu trên sân ra sao", cây bút Enrique Ortego của Marca viết.

Cơ hội thực sự để xây dựng lại CLB và La Masia

Barca nổi tiếng với lò đào tạo La Masia, điển hình là thế hệ 1987 gồm Messi, Gerard Pique, Pedro, Cesc Fabregas và trước đó là Andres Iniesta, Xavi Hernandez, Victor Valdes và Carles Puyol. Nhưng trong những năm gần đây, họ lại chuyển sang mua những bản hợp đồng đắt tiền và bỏ quên La Masia.

Những tài năng trẻ của đội B đến tuổi trưởng thành không có cơ hội lọt vào đội hình đầy sao của Barca, phải đến các CLB khác theo dạng cho mượn. Không ít trong số đó quyết định rời hẳn Barca để tìm cơ hội thi đấu thường xuyên. Gần đây nhất là Jordi Mboula (chuyển sang Monaco), Sandro Ramirez (sang Malaga và hiện tại đã đến Everton), Gerard Deulofeu (vừa được mua lại sau khi Barca nhận thấy sai lầm đã bán anh).

Mat Neymar co khi la dieu tot dep nhat voi Barca anh 3
Số tiền thu về từ Neymar sẽ giúp Barca định hướng kế hoạch lâu dài. Ảnh: BleacherReport.

Việc bán Neymar khiến quỹ lương Barca giảm đáng kể, vị trí anh để lại cũng là cơ hội cho các sao trẻ tài năng mà đội bóng sản sinh. Với những CĐV lớn tuổi, họ muốn nhìn thấy dòng máu La Masia chảy mạnh mẽ trong đội hình một.

Những người thường xuyên theo dõi Barca sẽ nhớ như in lần Pep tung ra đội hình toàn bộ 11 người đều trưởng thành từ lò La Masia. Trong thời hoàng kim của Pep, Barca có thể ra sân với 6, 7 cầu thủ La Masia, kể cả đó là trận Siêu kinh điển. Những hình ảnh đó giờ đã là ký ức với những người yêu mến màu áo lam đỏ.

Cơ hội cho các sao trẻ La Masia tăng cũng là cách để tôn trọng truyền thống, lịch sử và di sản của CLB. Những tài năng hiện tại như Sergi Samper, Carles Alena, Sergi Roberto đều là tương lai của đội bóng, Barca không thể mắc tiếp sai lầm.

Barca đang dần trở lại với niềm tin La Masia, năm ngoái họ mua lại Denis Suarez, năm nay đến lượt Deulofeu và có thể tương lai Mboula cũng được gọi về Camp Nou, cả Hector Bellerin cũng vậy. Tất cả họ đều thấm nhuần tư tưởng Barca và xứng đáng có trong đội hình một.

Mối liên hệ giữa La Masia và Culer không thể mua được bằng tiền. Nhưng từ vụ Neymar, Barca nên kịp thời sử dụng những tài năng mà bấy lâu nay bỏ phí.

Nhìn sang Real Madrid, đội bóng hoàng gia đang dần trọng dụng những cầu thủ từ lò đào tạo của mình. Ngoài Marco Asensio đã dần khẳng định vị trí, Real vẫn còn đó Marcos Llorente và Jesus Vallejo, những người chắc chắn được Zinedine Zidane trao cơ hội sau khi tỏa sáng ở VCK U21 châu Âu vừa qua.

Số tiền bán Neymar phải được tái đầu tư

Về ngắn hạn, trước khi điều chỉnh việc sử dụng tài năng La Masia, Barca phải chuyển nhượng để tăng cường đội hình, nhưng phải khôn ngoan hơn. Trong vài năm trở lại đây, Barca không mua cầu thủ tệ, nhưng đáng nói là đa số họ không phù hợp với lối chơi của đội.

Cầm 222 triệu euro từ vụ Neymar, Barca phải lập tức mang các ngôi sao khác về với giá cả hợp lý, kết hợp với bộ khung hiện tại để tạm thời giữ mọi thứ ở mức cân bằng.

Trong thời buổi thị trường loạn giá như hiện tại, một cầu thủ bình thường cũng bị đẩy lên khoảng 40, 50 triệu euro. Điều này đồng nghĩa với những cầu thủ giỏi sẽ tốn khoảng 100 triệu euro. Philippe Coutinho đang trở thành mục tiêu khó khăn của Barca và họ nên tìm người khác.

Hè năm ngoái, thời điểm Coutinho chưa gia hạn hợp đồng, Barca lẽ ra nên mua anh thay vì chiêu mộ Paco Alcacer và Andre Gomes.

Gia cố hàng tiền vệ, mua cầu thủ chạy cánh lâu dài

Như đã đề cập ở trên, 222 triệu euro là số tiền rất lớn nhưng chỉ đủ để mua 2 cầu thủ đẳng cấp trên thị trường hiện tại. Điều này buộc Barca phải mua đủ và đúng số lượng ngôi sao mà đội bóng cần thiết. Những cái tên như Kylian Mbappe hay Jean Michael Seri là rất đắt nhưng họ chắc chắn tạo ra hiệu ứng tốt. Bên cạnh đó Barca phải giữ cơ hội cho các sao trẻ từ lò đào tạo, điều này có thể yên tâm vì thói quen thích dùng cầu thủ địa phương của HLV Valverde.

Điều quan trọng nhất là giám đốc thể thao Robert Fernandez bị quá nhiều áp lực kể từ khi ông nhậm chức năm 2015. Trong số những bản hợp đồng ông giúp đội bóng mang về, chỉ có Samuel Umtiti là chấp nhận được, còn lại đều gây thất vọng.

Ông hứa hẹn sẽ có những cái tên chất lượng trong hè này nhưng đến nay vẫn im hơi lặng tiếng. Việc bán Neymar giúp đội bóng có nguồn tài chính dồi dào để mua bất kỳ ngôi sao nào trong tầm ngắm. Nếu tiếp tục gây thất vọng, Robert có lẽ nên theo Neymar rời khỏi Barca.

Nước cờ chuyển nhượng tiếp theo Barca và Robert không được phép sai nữa, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch ngắn hay dài hạn mà CLB hướng đến.

Tony Sopranco đã biết thời điểm thích hợp để loại Moltisanti ra khỏi băng đảng, vì lợi ích của ông và trên hết là lợi ích gia đình. Neymar cũng đã rời Barca và tạo điều kiện cho đội bóng khắc phục mọi vấn đề và sai lầm trong quá khứ.

Những khoảnh khắc ấn tượng đầu tiên của Neymar khi đến PSG Ngay sau khi xuống máy bay, Neymar lập tức lên xe ôtô đến thẳng đại bản doanh của đội nhà. Sau đó, anh có buổi ra mắt và họp báo ở sân Parc des Princes.



Nguyên Trí (Theo Uk.sports.yahoo)

Bạn có thể quan tâm