Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar, Mbappe và nỗi ám ảnh của PSG

PSG bước vào trận lượt về với Dortmund bằng tham vọng và khát khao xoa dịu nỗi đau của 2 mùa giải trước. Song Neymar và Mbappe đang là 2 vấn đề lớn của CLB Pháp.

Chức vô địch Champions League là vô cùng khó khăn để có thể giành được. Nó yêu cầu cả về sức mạnh đội hình và yếu tố may mắn. Bayern Munich và Manchester City của Pep Guardiola đã thiết lập các tiêu chuẩn mới nhưng chưa bao giờ đi tới chung kết.

Song, Neymar thì khác. Tiền đạo người Brazil trình diễn thứ bóng đá tấn công hiện đại và từng là một phần của bộ ba “MSN” khi Barcelona vô địch Champions League 2015. Anh có những năm tháng tuyệt vời nhất trong sự nghiệp, sát cánh Leo Messi và Luis Suarez. Đó la điều mà bất kỳ cầu thủ nào trên thế giới mong muốn.

Và, năm 2017, anh rời Barca để chuyển tới một đội bóng kém hơn (PSG) trong một giải đấu có chất lượng tệ hơn (Ligue 1).

PSG anh 1

PSG tốn 700 triệu euro cho Neymar và Mbappe (tính cả lương) nhưng chưa từng vượt qua vòng 1/8 Champions League. Ảnh: Getty.

Hình bóng mờ nhạt của Neymar

Neymar đã hy vọng rằng sẽ trở nên tốt hơn khi chuyển đến một đội bóng xây dựng lối chơi xung quanh anh. Nhưng thực tế cho thấy mọi tham vọng của anh đã tan vỡ.

Trong mùa giải đầu tiên, Neymar cùng PSG đến Santiago Bernabeu và nhận thất bại 1-3 trước Real Madrid ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2018. Sau đó, anh thậm chí còn không có cơ hội sửa sai, khi bỏ lỡ trận lượt về ở Parc des Princes, nơi PSG cũng để thua 1-2 trước Real Madrid.

Mùa giải năm ngoái còn tồi tệ hơn thế. Anh dính chấn thương khi PSG giành chiến thắng 2-0 trước Man United tại Old Trafford, cũng ở lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019. Đến trận lượt về, bằng một cách nào đó, PSG để Man United lội ngược dòng với tỷ số 3-1 ngay trên sân nhà. Neymar, đứng trên khán đài, đã không tin vào mắt mình khi chứng kiến PSG sụp đổ.

Bây giờ, PSG đang đứng trước cơ hội xoa dịu nỗi đau đó. Nhiệm vụ tối cao của PSG là vượt qua Dortmund sau khi đã để thua 1-2 trong trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020. Nỗi ám ảnh bắt đầu đến với PSG. Tuy nhiên, thực tế đáng buồn là những thất bại kiểu như vậy đã trở thành điều quen thuộc với bất kỳ ai theo dõi họ. Đó là về tâm lý, lối chơi và thể lực của Neymar.

PSG anh 2

Neymar từ bỏ Barca để đến PSG và không bao giờ lọt tới vòng tứ kết Champions League. Ảnh: Getty.

Neymar đã không còn dính chấn thương giống như 2 mùa giải trước. Đội hình PSG cũng có những nhân tố đủ chất lượng để có thể thay thế tiền đạo người Brazil. Tuy nhiên, Neymar có vẻ không sẵn sàng cho lối chơi với cường độ cao và đầy sức mạnh của Dortmund.

Trong cuộc phỏng vấn sau thất bại 1-2 trước Dortmund, Neymar đã tiết lộ rằng: “Thật khó để thi đấu bình thường khi đã bỏ lỡ 4 trận trước. Đó không phải là lựa chọn của tôi, câu lạc bộ đã quyết định. Chúng tôi đã thảo luận và tôi không thích quyết định của họ. Tôi muốn thi đấu, tôi đã cảm thấy ổn”. Trong khi đó, HLV Thomas Tuchel còn thừa nhận rằng Neymar đã thiếu thể lực.

Neymar đã gây thất vọng khi đến PSG với mức phí 199 triệu bảng và tham vọng trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Bất cứ khi nào có bóng, đội hình PSG luôn tìm đến Neymar. Dù vậy, tất cả những gì tiền đạo người Brazil làm được chỉ là ghi 1 bàn thắng vào lưới Dortmund. Đó là bàn thắng đầu tiên của anh trong một trận đấu loại trực tiếp ở giải đấu, kể từ tháng 3/2017, khi Barca giành chiến thắng 6-1 trước PSG.

Kylian Mbappe là đứa trẻ hư

Ở thời điểm Neymar gây thất vọng thì đó cũng là lúc Kylian Mbappe trỗi dậy. Tiền đạo người Pháp chơi cao nhất trong hệ thống 5-2-3 của HLV Tuchel, di chuyển phía sau hàng phòng ngự đối phương và cũng cần những đường chuyền để tạo ra mối nguy hiểm.

Anh đã nhận thấy hàng phòng ngự của Dortmund có tổ chức và nhiều kinh nghiệm hơn những gì từng đối mặt ở Pháp. Đây là một chặng đường dài từ những khoảng trống rộng lớn mà anh khai thác trong trận thắng 4-3 trước Argentina ở World Cup 2018.

Kylian Mbappe không cần phải vô địch Champions League nhiều như Neymar. Tiền đạo người Pháp chỉ mới 21 tuổi và đã vô địch World Cup 2018. HLV Tuchel tin rằng anh vẫn còn quá nhiều thời gian để phát triển. Đó cũng là lý do tại sao anh trở thành nhân tố quan trọng bậc nhất trong đội hình PSG.

Trận lượt về với Dortmund sẽ là cơ hội để Kylian Mbappe nhắc nhở cả thế giới rằng anh là cầu thủ trẻ hay nhất, vượt trội hơn Jadon Sancho và Erling Haaland. Dù vậy, thái độ thi đấu của tiền đạo người Pháp chính là vấn đề với PSG, khi anh đã bắt đầu nghĩ về viễn cảnh khoác áo Real Madrid.

Bây giờ, không phải ai cũng ấn tượng với Kylian Mbappe. Những pha bóng biểu diễn kỹ thuật của anh đôi khi là không cần thiết và thậm chí là thể hiện sự thiếu tôn trọng. Sự bất cần của anh đã làm lu mờ những màn trình diễn tỏa sáng.

PSG anh 3

Mbappe không phải lúc nào cũng được yêu quý. Ảnh: Getty.

Kể từ đầu năm, anh đã thể hiện rõ thái độ bất mãn với HLV Tuchel, chửi rủa Edinson Cavani vì không chuyền bóng, và phản ứng gay gắt với những lời chỉ trích từ chính người hâm mộ của PSG trên các phương tiện truyền thông.

Mbappe đang bắt đầu gây chia rẽ quan điểm ở nước Pháp. HLV Tuchel đã cảnh báo tiền đạo trẻ 21 tuổi rằng: “Bóng đá là môn thể thao đồng đội và không phải tennis. Bạn phải tôn trọng tất cả”.

Ngay cả những người hâm mộ cũng nghi ngờ thái độ của Kylian Mbappe trong trận thua 1-2 trước Dortmund. Ghi bàn để tận hưởng niềm vui ở Ligue 1 là một chuyện, song không thể phủ nhận rằng anh và Neymar đã được ký hợp đồng với mức phí kỷ lục thế giới vào năm 2017 để đưa PSG lên một tầm cao mới ở châu Âu. Cho đến nay, điều đó vẫn chưa xuất hiện ở đội chủ sân Parc des Princes.

PSG đang cố gắng gia hạn hợp đồng với Mbappe nhưng bất thành. Trong khi đó, tờ L'Equipe đã nghi ngờ chính tiền đạo người Pháp là điểm khủng khoảng của PSG. Họ cũng đặt ra câu hỏi tại sao anh không được đám đông người hâm mộ tôn sùng giống như Cavani và Marco Verratti.

Nguồn tin nội bộ PSG tiết lộ rằng: “Kylian có mọi thứ cần có để được người hâm mộ yêu thích, thậm chí còn hơn cả Neymar hay Cavani. Nhưng đó là sự thật và là sự thờ ơ. Cậu ấy không có bài hát của riêng mình”.

Mbappe rõ ràng cảm thấy bị đánh giá thấp. Anh truyền cảm hứng cho đội tuyển Pháp đến với chức vô địch World Cup 2018 và đang có rất nhiều cơ hội để trở thành hiện tượng toàn cầu tiếp theo. Anh đang đi trước cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ở giai đoạn tương đương trong sự nghiệp.

Ở tuổi 21, Mbappe đã ghi được 126 bàn sau 200 trận tính ở cấp CLB và ĐTQG, với 19 bàn tại Champions League. Trong khi đó Leo Messi ghi được 51 bàn sau 138 trận, với 8 bàn ở Champions League. Cristiano Ronaldo ghi 35 bàn sau 176 trận nhưng chỉ có duy nhất 1 bàn ở Champions League.

Mbappe đã trở nên đặc biệt cho PSG, làm lu mờ Neymar và nổi lên như một cầu thủ được săn đón nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, thành tựu của anh ở PSG chưa thực sự nổi bật. Những người thân trong gia đình cho biết anh đã lên kế hoạch từ năm 6 tuổi: tới học viện Clairefontaine, giành World Cup cùng đội tuyển Pháp và trở thành huyền thoại ở Real Madrid.

Sự ngưỡng mộ của Mbappe với Real Madrid là không thể phủ nhận. PSG được coi là một bước nữa trong hành trình tìm kiếm sự vĩ đại của anh. Điều đó đã khiến các CĐV PSG khó có thể thực sự ngưỡng mộ anh. Dù vậy điều đó có thể thay đổi nếu anh chấp nhận thử thách và giúp PSG vượt qua Dortmund để có lầu tiên góp mặt tại tứ kết Champions League 2020. Đó là điều mà họ đã không làm được suốt 4 năm qua.

Kylian Mbappe và pha solo ghi bàn từ giữa sân Trong trận đấu giữa Lyon và PSG rạng sáng 5/3 (giờ Hà Nội), Kylian Mbappe lập hat-trick giúp đội nhà lội ngược dòng thắng 5-1.

Mbappe không tập cùng đồng đội tại PSG

Tiền đạo Kylian Mbappe của PSG đang bỏ ngỏ khả năng ra sân trong trận lượt về vòng knock-out Champions League với Dortmund ngày 12/3.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm