Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York 'thay da đổi thịt' sau 140 năm

Nhiều nhà cao tầng và những con đường mới được xây dựng cùng với sự xuất hiện của xe hơi khiến quang cảnh ở thành phố New York đổi thay sau hơn một thế kỷ.

Đường phố Canal ​​yên tĩnh và rộng rãi vào khoảng năm 1800 khác hẳn với con đường bận rộn và luôn ùn tắc hiện nay. George Bradford Brainerd, một nhiếp ảnh gia ở thế kỷ 19, đã chụp 2.500 bức ảnh về thành phố New York từ năm 1870 đến 1880. Để tôn vinh thành tựu của Brainerd, nhiếp ảnh gia Jordan Liles thực hiện bộ ảnh mới cho thấy sự thay đổi của thành phố sau 140 năm.

Cầu Brooklyn là một trong những cây cầu treo lâu đời nhất nước Mỹ. Nó được hoàn thành vào năm 1883, bắc qua sông Đông và nối hai quận Manhattan và Brooklyn. Ngày nay, người ta xây dựng Công viên cầu Brooklyn ngay bên bờ sông để du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ và sự vững chãi của những trụ cầu.

Quang cảnh phía sau tòa nhà Borough Hall ở Brooklyn không thay đổi nhiều sau hơn một thế kỷ.
Dù quá khứ hay hiện tại, người dân New York vẫn thường tập trung tại đài phun nước ở Công viên Trung tâm vào những ngày trời đẹp.
Một nhà thờ nằm trên Đại lộ Nhà thờ ở Brooklyn. Nó đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng vẫn giữ nguyên lối kiến trúc cổ xưa.
Khu vực Grand Army Plaza thay đổi và hiện đại hơn nhờ những con đường mới.
Kiến trúc trong công viên Prospect dường như không thay đổi sau hơn 100 năm.
Quang cảnh bên trong nghĩa trang Green-Wood. Bộ ảnh này giúp Liles hiểu rõ hơn về thành phố New York và các tác phẩm của nhiếp ảnh gia Brainerd.
Con đường bên cạnh tòa nhà Borough Hall nay trở thành khu vực trồng cây.
Cầu Brooklyn nhìn từ khu phố Columbia Heights cách đây 140 năm. Ngày nay, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên khiến tầm nhìn về phía cây cầu bị thu hẹp.

Những thay đổi của Mỹ sau vụ khủng bố 11/9

Sau vụ khủng bố 11/9, nhiều sự thay đổi lớn xuất hiện trong xã hội Mỹ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra trong lĩnh vực kinh tế, chính trị.


Tống Hoa

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm