Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York mất điện diện rộng, gợi nhớ thảm họa 42 năm trước

Ngày 14/7, thành phố New York xảy ra sự cố mất điện trên diện rộng. Sự cố lần này gợi nhớ lại lần mất điện lịch sử diễn ra đúng 42 năm về trước.

Trong khi vụ mất điện 42 năm về trước khiến New York trở thành một mớ hỗn độn, cướp bóc lan rộng và góp phần mở ra kỷ nguyên của tội phạm thì sự cố lần này có rủi ro được kiểm soát.

Việc cần làm ngay lúc này tại New York là giải cứu những người đang bị mắc kẹt bên trong thang máy và khôi phục lại hệ thống điện.

new york cup dien anh 1
Các bảng quảng cáo đắt giá tại Quảng trường Thời đại đều ngừng hoạt động. Ảnh: AP.

Theo CBS New York, các khu phố được xác nhận bị ảnh hưởng gồm Theater District, Hell’s Kitchen và Upper West Side. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông và tàu điện ngầm đã ngừng hoạt động. Điều này khiến người dân New York không thể di chuyển trong nhiều giờ.

Theo bản đồ báo cáo sự cố điện Con Edison, hơn 45.000 khách hàng báo cáo họ bị cắt điện. Theo truyền thông địa phương, vụ mất điện là do "nổ máy biến thế tại W. 64th St. và West End Ave” vào 6h55. Sự việc đồng thời khiến nửa phía đông của Quảng trường Thời đại tắt toàn bộ các bảng quảng cáo.

Cảnh sát và người dân đã dành nhiều giờ để tự điều tiết giao thông vì đèn tín hiệu đã dừng hoạt động.

new york cup dien anh 2
Cảnh sát, xe cứu hỏa có mặt để giải quyết sự cố. Ảnh: AP.

Cách đây 40 năm, vào khoảng 9h36 ngày 13/7/1977, cả thành phố New York chìm trong bóng tối. Sự cố này khiến xe lửa, sân bay và các trận đấu bóng chày phải ngừng lại.

Theo New York Times, sự cố trên là do một cơn sét đánh gần nhà máy điện hạt nhân Indian Point Consolidated Edison ở Westchester County, cách phía Bắc Manhattan 36 dặm.

Một giờ sau đó, hệ thống điện toàn thành phố dừng hoạt động. Giao thông gần như đóng cửa, hàng trăm trận hỏa hoạn xảy ra suốt đêm. Đặc biệt tại Brooklyn còn xảy ra nạn đốt phá và cướp bóc.

Một năm sau đó, nghiên cứu quốc gia công bố tổng thiệt hại của vụ mất điện là 300 triệu USD.

Apple Park là một trong những tòa nhà đắt nhất trên Trái Đất

Trụ sở của Apple được định giá 4,17 tỷ USD, bao gồm cả tài sản bên trong.



Trọng Hưng

Theo CBS

Bạn có thể quan tâm